Tin mới

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Quang cảnh Đại hội 

Tham dự có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Theo ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam khóa V, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên và ghi nhận của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban Dân vận Trung ương, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhờ đó, hoạt động Hội đã đạt kết quả cao và toàn diện về nguồn lực vận động và số lượng đối tượng được trợ giúp, phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, chuyển mạnh sang các hoạt động trợ giúp mang tính bền vững, tạo môi trường, tạo cơ hội để người khuyết tật, trẻ mồ côi, các đối tượng yếu thế tự vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, hòa nhập cộng đồng. Những thành công đó đã đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện chính sách, pháp luật về người khuyết tật, trẻ mồ côi, vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

Tiêu biểu, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã trực tiếp vận động ủng hộ từ trong và ngoài nước bằng tiền mặt và hiện vật với tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng, trợ giúp cho 13,7 triệu lượt người.

Cùng với đó, nhiều địa phương đã phát triển thêm các tổ chức Hội ở cấp huyện, xã, có nơi thành lập được cả chi hội ở thôn, xóm, kết nạp thêm nhiều hội viên cá nhân, hoạt động rất hiệu quả, tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí của một Hội đặc thù, là địa chỉ tin cậy của các nhà tài trợ trong và ngoài nước, chỗ dựa tinh thần của người khuyết tật, trẻ mồ côi, những người yếu thế trong xã hội.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài tặng hoa Ban Chấp hành Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam khóa V 

Phát biểu tại đại hội, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận, đánh giá cao kết quả Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời nhấn mạnh, nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt công tác phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất Đảng, Nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật về người khuyết tật, trẻ mồ côi nói riêng và các chính sách xã hội nói chung. Cùng với đó, toàn hội cần đổi mới nội dung, hình thức, tăng hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, các cấp, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho Hội và các tổ chức thành viên hoạt động ngày càng hiệu quả; cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 80 Ủy viên. Ông Nguyễn Trọng Đàm được bầu làm Chủ tịch Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam khóa VI.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi giai đoạn 2016 - 2020. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. 

* Cùng ngày, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (25/4/1992 - 25/4/2022) và chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ 17 năm 2022.

Dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chân thành cảm ơn tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhiều năm qua đã đóng góp, giúp đỡ hàng chục triệu người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, trở thành những người có ích, cảm hoá nhiều người khác không ngừng nỗ lực vươn lên. Không chỉ vậy mà còn có hàng triệu người đang thầm lặng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh, tiếp tục lan toả tinh thần vượt lên số phận, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời thăm hỏi, động viên đến những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người khuyết tật, các cháu nhỏ mồ côi. Những người làm công tác bảo trợ xã hội, chăm sóc người khuyết tật, trẻ em mồ côi, bằng tình thương, cùng với toàn xã hội, đã phần nào làm vơi đi sự mất mát, thiệt thòi của những số phận không may mắn.

30 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã trực tiếp vận động ủng hộ được tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là hơn 5.385 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 458 tỷ đồng (chiếm khoảng 9% so với tổng quỹ hội vận động được) để thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên và thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao. Hội đã thực hiện các hoạt động, trợ giúp cho trên 25,8 triệu lượt đối tượng được hưởng lợi.

Từ những hoạt động trợ giúp thiết thực, tổ chức Hội đã trở thành địa chỉ tin cậy, người bạn đồng hành của tổ chức, cá nhân tài trợ và  người khuyết tật, trẻ mồ côi.

Tính đến hết năm 2021, cả nước có 45 Hội cấp tỉnh, thành; 292 Hội cấp quận, huyện; 2.006 Hội cấp xã, phường; 1.565 chi hội và có 5.938 hội viên tập thể;566.335 hội viên cá nhân.

Đến nay, các tổ chức của Hội đã có quan hệ hợp tác với khoảng 150 tổ chức, cá nhân nước ngoài, phát huy tốt vai trò của tổ chức xã hội trong việc tham gia công tác đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam từng bước đẩy mạnh việc tham gia xây dựng chính sách, phản biện xã hội cũng như việc trợ giúp pháp lý cho đối tượng. Với thuận lợi có mạng lưới tổ chức ở các cấp, hoạt động Hội bám sát với nhu cầu của đối tượng, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, nguyện vọng của người khuyết tật, trẻ mồ côi để từ đó đề xuất, kiến nghị hoàn thiện chính sách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trong nhiệm kỳ mới (2022-2027) tiếp nối sự nghiệp chăm sóc tất cả mọi người, đặc biệt là người khuyết tật, người yếu thế, phát huy truyền thống "thương người như thể thương thân".

Tại lễ kỷ niệm, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi 

Theo Phó Thủ tướng, cả nước hiện có khoảng 400.000 trẻ mồ côi, 6,4 triệu người khuyết tật, nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh gia đình vô cùng éo le, không được hưởng sự chăm sóc đầy đủ như những trẻ em bình thường khác; hay những người bị ảnh hưởng về tâm lý như tự kỷ, trầm cảm lâu ngày. Đây là những đối tượng cần được nhận diện, hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động, huy động ngày càng nhiều sự đóng góp vật chất, Phó Thủ tướng cho rằng nhiều trẻ em mồ côi, người khuyết tật cũng rất cần sự chia sẻ, trợ giúp về tri thức, thời gian, tình cảm.

"Làm sao mỗi sự huy động, hỗ trợ đến được đúng người, đúng lúc, không bị chỗ thừa, chỗ thiếu. Chúng ta có thể làm được điều đó bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin", Phó Thủ tướng gợi mở và nhấn mạnh "đất nước không thể nghèo mãi, phải giàu lên nhưng không bằng mọi giá, quan trọng hơn là mọi người đều được sống an lành, tràn ngập yêu thương. Mỗi người một việc, mỗi người đóng góp một chút, cùng san sẻ để ai ai cũng cảm thấy hạnh phúc".

Tại chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ 17, bước đầu, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ nguồn lực đạt trị giá hơn 32 tỷ đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản