Tin mới

Yên Sơn làm nhà cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, thời gian qua,  huyện Yên Sơn đã huy động mọi nguồn lực, chung tay giúp đỡ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, từ đó giúp các hộ an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình chị Hoàng Thị Lan, dân tộc Cao Lan, thôn Cây Thị, xã Nhữ Khê.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết, để triển khai tốt Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp trong toàn huyện đã tích cực phối hợp với các ban chuyên môn của Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, các tổ chức chính trị-xã hội huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trong Đề án làm nhà, sửa chữa nhà ở bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội; gặp gỡ trực tiếp các hộ nghèo chuẩn bị các điều kiện để làm nhà, sửa chữa nhà ở; vận động anh, em dòng họ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia giúp đỡ ngày công, nguyên vật liệu, tiền để hỗ trợ cho hộ nghèo đảm bảo tiến độ hoàn thành. Theo đó Đề án huyện sẽ xóa nhà ở tạm, dột nát cho 662 hộ nghèo trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, trong đó làm mới 546 nhà ở và sửa chữa 116 nhà ở. Năm 2022, thực hiện xóa 216 nhà trong đó, làm mới 168, sửa chữa 48 nhà, mức hỗ trợ làm mới là 50 triệu đồng/nhà và  sửa chữa 25 triệu đồng/nhà.

Việc triển khai thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đội Bình đã góp phần giúp cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thoát khỏi tình trạng nhà ở che chắn tạm bợ, qua đó giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí Lê Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để Đề án được triển khai hiệu quả, Ban Chỉ đạo xã đã tuyên truyền về những chính sách làm nhà cho hộ nghèo đến tận từng thôn, thông qua các cuộc họp của tổ chức đoàn thể, để đưa ra xét chọn nhà ở cho hộ nghèo đúng đối tượng. Các trường hợp thụ hưởng được bình xét công khai và được thực hiện theo thứ tự ưu tiên các hộ khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số, những người đơn thân... Năm 2022, xã làm được 13 nhà mới cho các hộ nghèo, trong đó 4 hộ được các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ với mức từ 40-50 triệu đồng/hộ như: Hội Chữ thập đỏ huyện kết nối với Công ty Đất Việt - Hà Nội; Tổng Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG... Việc làm nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã đã góp phần đưa xã hoàn thành các tiêu chí về dựng nông thôn mới năm 2022. 

Dọn vào ngôi nhà mới trong tháng 1-2023, ông Hoàng Văn Hành, dân tộc Cao Lan, thôn Đồng Giàn, xã Đội Bình phấn khởi nói, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, vợ bị mắc bệnh hiểm nghèo. Nhiều năm qua gia đình sống trong ngôi nhà dột nát, mỗi khi mưa gió rất sợ bị đổ. Thật may mắn, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng và cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, ông đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, với diện tích 100 m2, gồm phòng khách, phòng ngủ và công trình vệ sinh, kinh phí trên 120 triệu đồng. Có nhà mới ông vui mừng lắm, đây là nguồn động viên để gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Ở tuổi 80, ông Lâm Văn Độ, Cựu chiến binh, tổ dân phố Thắng Quân, thị trấn Yên Sơn thỏa ước mong khi có căn nhà xây cấp 4 mới, rộng rãi và vững chắc. Ông hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, lập gia đình và lao động sản xuất nhưng kinh tế khó khăn. Căn nhà cũ đã xuống cấp hư hỏng nặng, nhiều năm ông định xây dựng nhà mới nhưng nguồn kinh tế chưa đủ, bản thân ông lại hay ốm đau. Tháng 10-2022, ông được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Hơn 2 tháng thi công ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 60 m2, ông Độ có thêm động lực tiếp tục cố gắng lao động sản xuất. 

Trong năm 2022, Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp vận động kinh phí hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà được 291 nhà. Trong đó 235 nhà theo Đề án, 56 nhà ngoài Đề án. Huyện tranh thủ từ nhiều nguồn hỗ trợ để có thêm nhiều ngôi nhà được sửa chữa, làm mới như: Quỹ Thiện tâm thuộc tập đoàn Vingroup; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Công an huyện; Quỹ “Vì người nghèo”... 

Năm 2023 huyện có kế hoạch làm 223 nhà cho các hộ nghèo, trong đó làm mới 200 nhà và sửa chữa 23 nhà. Trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp được phân công giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động “3 cùng” với nhân dân, trong đó có hoạt động vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân giúp đỡ các hộ nghèo ở khu dân cư về ngày công, nguyên vật liệu để hỗ trợ hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là từ chính bản thân hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tự làm nhà ở xóa nhà tạm dột nát.

Đề án hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 đã giúp cho hộ nghèo của huyện Yên Sơn nỗ lực vượt khó, vươn lên, tạo điều kiện để họ an cư, lạc nghiệp, có cuộc sống ổn định. Qua đó, giúp các xã trên địa bàn huyện hoàn thành tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Minh Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản