Tin mới

Xuân về trong những ngôi nhà mới ở tỉnh Quảng Ninh

(Mặt trận) -Tết này, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đón một mùa xuân ấm áp, "an cư, lạc nghiệp" trong những ngôi nhà mới thấm đượm tình người.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tết này, bà Trần Thị Bích (ngoài cùng, bên trái) vui mừng có căn nhà mới.

Gia đình bà Trần Thị Bích, ở thôn 4, xã Quảng Minh (huyện Hải Hà) có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm phải ở trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Cả đời bươn trải lam lũ, đến nghĩ bà cũng không dám nghĩ có thể xây dựng được ngôi nhà mới. Do vậy, khi gia đình bà nằm trong danh sách mà cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai việc hỗ trợ xây nhà mới để ở, cho đến khi khánh thành, nhiều đêm bà Bích vui đến mức không ngủ được.

Bà Trần Thị Bích chỉ là một trong số 32 hộ được huyện Hải Hà xét duyệt hỗ trợ theo chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát vào cuối tháng 8/2023, đến nay đã hoàn thiện. Những mái ấm an cư này là điểm tựa vững chắc để 32 hộ gia đình khó khăn thêm quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Tương tự, TP Cẩm Phả, thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát năm 2023, đã có 72 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ cận nghèo, hộ khó khăn được xây mới hoặc sửa chữa lại. Toàn bộ 72 ngôi nhà đã hoàn thành vào cuối tháng 9/2023 với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Tại TX Đông Triều, với nhiều nỗ lực của Ban chỉ đạo xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát (do MTTQ thị xã chủ trì) đã kết nối với các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân, vận động nguồn quỹ xây mới 39 nhà với mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà; sửa chữa 21 nhà, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Toàn bộ nhà sửa chữa, xây mới đã hoàn thành trước Tết Nguyên đán, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt đem lại niềm vui cho những hộ nghèo.

Theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh, số nhà cần hỗ trợ là 246 nhà (trong đó xây mới là 147 nhà, sửa chữa 99 nhà) cho hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, có tổng kinh phí hỗ trợ trên 15,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, với quyết tâm không để sót một người dân nào trên địa bàn ở nhà tạm, nhà ở dột nát nên số lượng nhà cần hỗ trợ lên tới 441 nhà, tăng 195 nhà cần hỗ trợ so với kế hoạch.

Trong quá trình thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức thành viên đã luôn phối hợp, thống nhất hành động cùng sự ủng hộ, tín nhiệm cao của cộng đồng xã hội. Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh luôn là địa chỉ tin cậy để tiếp nhận những đóng góp quý báu từ các nhà hảo tâm, duy trì Quỹ Vì người nghèo hoạt động một cách hiệu quả, công khai, minh bạch. Từ nguồn quỹ vận động được, hàng trăm công trình Nhà Đại đoàn kết đã được hoàn thiện tại nhiều khu dân cư trong tỉnh. Từ đô thị cho tới nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi, không có một hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau, phải ở nhà dột nát. Được đón xuân trong căn nhà mới, các hộ nghèo, cận nghèo có thêm sự tự tin vươn lên, xây dựng đời sống mới, hướng về một tương lai tốt đẹp hơn. 

Đến nay, toàn bộ 441 nhà ở được hỗ trợ trong chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành với tổng kinh phí gần 33 tỷ đồng, vượt 13,6% kế hoạch. Trong đó trích từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 37 nhà với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ 404 nhà với tổng kinh phí trên 31,2 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí ủng hộ, xã hội hóa đã được tiếp cận và phân khai nhanh chóng, đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện công tác hỗ trợ, triển khai thi công với tiến độ rút gọn, nghiệm thu và bàn giao nhà cho hộ dân sử dụng với chất lượng và hình thức đảm bảo vào cuối năm 2023. Cùng với việc bàn giao những ngôi nhà tình thương, nhiều hộ gia đình còn được các "Mạnh thường quân" và chính quyền địa phương tặng nhiều đồ dùng thiết yếu, như: Giường, tủ, chăn ấm, đồ đạc để dọn về nhà mới.

Chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành đã tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Chương trình không chỉ giúp các hộ gia đình khó khăn được đón một cái Tết ấm cúng trong những ngôi nhà mới mà còn thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, tăng cường sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn dân, thực hiện tốt phương châm của tỉnh để mọi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm.

Theo Báo Quảng Ninh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản