Tin mới

Yên Bái lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”

(Mặt trận) -Theo báo cáo của ngành chức năng, hàng năm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát sinh hơn 1.500.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt thông thường, song chưa được phân loại tại nguồn.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái  và huyện Văn Yên tham gia trồng cây xanh tại xã Châu Quế Hạ. 

Cùng đó, công tác thu gom, xử lý rác thải ở nhiều nơi còn chưa đúng quy định; ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường còn chưa thường xuyên, sâu rộng... 

Trước thực trạng đó, tháng 12/2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Yên Bái đã phát động Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” trên địa bàn. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ tỉnh Yên Bái, tháng 3/2023, UBMTTQ huyện Văn Yên đã phát động Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” năm 2023 tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ. Buổi lễ đã thu hút hơn 400 cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức và nhân dân tham gia thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, đào hố rác, trồng hoa, cây xanh tại nhiều địa điểm trên địa bàn xã Châu Quế Hạ. 

Ông Trần Sỹ Hiệp - Chủ tịch UBMTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng, chăm sóc các tuyến đường hoa ở các khu dân cư; phát huy vai trò của các tổ tự quản vệ sinh môi trường ở thôn, tổ dân phố thông qua các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, sân thể thao, UBMTTQ huyện còn phối hợp xây dựng mô hình điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở thị trấn Mậu A và xã Đông Cuông. Qua đó, góp phần giảm thiểu khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đến nơi xử lý tập trung”. 

Để phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, hiện tại, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt theo đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. 

Cùng đó, Đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Phong trào đến nhân dân thông qua các hội nghị họp thôn, tổ dân phố; các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo...

Cùng với huyện Văn Yên, trong tháng 3, UBND thành phố Yên Bái đã phối hợp với khối MTTQ và các đoàn thể thành phố Yên Bái tổ chức Lễ Phát động Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn”. 

Tại buổi lễ, thành phố đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp triển khai thực hiện Phong trào giữa UBND, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn; ra mắt mô hình "Thôn, tổ dân phố đoàn kết thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn” và triển khai các mô hình "Đổi rác tái chế lấy cây xanh”, "Đổi rác tái chế lấy đồ gia dụng”… 

Các hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, thành phố Yên Bái phấn đấu, năm 2023 có ít nhất 30% thôn của các xã và 50% tổ dân phố của các phường thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; từ năm 2024 trở đi có ít nhất 50% thôn của các xã và 100% tổ dân phố của các phường thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” trên địa bàn tỉnh sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần đưa Yên Bái phát triển "Xanh - hài hòa - bản sắc và hạnh phúc”.

Hồng Oanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản