Tin mới

Chi gói hỗ trợ cho người lao động về từ các tỉnh miền Nam

(Mặt trận) - Chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều lao động người Quảng Trị làm việc tại các tỉnh phía Nam đã trở về quê. Để giảm bớt khó khăn cho họ, ngoài việc giúp tìm kiếm việc làm cho những người đang thất nghiệp, Công đoàn Quảng Trị còn nhanh chóng trao tiền hỗ trợ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

 Thừa ủy quyền của LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ huyện Triệu Phong trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TD.

Đang lúc khó thì được hỗ trợ

Cuối tháng 7.2021, gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh (quê ở Na Nẫm, Triệu Nguyên, Đakrông, tỉnh Quảng Trị) tìm đường trở về quê sau gần 3 năm bám trụ làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hôm trở về, chị ôm đứa con mới 7 tháng tuổi cùng chồng xin xe ôtô tải để về Quảng Trị. Không may, chị Quỳnh và đứa con mắc COVID-19 nên về quê thì được đưa vào khu điều trị. Sau một thời gian cách ly, điều trị với sự tận tình của y bác sĩ, 10 ngày trước chị Quỳnh và con khỏe mạnh, được trở về nhà đoàn tụ với gia đình.

Chị Quỳnh kể, do dịch bệnh nên công ty nơi chị làm việc bị ngừng việc. Sau 3 tháng ở nhà trọ, vợ chồng chị rơi vào cảnh túng thiếu. Đúng lúc này, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ 1 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. Khi về đến tỉnh Quảng Trị, trong quá trình cách ly điều trị COVID-19, gia đình chị Quỳnh còn nhận được thêm 1 triệu đồng hỗ trợ nữa từ Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị. “Trong những ngày ngừng việc và thất nghiệp, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm của tỉnh Quảng Trị. Khi trở về, Công đoàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục hỗ trợ, số tiền đó rất quý giá với gia đình tôi vì đến đúng thời điểm” – chị Quỳnh, cho biết.

Cũng như gia đình chị Quỳnh, chị Nguyễn Thị Mỹ (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) là công nhân trở về quê từ vùng dịch. Trong lúc mang thai 7 tháng và nuôi con nhỏ nên hoàn cảnh của chị Mỹ gặp nhiều khó khăn. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn, chị Mỹ rất vui mừng.

Đây thực sự là nguồn động viên kịp thời cho tôi trong giai đoạn khó khăn này” – chị Mỹ, nói.

Hỗ trợ nhanh, đúng đối tượng

Sau khi Quyết định 2606 và Quyết định số 3022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức có hiệu lực, thông qua khảo sát, nắm bắt tình hình của người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã kịp thời thực hiện hồ sơ chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Theo đó, đã hỗ trợ 500.000 đồng/người đối với đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị (có đóng kinh phí công đoàn) có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có hoàn cảnh khó khăn; lao động nữ đang mang thai, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; đoàn viên, người lao động buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa. Đối với đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Thông qua nguồn ngân sách Công đoàn, Liên đoàn Lao động Quảng Trị đã trao hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cho 55 đối tượng là đoàn viên, người lao động về từ các tỉnh miền Nam. Việc lập hồ sơ, danh sách các trường hợp bị ảnh hưởng được thực hiện gấp rút, giảm tối đa các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình. Các đối tượng trước đây thuộc diện F0, F1 đáp ứng các điều kiện, có trong danh sách được hỗ trợ ngay, nhiều đoàn viên, người lao động đã rất phấn khởi và vui mừng trước chính sách hỗ trợ này.

Bà Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện có nhiều người lao động trở về địa phương và đang trong quá trình cách ly. Đơn vị này đang khảo sát, lấy thông tin để hỗ trợ cho những đối tượng phù hợp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản