Tin mới

Ðoàn kết xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Đến nay, tất cả 8 phường của quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đều đã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Thành tích chung đó có sự đóng góp của Mặt trận các cấp trong quận, nhất là việc phối hợp tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh toàn dân thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Lãnh đạo quận Bình Thủy và đơn vị tài trợ thực hiện nghi thức khởi công xây dựng 20 căn nhà Ðại đoàn kết.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận, phường phối hợp các tổ chức thành viên, Ban Công tác Mặt trận các khu vực lồng ghép tuyên truyền nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Ðồng thời, hướng dẫn các khu dân cư khảo sát tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, xây dựng chương trình công tác phù hợp thực tế địa phương. Nhờ vậy, 5 nội dung của Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, 5 năm qua, Mặt trận các cấp trong quận và các tổ chức thành viên đã vận động được hơn 17 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... Ðồng thời, phối hợp xây dựng, sữa chữa 188 căn nhà Ðại đoàn kết, trị giá hơn 7,7 tỉ đồng; các tổ chức thành viên xây dựng, sữa chữa 193 căn, trị giá hơn 6,3 tỉ đồng. Hiện nay, Mặt trận các cấp trong quận đang tiếp tục xây dựng 20 căn nhà Ðại đoàn kết, với tổng trị giá 1 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chị Trần Thị Bích Thảo ở khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, bộc bạch: “Căn nhà cũ của tôi làm bằng cột cây, vách lá, mái tôn cũ, nền thấp nên bị ngập khi triều cường dâng cao và bị dột khi mưa lớn. Hoàn cảnh kinh tế của gia đình khó khăn nên không có tiền sửa nhà. Nhờ cán bộ phường vận động hỗ trợ, căn nhà của gia đình mới được sửa chữa khang trang”. Với những đóng góp thiết thực của Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên, 5 năm qua, quận Bình Thủy đã giảm được 702 hộ nghèo. Ðến nay, toàn quận còn 115 hộ nghèo.

Mặt trận các cấp quận Bình Thủy còn phối hợp chăm lo công tác khuyến học khuyến tài. Ðiển hình trong năm 2020 đã trao tặng 1.133 học bổng, 4.225 phần quà, 6.774 suất khen thưởng cho học sinh, sinh viên hiếu học, với tổng trị giá hơn 2,3 tỉ đồng. Ðồng thời, quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công; trong đó, đã thăm, trao tặng quà Tết cho 5.835 lượt người có công và tiền thờ cúng liệt sĩ cho 512 thân nhân, với tổng trị giá hơn 3,6 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 30 căn nhà tình nghĩa, trị giá 804 triệu đồng. Mặt trận và các thành viên cùng cấp vận động xã hội hóa khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân với trị giá hơn 1 tỉ đồng/năm.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 5 năm qua, Mặt trận các cấp quận Bình Thủy duy trì  hoạt động của 96 câu lạc bộ, đội nhóm văn hóa, 32 khu dân cư có mô hình giữ gìn an ninh Tổ quốc, 30 khu dân cư có mô hình giữ gìn an toàn giao thông, 30 khu dân cư có mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm, 15 mô hình gia đình hạnh phúc, 19 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và 10 mô hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Mặt trận còn phối hợp duy trì 22 khu dân cư bảo vệ môi trường, 33 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, bằng các hoạt động: vận động nhân dân trồng hoa kiểng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, cột cờ; sửa chữa nâng cấp đường giao thông… Hẻm 167, khu vực 6, phường Bình Thủy được nâng cấp khang trang với tổng kinh phí hơn 185 triệu. Ông Hà Minh Chiến, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 6, cho biết: “Tất cả mọi việc liên quan đến dân, chúng tôi đều họp dân công khai rõ ràng. Chính vì thế, bà con đồng lòng ủng hộ, góp tiền nâng cấp các hẻm trong khu vực”. Ông Bùi Sông Lô, một người dân sống trong hẻm 167, cũng chia sẻ: “Trước khi nâng cấp hẻm, cán bộ phường, khu vực họp dân vận động, phân tích cho bà con hiểu lợi ích của việc nâng cấp hẻm. Bà con thấu hiểu, đồng lòng đóng góp để cùng làm”.

Ðồng chí Nguyễn Thị Minh Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy, cho biết: “Mặt trận các cấp trong quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát động phong trào thi đua rộng rãi thực hiện tốt các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.

THANH THY

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản