Tin mới

Chiêm Hóa chung tay chống rác thải nhựa

(Mặt trận) -Huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, túi nilon sử dụng một lần. Đồng thời, tích cực thu gom, xử lý rác thải nhựa theo đúng quy định nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Hơn 2 tháng trở lại đây, các cuộc họp, hội nghị của xã Phú Bình đều sử dụng chai đựng nước thủy tinh, thay thế chai đựng nước bằng nhựa như trước đây. Ông Hà Đức Đinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Bình cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng đồ chai nhựa dùng 1 lần, xã đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân. UBND xã Phú Bình đã mua 30 chai thủy tinh và 60 cốc để sử dụng tại các cuộc họp. Qua đó, không chỉ tiết kiệm được nguồn kinh phí do phải mua chai đựng nước bằng nhựa, sử dụng 1 lần như trước đây mà còn nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong hạn chế, không sử dụng đồ nhựa. Không chỉ xã Phú Bình, đến thời điểm này, tại các cuộc họp cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, đến các cuộc họp cấp xã, thôn đã thay thế chai nhựa đựng nước bằng chai, cốc thủy tinh, ly sứ. Đây là một trong những hành động cụ thể của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm góp phần hạn chế rác thải nhựa.

 Cán bộ MTTQ huyện, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) tham gia thu gom rác thảituyến đường trung tâm xã Vinh Quang.

Với quyết tâm “nói không với rác thải nhựa”, năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đăng ký nội dung thực hiện năm Dân vận khéo là lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền thực hiện phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” trong toàn huyện. Chính quyền địa phương tổ chức nhiều chương trình, hành động cụ thể  nhằm kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức và có cách nhìn đúng về những ảnh hưởng trực tiếp do rác thải nhựa.

Trước tiên là thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng đồ nhựa 1 lần, sử dụng túi vải, hoặc chất liệu khác thay thế cho túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày. Năm 2020, 100% cơ quan, đơn vị, ban, ngành từ huyện đến cấp cơ sở thay đổi từ sử dụng chai, cốc nhựa sang dùng chai thủy tinh, cốc sứ. Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên xây dựng, phát động các phong trào thi đua, xây dựng mô hình phù hợp với hoạt động của tổ chức mình, như: Đoàn thanh niên với “Ngày chủ nhật xanh”; Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; MTTQ với mô hình tự quản...

Hội LHPN huyện là đơn vị điển hình có nhiều mô hình hay trong việc phòng, chống, thu gom, thay thế và tái chế rác thải nhựa tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Các cấp Hội đã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải tại các chợ, tuyến đường khu dân cư. Hội tuyên truyền, vận động các gia đình đào hố rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Vận động hội viên thu gom túi nilon, chai nhựa đã qua sử dụng để làm gạch sinh thái.

Từ những viên gạch sinh thái, các chi hội, Hội cơ sở đã xây dựng các phần việc thiết thực tại cơ sở. 6 tháng đầu năm 2020, Hội LHPN huyện đã xây dựng 28 công trình, phần việc thiết thực xây dựng nông thôn mới bằng gạch sinh thái, như: bồn hoa, cổng chào, cổng nhà văn hóa, ghế. Các cơ ở Hội đã thành lập và duy trì 18 CLB vệ sinh môi trường, chi hội tự quản. Hội thành lập 2 tổ hợp tác mây tre đan thay thế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Chị Bàn Thị Dung, hội viên phụ nữ thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình chia sẻ: “Qua các buổi tuyên truyền, vận động, thu gom, tái chế rác thải nhựa giúp hội viên chúng tôi hiểu hơn về tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Từng bước nâng cao ý thức và thói quen sử dụng đồ nhựa trong mỗi gia đình. Đến nay, gia đình tôi không còn dùng đồ nhựa đựng thức ăn, nước uống”.

Trong tháng 6, MTTQ huyện cũng đã tổ chức 2 buổi ra quân hưởng ứng phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” tại 2 xã Vinh Quang, Phúc Thịnh. Đồng thời, đã thành lập 6 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa tại 6 thôn.

Với sự chủ động vào cuộc từ huyện đến cơ sở, có thể khẳng định rằng, phong trào chống rác thải nhựa đã và đang tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 Bàn Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản