Tin mới

Ðắk Nia xây dựng mô hình điểm bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Để chung tay bảo vệ môi trường, xã Đắk Nia, huyện Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng mô hình điểm cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường. Mô hình đã tạo sự chuyển biến trong việc giữ gìn vệ sinh tại khu dân cư.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Những năm qua, quá trình đô thị hóa trên địa bàn xã Đắk Nia không ngừng tăng nhanh. Cùng với đó, nhu cầu xử lý nguồn chất thải sinh hoạt ngày càng cấp thiết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, xã Đắk Nia đã chọn bon Phai Kol Pru Đăng để xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường sạch đẹp, không có rác thải. Từ đó nhân rộng ra các thôn, bon trên địa bàn.

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, quá trình xây dựng mô hình điểm tại bon Phai Kol Pru Đăng, xã đã được Quỹ bảo vệ môi trường và phát triển đất (Sở TN - MT) tặng 10 thùng đựng rác, 2 xe đẩy rác, 500 túi bảo vệ môi trường, 16 pano tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Tổ tự quản thu gom rác thải bon Phai Kol Pru Đăng còn được hỗ trợ 15 triệu đồng để duy trì hoạt động trong vòng 3 năm.

 Đại diện Bon Phai Kon Pru Đăng tiếp nhận dụng cụ thu gom rác

Ngoài ra, Quỹ bảo vệ môi trường và phát triển đất đã tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền vệ sinh môi trường nông thôn cho bon Phai Kol Pru Đăng, với hơn 170 người dân tham gia.

Thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền, người dân nhận thức rõ hơn về tác hại của rác thải đối với môi trường. Cách thức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phân loại, lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được người dân chú trọng.

Ông K’Tiêng, ở bon Phai Kol Pru Đăng cho biết, trước đây, mọi người thường vứt rác ven đường. Điều này làm mất vệ sinh, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Đến nay, bon có các thùng chứa rác đặt ở các điểm thuận lợi, nên ai cũng mang rác bỏ vào đấy. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm trở nên sạch hơn, môi trường sống trong lành hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Quỹ bảo vệ môi trường và phát triển đất cho biết, đơn vị phối hợp với UBND xã Đắk Nia xây dựng Chương trình bảo vệ môi trường nông thôn.

 Bon Phai Kol Pru Đăng ngày càng khang trang, sạch đẹp

Trong đó, đơn vị chú trọng nhiều hơn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch đẹp, bảo đảm môi trường sống ở nông thôn ngày càng tiến bộ.

Từ khi có mô hình bảo vệ môi trường ở bon Phai Kol Pru Đăng, người dân tại các thôn, bon khác trên địa bàn xã Đắk Nia đã học hỏi, nâng cao ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Trong đó, bà con đã chú trọng bỏ rác đúng nơi qui định, giữ gìn khu dân cư, nơi công cộng sạch đẹp.

Ông Phạm Nghĩa Tuấn, Bí thư Chi bộ bon Srê Ú cho hay: “Qua các lớp tập huấn và mô hình tại bon Phai Kol Pru Đăng đã giúp bà con trong bon nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Nhất là việc các bon được hỗ trợ các thùng đựng rác đặt ở nơi công cộng đã góp phần giảm tải nguồn rác cho người dân”.

Cũng theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, trước đây, bà con bon Phai Kol Pru Đăng và người dân trong xã thường có thói quen vứt rác sinh hoạt ra vườn hoặc đường làng, ngõ xóm, gây mất vệ sinh.

Tuy nhiên, sau khi thành lập Tổ cộng đồng thu gom rác thải trên địa bàn xã, người dân đã dần thay đổi thói quen này. Bà con đã nâng cao nhận thức thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định.

Sự tiến bộ này đã góp phần bảo đảm mỹ quan khu vực nông thôn, giảm thiểu tình trạng xả rác bừa bãi ra môi trường. Bảo vệ tốt môi trường cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn để Đắk Nia giữ vững tiêu chí môi trường, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Kim Ngân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản