Tin mới

Chung kết và trao giải cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu“

(Mặt trận) - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu".

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại cuộc thi. (Ảnh: TTXVN) 

Từ ngày 28/5  -7/8/2021, cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu" đã nhận hơn 400 bài dự thi từ các bạn đoàn viên, thanh niên thuộc 54/63 tỉnh, thành đoàn trên cả nước. Các bài dự thi trải đều trên 4 lĩnh vực gồm truyền thông sáng tạo, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, thích ứng với biến đổi khí hậu ưu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên, kinh doanh có trách nhiệm với biến đổi khí hậu.

Tại vòng chung kết, top 10 cá nhân và đội thi có ý tưởng xuất sắc nhất đã có cơ hội thuyết trình và giải thích thêm những điểm mạnh trong ý tưởng của mình; thuyết phục Ban giám khảo rằng giải pháp mình đưa ra đã sẵn sàng triển khai và tạo tác động tích cực tới tình trạng khí hậu, môi trường của Việt Nam trong thời gian tới.

Căn cứ 4 tiêu chí như tính đổi mới, tính thực tiễn, tính bền vững và cách thức triển khai - khả năng nhân rộng, Ban Giám khảo đã chấm điểm và đưa ra kết quả cuối cùng.

Quán quân của cuộc thi và giải thưởng 50 triệu đồng được trao cho thí sinh Nguyễn Văn Hiển (Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) với "Giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế-xã hội cho cư dân biên giới."

Hai Giải Nhì, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng thuộc về Nhóm Tương lai xanh HTK (Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) với ý tưởng "Xây dựng bảo tàng mini đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông" và thí sinh Lê Thị Hảo (giáo viên Trường Trung học cơ sở Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) với ý tưởng "Thu gom rơm, rạ thải từ nông nghiệp nhằm làm giảm khói bụi gây ô nhiễm môi trường và làm nguyên liệu cải tiến bề mặt sân bêtông giúp tăng năng suất muối cho nhân dân vùng sản xuất muối ven biển".

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao ba giải Ba và nhiều giải khuyến khích cho các thí sinh có ý tưởng tốt.

Cùng với giải thưởng tiền mặt, các thí sinh đoạt giải của cuộc thi còn nhận được sự tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UNDP để triển khai dự án vì mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, bày tỏ sự vui mừng khi có ngày càng nhiều ý tưởng thực tế, sáng tạo dựa trên kiến thức, kinh nghiệm bản địa của thanh niên để giải quyết vấn đề môi trường và khí hậu từ cấp độ địa phương.

"Cùng với các đối tác, chúng tôi kêu gọi tất cả các bạn thanh niên trở thành những đại sứ lan tỏa thông điệp chung tay hành động vì một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn, bền vững hơn trong tương lai", ông Patrick Haverman nhấn mạnh.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, qua cuộc thi lần này, có thể thấy rõ được năng lực, sức sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể đóng góp nhiều hơn nữa, đem lại những kết quả tích cực nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu trong tương lai, góp phần đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho Việt Nam.

Cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu" thuộc đề án "Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 894/QĐ-TTg ngày 17/7/2019; và sáng kiến "Thanh niên hành động vì khí hậu" (Youth4Climate) do UNDP Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động năm 2020.

Cuộc thi đã để lại những dấu ấn tích cực trong việc phát huy vai trò, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Thông qua cuộc thi, các ý tưởng, dự án sáng tạo sẽ được tiếp tục ươm tạo để hiện thực hóa hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trong tương lai./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản