Tin mới

Yên Bái: Tổ tự quản khơi dậy tinh thần nhân dân

(Mặt trận) -Mô hình Tổ tự quản do Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Yên Bái chủ trì thành lập đã và đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động ở khu dân cư, thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự quản của nhân dân.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Huyện Mù Cang Chải khen thưởng cho các mô hình “Dòng họ tự quản” hoạt động có hiệu quả giai đoạn 2019 - 2023. Ảnh T.L

Trong những năm qua, các mô hình tự quản đã được thành lập và tổ chức hoạt động rộng khắp ở các bản trên địa bàn xã Kim Nọi (Mù Cang Chải) và gắn chặt với các phong trào của địa phương, đặc biệt là các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Xã Kim Nọi hiện có 20 mô hình tự quản do MTTQ và các tổ chức thành viên chủ trì, với hơn 150 hộ thành viên tham gia, hoạt động với đa dạng nội dung, song đều hướng tới giữ gìn nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường và nhất là giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Ông Giàng A Hành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Nọi cho biết: "Các tổ tự quản về an ninh trật tự đã thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra ban đêm, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư; phát hiện và cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn và xử lý kịp thời những vụ vi phạm pháp luật; nắm bắt tình hình an ninh trật tự từng khu dân cư, phân công các thành viên trong tổ đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, đối với những người có một thời lầm lỗi, các thành viên tổ tự quản đã chủ động nắm bắt tâm tư tình cảm, vận động, cảm hóa, giáo dục giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng, động viên họ tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

Không chỉ xây dựng các mô hình tự quản tại khu dân cư, trên địa bàn xã Kim Nọi còn có mô hình dòng họ tự quản như dòng họ Giàng, dòng họ Mùa, dòng họ Vàng, dòng họ Chang… 

Từ đó trong dòng họ đã tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, động viên các thành viên trong gia đình, dòng họ mình không vi phạm pháp luật để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Cụ thể như: không để xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn, tranh chấp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội. 

Trong gia đình, dòng họ có người lầm lỗi thì phối hợp với tổ hòa giải, cảm hóa, giáo dục. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tình trạng con cháu vi phạm pháp luật của các dòng họ tự quản về an ninh trật tự đã giảm. Mỗi dòng họ trở thành một tổ tự quản, mỗi gia đình là một tổ hòa giải, góp phần giải quyết có hiệu quả những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống.

Hiệu quả từ mô hình tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn xã Kim Nọi đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, chung tay, góp sức giữ gìn sự bình yên ở khu dân cư.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã tích cực chỉ đạo thành lập các mô hình "Tổ tự quản”, mô hình "Dòng họ tự quản”, mô hình "Tổ hợp tác”, mô hình "Bản hạnh phúc” và mô hình "Liên gia tự quản”. 

Ông Hảng A Ký - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải cho biết: "Từ năm 2019 đến nay, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập và duy trì tốt 110 mô hình tổ tự quản, 25 tổ hợp tác, 89 mô hình dòng họ tự quản, 1 mô hình "Liên gia tự quản” và triển khai xây dựng 8 mô hình "Bản hạnh phúc”, qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần tự quản, đoàn kết của nhân dân vào sự phát triển chung của địa phương”.

Trên phạm vi toàn tỉnh, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa qua, MTTQ các cấp đã thành lập, duy trì hoạt động của 3.492 mô hình tổ tự quản/1.356 thôn (bản), tổ dân phố, trong đó có gần 800 tổ tự quản hoạt động tiêu biểu xuất sắc. Hoạt động của tổ tự quản đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự quản của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản