Tin mới

Chung tay xây dựng khu dân cư thân thiện môi trường

(Mặt trận) -Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng giỏ nhựa để hạn chế túi nilon, việc tích cực phân loại rác thải tái chế tại nguồn cũng được Khu dân cư (KDC) Thuận An 5 (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) thực hiện đi vào nền nếp, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng, qua đó giúp nâng cao nhận thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo thành điểm sáng trong mô hình “KDC thân thiện môi trường”.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

 Khu dân cư Thuận An 5 (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) xanh, sạch, đẹp nhờ ý thức giữ gìn môi trường sống của người dân.

Cứ mỗi buổi sáng sớm, sau khi đi tập thể dục về, bà Nguyễn Thị Tuyết Sương (trú đường Lê Quang Sung, phường Xuân Hà) lại chăm chú nhìn thật kỹ hai bên ven đường. Chỉ cần thấy cọng rác hay chai nhựa…, bà cùng nhóm bạn nhặt sạch sẽ. “Với rác tái chế và bán phế liệu, chúng tôi phân loại và cho vào thùng riêng bán lấy tiền gây quỹ chung của KDC. Còn rác sinh hoạt thì được gom vào thùng riêng. Không chỉ tôi mà tất cả người dân trong KDC Thuận An 5 đều có chung ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi trường. Cứ rảnh là làm, thấy rác là gom, chứ không chờ tới ngày cuối tuần hay ra quân mới làm”, bà Sương chia sẻ và cho biết chính ý thức giữ gìn môi trường của mỗi cá nhân được duy trì thường xuyên đã tác động tốt tới nhận thức chung của những người dân khác trong toàn KDC, qua đó mỗi người đều tự thay đổi hành vi, không còn thói quen vứt rác bừa bãi.

Hiện nay, đi dọc tuyến đường Lê Quang Sung và các tuyến đường nhỏ khác trong KDC Thuận An 5, mọi người dễ dàng cảm nhận đường sá sạch sẽ, không khí trong lành. Ở các tuyến đường đều có thùng đựng rác có nắp đậy, riêng các loại rác thải tái chế như vỏ chai nhựa, vỏ lon bia… đều được phân loại để vào thùng sắt và đặt đúng nơi, đúng chỗ.

Ông Đặng Văn Thi, Bí thư Chi bộ KDC Thuận An 5 chia sẻ, để có những tín hiệu tích cực và ý thức phân loại rác tại nguồn tốt như hiện nay là cả quá trình kiên trì vận động, thuyết phục. “Thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể, thông qua phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, đặc biệt chúng tôi phân công trực tiếp nhiệm vụ cho 9 thành viên của “Tổ tuyên truyền dự án Đại dương không nhựa” phụ trách từng tổ và đi tới gõ cửa từng hộ dân để vận động mọi người chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng thành công mô hình “KDC thân thiện môi trường” từ năm 2019 tới nay”, ông Thi nói.

Theo ông Thi, từ khi bắt đầu triển khai dự án “Đại dương không nhựa” với mục đích thu gom, quản lý rác thải tái chế, KDC đã vận động các cá nhân và tổ dân phố hỗ trợ hơn 120 vỏ thùng sơn loại 20 lít có nắp đậy để phát đủ cho các hộ trong KDC Thuận An 5 đựng rác thải hằng ngày. Cùng với đó, KDC phát giỏ nhựa cho người dân đi chợ để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon. Ngoài ra, KDC đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tích cực phân loại rác tái chế tại nguồn ngay sau khi thu gom, tới nay toàn bộ 109 hộ trong KDC đều thực hiện hiệu quả.

“Các loại rác tái chế được để vào túi riêng, chiều thứ 7 hằng tuần các thành viên trong tổ dự án đi từng nhà dân gom lại và đưa về tiếp tục phân loại để bán cho các đơn vị phế liệu. Toàn bộ số tiền bán phế liệu được công khai và đưa vào quỹ của KDC nhằm phục vụ các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo…”, ông Thi thông tin. Bình quân mỗi năm KDC thu hơn 10 triệu đồng từ việc bán phế liệu rác tái chế, đồng thời dự án triển khai liên tục, hiệu quả đã góp phần quan trọng trong việc làm sạch KDC, giảm thiểu rác thải cho thành phố.

Mới đây, UBND phường Xuân Hà tiếp tục phối hợp các hội, đoàn thể của phường tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và quản lý rác tài nguyên, đồng thời trao 10 tủ thu gom rác thải tái chế cho 10 KDC trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Phương Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà chia sẻ: Hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại của rác thải nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, đồng thời tiếp tục xây dựng hiệu quả mô hình “KDC thân thiện môi trường” nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường trong thời gian tới.

Theo ông Bình, từ những tín hiệu khả quan trong việc triển khai mô hình “KDC thân thiện với môi trường” tại các KDC, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ Lầu Đèn và trong toàn thể nhân dân về việc sử dụng túi nilon thân thiện môi trường nhằm tạo ra phong trào bảo vệ môi trường rộng lớn, gắn việc nâng cao chất lượng mô hình “KDC thân thiện môi trường” với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên toàn địa bàn.

ĐẮC MẠNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản