Tin mới

Công đoàn hỗ trợ tiền ăn cho lao động ở doanh nghiệp ‘1 cung đường 2 điểm đến’

(Mặt trận) -Ngày 7/10, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3309 /QĐ-TLĐ về việc hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho đoàn viên người lao động đang thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” của doanh nghiệp tại địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Công đoàn các cấp đã kịp thời hỗ trợ các túi an sinh công đoàn đến với đoàn viên lao động khó khăn thời gian qua. Ảnh: Hà Quân

Đối tượng hưởng là đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (doanh nghiệp theo qui định của Luật Doanh nghiệp 2020) có đóng kinh phí Công đoàn, thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” và được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Hỗ trợ một lần tối đa 1.000.000 đồng/người (một triệu đồng). Thời điểm thực hiện hỗ trợ: Từ ngày 1/10/2021 đến ngày 31/10/2021.

Nguồn kinh phí thực hiện do Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cấp hỗ trợ cho công đoàn cơ sở từ nguồn tài chính tích lũy của đơn vị còn được sử dụng tại thời điểm cấp và đảm bảo sau khi cấp số dư tại đơn vị còn tối thiểu 1.000.000.000 đồng (một tỉ đồng).

Trường hợp Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không đủ nguồn để cấp hỗ trợ (số dư tích lũy còn dưới 01 tỉ đồng) thì Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn cấp bù để Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cấp đủ cho công đoàn cơ sở.

Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn cấp hỗ trợ cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở từ nguồn tài chính tích lũy của đơn vị còn được sử dụng tại thời điểm cấp hỗ trợ và đảm bảo sau khi cấp hỗ trợ số dư tại đơn vị còn tối thiểu 5.000.000.000 đồng (năm tỉ đồng).

Trường hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn không đủ nguồn để cấp (số dư tích lũy còn dưới 05 tỉ đồng) thì Tổng Liên đoàn cấp bù để Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn cấp đủ cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Thời điểm xác định tích lũy của các cấp Công đoàn là ngày 30/9/2021.

Cách thức triển khai: Công đoàn cơ sở báo cáo số lượng đoàn viên, người lao động được doanh nghiệp huy động để thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thẩm định cấp kinh phí.

Trường hợp doanh nghiệp có đóng kinh phí Công đoàn nhưng chưa có tổ chức Công đoàn thì Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở làm việc với doanh nghiệp kiểm tra, xác định số lượng đoàn viên, người lao động thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để chi hỗ trợ.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn cấp hỗ trợ khi không cân đối được nguồn. Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đề nghị Tổng Liên đoàn cấp hỗ trợ khi không cân đối được nguồn.

Trên cơ sở đề xuất của đoàn viên, người lao động, Công đoàn cơ sở (Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn) thống nhất với chủ doanh nghiệp về phương thức tổ chức, khẩu phần bữa ăn, chuyển kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp để tổ chức bữa ăn theo chính sách chung của doanh nghiệp; đồng thời Công đoàn cơ sở (Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn) giám sát việc tổ chức thực hiện bữa ăn và công khai tới đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản