Tin mới

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đồng hành với nhân dân trong phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Trước sự bùng phát, gia tăng các ca mắc COVID-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đang quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Cán bộ đồn Biên phòng Cà Ròong (Quảng Bình) kiểm tra nghiêm ngặt người, phương tiện qua lại địa bàn khu vực biên giới. Ảnh: TTXVN phát 

Các địa phương trong tỉnh đang thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo khoanh vùng, truy vết, bóc tách nhanh các trường hợp F0, F1, ngăn chặn và chấm dứt các ổ dịch có nguy cơ lây lan. Thấu hiểu và sẻ chia khó khăn với người dân, nhất là tại các “vùng đỏ” thuộc khu vực phong tỏa, giãn cách, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đang ngày đêm sát cánh, cùng đồng cam cộng khổ, đồng hành với nhân dân chiến đấu với đại dịch.

Góp phần đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho nhân dân vùng dịch

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình, đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 715 trường hợp mắc COVID-19; trong đó có 79 trường hợp được chữa khỏi và ra viện, còn 636 trường hợp F0 đang được điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đang có trên 4.600 trường hợp cách ly tập trung, hơn 8.700 trường hợp cách ly tại nhà; trong đó thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch là các địa phương ghi nhận các ca mắc COVID-19 nhiều của tỉnh Quảng Bình.

Những ngày này, bà con ngư dân vùng biển thuộc các địa bàn phường Hải Thành, xã Quang Phú…(thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với đặc thù địa bàn vùng biển, cuộc sống người dân nơi đây ngày thường phụ thuộc chủ yếu vào ngành nghề biển nên bà con gặp không ít khó khăn khi phải treo thuyền trên bến và đóng cửa các ngành nghề dịch vụ liên quan để phòng dịch. Trong thời gian giãn cách, nhu cầu rau xanh đối với người dân khá bức thiết và được coi là hàng quý.

Đóng quân và phụ trách các địa bàn vùng biển có nhiều trường hợp F0 và nhiều khu cách ly tập trung, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình luôn thấu hiếu những khó khăn trong cuộc chiến với dịch COVID-19 của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và nhân dân địa bàn. Đơn vị đã nỗ lực vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa đồng hành với bà con vượt qua giai đoạn khó khăn mùa dịch. Cùng với việc tìm kiếm nguồn cung thực phẩm, nhất là rau xanh đảm bảo an toàn, chất lượng, đơn vị cũng đã tăng cường tăng gia sản xuất vườn rau của đơn vị để có được nguồn rau xanh-sạch-bổ dưỡng gửi tặng người dân và phối hợp nấu các suất ăn phục vụ các khu cách ly, tổ, chốt kiểm soát dịch.

Thiếu tá Phan Quang Thành, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhật Lệ, cho hay:  Đơn vị đã phát huy nguồn lực tại chỗ, tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống cho bộ đội và có sản phẩm tăng thêm cung cấp cho nhân dân. Đơn vị vận động các "Mạnh thường quân" trong và ngoài khu vực biên giới để cùng với Bộ đội Biên phòng đảm bảo gạo, rau, trứng, những mặt hàng thiết yếu khác cho bà con vượt qua khó khăn. Hơn 3 tấn lương thực, thực phẩm đã được Đồn Biên phòng Nhật Lệ và các "Mạnh thường quân" hỗ trợ đến tay bà con và các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa bàn phụ trách.

Bà Phạm Thị Những, phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, xúc động khi được nhận món quà ấm nghĩa tình từ Bộ đội Biên phòng và các "Mạnh thường quân" trao tặng. Bà Những cho hay: “Trong lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, để đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm lệnh giãn cách của thành phố, suốt 10 ngày qua chúng tôi không ra ngoài để mua hàng thực phẩm. Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng tôi vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp và các chú Bộ đội Biên phòng hỗ trợ và giúp đỡ, trao tặng các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con. Những hành động thiết thực này làm cho người dân chúng tôi thấy rất ấm lòng vô cùng!”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới) Nguyễn Thị Phương Thủy cho biết:  Khi dịch COVID-19 bùng phát và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Đồn Biên phòng Nhật Lệ cùng với các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm đã luôn đồng hành với chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với lực lượng y tế khoanh vùng, truy vết, bốc tách F0; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn vùng biên giới biển và đặc biệt là cùng hỗ trợ đảm bảo lương thực, thực phẩm, các nhu cầu thiết yếu khác cho nhân dân, các lực lượng tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các tổ, chốt. Với sự hỗ trợ tích cực từ các lực lượng, đơn vị, sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền địa phương và nhân dân, chúng tôi tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát và ngăn chặn. 

Bảo vệ tài sản cho nhân dân, gia tăng sức mạnh phòng, chống dịch COVID

Từ ngày 24/8 đến nay, huyện Bố Trạch được xem là địa bàn trọng điểm khi liên tiếp ghi nhận các ca mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh. Đặc biệt, các xã Hải Phú, Đức Trạch, Nhân Trạch… trở thành “vùng đỏ” của huyện với số ca bệnh nhiễm mới ngày càng nhiều và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Xã biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có gần 180 trường hợp F0 đang thực hiện cách ly điều trị tại các cơ sở y tế của tỉnh. Địa bàn đã thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tinh thần xã cách ly xã, thôn cách ly thôn và nhà cách ly nhà, ai ở đâu ở yên đó. Điều đáng nói là hiện nay, địa phương có gần 270 tàu cá đánh bắt xa bờ đang neo đậu tại sông Nhật Lệ, Âu thuyền cảng Gianh... Trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách, bà con ngư dân thấp thỏm, lo lắng cho tài sản của mình, nhất là vào thời điểm mưa, gió diễn biến thất thường như hiện nay, các tàu cá đang neo đậu nằm bờ có nguy cơ bị ảnh hưởng, gây hư hỏng, thiệt hại.

Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã kịp thời chỉ đạo huyện Bố Trạch và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ bảo vệ tài sản cho nhân dân. Để kịp thời trợ giúp người dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị Đồn Biên phòng tuyến biển, Hải đội II… theo dõi, bám sát địa bàn, sắp xếp, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực phụ trách; lập danh sách ngư dân, bảo đảm người dân tuân thủ tuyệt đối các quy định trong phòng, chống dịch, không tự ý di chuyển ra khỏi khu vực. Các đơn vị sẵn sàng phương tiện, nhân lực và chủ động các phương án kịp thời hỗ trợ nhân dân trong các tình huống cấp bách, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, cho biết: Xã đã khẩn trương thông báo đến người dân trên địa bàn, bình xét, lựa chọn những ngư dân đã được test COVID-19 âm tính, có kinh nghiệm, sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao tham gia đội bảo vệ tàu thuyền tại các khu neo đậu tàu cá. Theo kế hoạch có 30 người dân tham gia công tác, trong đó mỗi người sẽ phụ trách đảm bảo an toàn cho 10 tàu. Đến ngày 3/9, 12 người dân đã tự nguyện đăng ký, sau khi rà soát các tiêu chí, những người này đã được địa phương tạo điều kiện thông chốt đến các khu neo đậu và đảm nhận nhiệm vụ.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lý Hòa đã nỗ lực đảm bảo công tác phối hợp phòng, chống dịch hiệu quả, hỗ trợ các xã Đức Trạch, Hải Phú, Nhân Trạch, Thanh Trạch… nhanh chống bóc tách các trường hợp F0, ngăn chặn tận gốc các ổ dịch phát sinh. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Lý Hòa cũng tăng cường công tác tuyên truyền, động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19.

Đại úy Bùi Văn Hải, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Hòa cho hay: Đồn Biên phòng Lý Hòa đã chỉ đạo Đội vận động quần chúng xây dựng kế hoạch sát với tình hình và trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Đơn vị biên soạn tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch và cấp phát đến tận từng hộ dân, yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực, tố giác các trường hợp vi phạm để hỗ trợ công tác điều tra, truy vết chính xác và kịp thời. Từ đó góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho nhân dân, cùng phối hợp với Bộ đội Biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai phòng, chống dịch hiệu quả. Dù trong hoàn cảnh nào, Bộ đội Biên phòng cũng luôn sát cánh với chính quyền và nhân dân địa phương, giữ vững niềm tin và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản