Tin mới

Dấu ấn của phụ nữ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

(Mặt trận) - Thời gian qua, phụ nữ Việt Nam tại khắp mọi miền của đất nước đã dũng cảm, nhiệt tình tham gia hỗ trợ giúp nhân dân, đồng bào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Phút nhí nhảnh của nữ bác sỹ Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 3 (thành phố Thủ Đức) sau ca trực. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN) 

Phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã đồng lòng, chung sức tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, mạng đậm dấu ấn của tổ chức Hội và phụ nữ, góp phần nhân thêm niềm tin, lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng...

Dấu ấn của phụ nữ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam với những diễn biến vô cùng nhanh, mạnh, phức tạp, gây ra nhiều hậu quả nặng nề, tác động nghiêm trọng, sâu sắc tới mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Trong bối cảnh đó, phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, mạng đậm dấu ấn của tổ chức Hội và phụ nữ, góp phần nhân thêm niềm tin, lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng.

Điển hình như mô hình “đi chợ giúp dân”; “gian hàng không đồng”; “bếp cơm mùa dịch"; “chuyến xe yêu thương vì miền Nam ruột thịt”…

Đặc biệt, Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tiếp sức cho phụ nữ và trẻ em miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cho đến thời điểm này, các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở đã huy động được nguồn lực đạt trên 129 tỷ đồng, tương đương với 430.200 suất quà.

Tại các địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ là lực lượng chủ lực trong công tác hậu cần cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như tại các khu vực cách ly tập trung.

Trong đợt dịch lần thứ tư, các cấp Hội đã vận động hội viện phụ nữ trên địa bàn chung tay tham gia các hoạt động tình nghĩa hỗ trợ, chia sẻ với các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 như kết nối tiêu thụ nông sản, ủng hộ tiền, hiện vật gửi tặng người dân vùng dịch…

Trong cuộc chiến chống dịch, nhiều tấm gương phụ nữ là những y bác sỹ, những chiến sỹ công an, những cán bộ Hội đã cống hiến hết mình cho cộng đồng. Họ đã được vinh danh bằng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

Ghi nhận những đóng góp của phụ nữ Việt Nam, tại lễ kỷ niệm 91 năm thành lập; trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 (ngày 15/10/2021), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tấm gương những người phụ nữ được vinh dự đón nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 là minh chứng, đại diện cho rất nhiều tấm gương phụ nữ đã ngày ngày thầm lặng, hy sinh, cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ngay trong những ngày cả nước chung sức, đồng lòng, phòng, chống đại dịch COVID-19, phụ nữ Việt Nam tại khắp mọi miền của đất nước đã dũng cảm, nhiệt tình tham gia hỗ trợ giúp nhân dân, đồng bào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể thấy rõ dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo điều kiện của Chính phủ, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các tầng lớp phụ nữ Việt Nam đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước. Phụ nữ ngày càng thể hiện ý thức trách nhiệm công dân tự tin, chủ động tham gia các hoạt động xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái trong các hoạt động thiện nguyện.

Vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam ngày càng được khẳng định

Phụ nữ ngày càng thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm công dân, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái trong các hoạt động thiện nguyện, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, phụ nữ làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, là điểm tựa tinh thần vững chắc, gắn kết các thành viên trong gia đình, cùng chung tay chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong thời kỳ đổi mới, phụ nữ Việt Nam cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức, như vấn đề việc làm trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến cuộc sống, sinh kế của người dân; xu hướng di cư lao động tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực đối với cuộc sống hôn nhân, gia đình...

Mặc dù vậy, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng những năm qua, phụ nữ Việt Nam đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong các phong trào thi đua. Thực hiện nội dung “tích cực học tập," các tầng lớp phụ nữ đã chủ động, nỗ lực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng để áp dụng trong công việc và đời sống.

Tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi 15-60 đạt 97,33%; tỷ lệ nữ là người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi 15-60 đạt 92,58%. Tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 17,38%. Đội ngũ nữ trí thức ngày càng đông đảo, tỷ lệ nữ có học vị thạc sĩ đạt 44,2%, có học vị tiến sỹ đạt 28%; có 753 người được phong chức danh giáo sư, phó giáo sư. Phụ nữ làm chủ nhiệm 334 đề tài khoa học cấp quốc gia trong tổng số 1.361 đề tài, chiếm 24,5% (tăng 8,23% so với năm 2015).

Nhiều phụ nữ nỗ lực cống hiến và đạt được nhiều danh hiệu cao quý. Trong 5 năm qua đã có 60 người được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc," 7 nhà giáo nhân dân, 426 nhà giáo ưu tú, 19 thầy thuốc nhân dân, 520 thầy thuốc ưu tú, 64 nghệ sỹ nhân dân, 255 nghệ sỹ ưu tú và nhiều huy chương trong thi đấu thể thao.

Đã có trên 19.000 cá nhân, tập thể phụ nữ điển hình tiên tiến được biểu dương trong "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “tự tin-tự trọng-trung hậu-đảm đang."

Có thể khẳng định, phụ nữ Việt Nam luôn có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc, chủ động, sáng tạo, chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Họ càng ngày càng có vai trò, vị thế quan trọng, tham gia tích cực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, ngay cả những lĩnh vực mà lâu nay vẫn được coi là lãnh địa của nam giới, như khoa học-kỹ thuật, thể thao thành tích cao, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản