Tin mới

Bếp ăn 0 đồng trong đại dịch COVID-19 ở Phú Yên

(Mặt trận) - Đang trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, từ nhiều tháng qua, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Trong những nỗ lực đó, nhiều bếp ăn 0 đồng đã ra đời để giúp đỡ kịp thời cho người dân đang gặp khó khăn tại các khu cách ly y tế.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

 Những tình nguyện viên tham gia làm việc tại các bếp ăn 0 đồng ở Phú Yên.

Theo ông Nguyễn Đình An, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều ca lây nhiễm được ghi nhận, để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với bà con đang ở các khu cách ly y tế tập trung và đồng hành với chính quyền địa phương phòng, chống dịch, thời gian qua nhiều bếp ăn từ thiện trên địa bàn huyện được ra đời, góp phần rất lớn tạo sự yên tâm cho nhiều người. 

Để sẻ chia với bà con, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn đi làm ăn xa tại các tỉnh, thành phía Nam trở về quê tránh dịch, nhiều mô hình bếp ăn thiện nguyện được thành lập; chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm vận động nhân dân hỗ trợ các nhu yếu phẩm. Các chị em phụ nữ, giáo viên, tình nguyện viên được huy động để chế biến món ăn. Đến nay, các bếp ăn từ thiện trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã cung cấp cho các khu cách ly tự nguyện tại cộng đồng hơn 8.000 suất ăn sáng, trưa, tối. Đây là tình cảm, sự chia sẻ khó khăn của người dân địa phương với nhau, cùng giúp nhau vượt qua đại dịch”- ông Nguyễn Đình An cho hay.

Còn theo bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) tỉnh Phú Yên, để góp phần hỗ trợ, động viên bà con nhân dân đồng hành cùng chính quyền và ngành chức năng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp HLHPN trong tỉnh đã vận động hội viên tham gia thành lập các bếp ăn 0 đồng. Qua vận động, đến nay các cấp Hội trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng được 61 bếp 0 đồng, nấu được 132.107 suất cơm và 6.988 suất ăn giữa giờ. Nguồn lực để thực hiện bếp ăn này ngoài hỗ trợ của địa phương còn có thêm nguồn ủng hộ trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nguồn xã hội hóa.

Mỗi bếp ăn có 5 đến 6 hội viên phụ nữ tham gia luân phiên, phục vụ khoảng từ 70 đến 120 suất ăn mỗi ngày. Các suất ăn này được hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa... Khu vực bếp sạch sẽ, nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn, bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Các chị em ai cũng nhiệt tình, cố gắng nấu những suất cơm ngon như bữa cơm của gia đình. Các bếp ăn này sẽ được duy trì đến khi kết gỡ các chốt phong tỏa vì dịch COVID-19 và tùy theo tình hình thực tế. Bà Lê Đào An Xuân cho biết.

Niềm vui của các lực lượng tham gia phòng, chống dịch khi nhận những suất cơm từ các bếp 0 đồng hỗ trợ. 

Cũng để hỗ trợ và động viên các lực lượng khi tham gia phòng, chống dịch COVID-19, nhiều tổ chức Đoàn, Hội thanh niên trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có những hỗ trợ cụ thể. Trong đó, các “Bếp nhà từ tâm” của Câu lạc bộ chuyến xe yêu thương (thuộc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Yên) đều đặn hơn 1 tháng nay cung cấp mỗi buổi 150 đến 200 suất suất ăn cho CDC Phú Yên và các chốt phong tỏa tại thành phố Tuy Hòa.

Không chỉ thực hiện những bữa cơm từ thiện, Câu lạc bộ chuyến xe yêu thương còn hỗ trợ nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Phú Yên với trị giá giá hơn 02 tỷ đồng.

Theo anh Phạm Ngọc Mến, chủ “Bếp nhà từ tâm” TP Tuy Hòa: Các bếp ăn này được duy trì là nhờ có người góp gạo, dầu ăn, rau, củ quả…. Mỗi người hỗ trợ một ít nhưng đều hướng tới sự sẻ chia khó khăn và giúp đỡ các lực lượng tham gia chống dịch. Trong thời gian sắp tới, “Bếp nhà từ tâm” sẽ tiếp tục mở rộng thêm các khẩu phần ăn cho những người nghèo không chỉ ở TP Tuy Hòa mà ở các địa bàn khác trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chia sẻ thêm niềm vui và hành phúc khi tham gia làm việc tại các bếp ăn từ thiện 0 đồng, anh Nguyễn Thành Việt, một tình nguyện viên của huyện Sơn Hòa cho biết: “Chúng tôi thấy mình đã làm được điều có ích nhất, đó là mang đến cho những bà con khó khăn sau bao năm đi làm ăn khi về đến quê nhà, được ăn những bát cơm ấm tình quê hương. Từ đó giúp họ an tâm thực hiện các biện pháp cách ly để góp phần đẩy lùi dịch bệnh”.

Còn anh Lương Văn Bình, cán bộ trực chốt tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa xúc động cho biết: Mỗi ngày đều nhận được những phần cơm đúng giờ, đúng bữa chúng tôi yên tâm bám chốt. Những bữa ăn dù đơn giản nhưng rất ngon và hơn thế chúng tôi cảm nhận được sự sẻ chia, tình cảm của những người nấu..../.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản