Tin mới

Đồng hành cùng F0 vượt qua dịch bệnh

(Mặt trận) -Đi chợ giúp F0, tặng “Túi thuốc yêu thương” cho F0... là những mô hình hay mà UBND và các ban ngành, đoàn thể phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đang thực hiện để giúp các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà vượt qua nỗi lo dịch bệnh. Đây còn là cách để địa phương giảm áp lực cho y tế cơ sở.

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

 Tặng túi thuốc và túi xông cho F0 đang điều trị tại nhà ở phường Trà An.

Chiều muộn, chị Trần Thị Trâm, Bí thư Đoàn phường Trà An, vẫn còn ngồi ở ghế đá trong khuôn viên trụ sở UBND phường, cùng các bạn đoàn viên ghi nhận đơn của các F0 nhờ mua đồ. Chị Trâm đọc cho bạn ghi: “Đơn 1 - nhà số 81, Nguyễn Viết Xuân: tàu hủ, rau, bún...; đơn 2 - nhà số 22/28A, Lê Hồng Phong: nước suối, chén dĩa sử dụng một lần, thuốc xịt muỗi...”. Cẩn thận ghi chép, rồi các bạn trẻ lên đường tìm đến tiệm tạp hóa, nhà thuốc... để đi chợ giúp F0. Đi chợ xong thì các bạn lại tìm đến tận nhà, để hàng trước cổng và gọi chủ nhân ra lấy. Nhóm zalo tập hợp các bệnh nhân F0 thỉnh thoảng lại báo có tin nhắn mới, nhờ các bạn đi chợ giúp...

Vất vả nhưng các bạn trẻ ai cũng vui vì san sẻ được nỗi lo âu của các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà. Chị Trần Thị Trâm cho biết: Hơn 2 tuần qua, từ khi thành phố có chủ trương cho F0 không có triệu chứng điều trị tại nhà, Đoàn phường đã lên phương án hỗ trợ bà con. Nhóm đi chợ giúp F0 có 10 thành viên, rải đều ở 4 khu vực của phường. Mỗi khu vực đều có nhóm zalo riêng, kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, trao đổi nhu cầu của F0 và có thông tin của lực lượng y tế địa phương để khi cần, bà con gọi nhờ tư vấn, kịp thời can thiệp trong tình huống xấu. “Việc đi chợ giúp và lập nhóm zalo này giúp F0 rất an tâm, tuổi trẻ phường cũng rất vui khi được san sẻ với bà con”, chị Trần Thị Trâm chia sẻ.

Một mô hình hay khác của Đoàn phường Trà An là tặng “Túi thuốc yêu thương” cho các F0 đang điều trị tại nhà. Đến nay, hơn 100 túi thuốc đã được tặng đến tận nhà bà con. Mỗi túi thuốc gồm: viên C, nước muối sinh lý, viên xông tinh dầu, khẩu trang... trị giá 100.000 đồng. Trong đó, đoàn phường vận động xã hội hóa 50% giá trị mỗi túi thuốc từ một nhà thuốc, 50% còn lại vận động từ các nhà hảo tâm.

Còn với Hội Nông dân phường Trà An, mô hình tặng túi thuốc xông thảo dược cho các F0 đang điều trị tại nhà cũng đang phát huy hiệu quả. Bà Phan Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường, cho biết: Mỗi túi thuốc xông có các loại thảo dược hỗ trợ giải cảm, phổ biến như gừng, lá chanh, lá bưởi, sả, hương nhu... được vận động từ các nhà hảo tâm đóng góp. Hội Nông dân phường chia thành túi, vừa đủ một nồi xông và đem tặng bà con. Một F0 đang điều trị tại nhà, ở khu vực 4, phường Trà An, nói: “Túi thuốc xông phường tặng có nhiều thảo dược thơm, xông xong cảm thấy người khỏe hẳn ra”.

Để hỗ trợ F0 đang điều trị tại nhà, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường Trà An cũng kịp thời hỗ trợ bà con mì gói, gạo, nhu yếu phẩm. Những sự san sẻ trong lúc khó khăn do bệnh tật khiến các F0 thật ấm lòng. Một F0 khác đang điều trị tại nhà cũng ở khu vực 4, chia sẻ: “Chúng tôi điều trị tại nhà rất an tâm, phường quan tâm, y tế địa phương cũng thăm hỏi thường xuyên”.

Có thể nói, chính sự vào cuộc, xông xáo của các ban ngành, đoàn thể phường Trà An đã giúp y tế cơ sở đỡ phần nào gánh nặng, áp lực trong bối cảnh số lượng F0 ngày càng tăng cao, số F0 điều trị tại nhà nhiều. Chị Trần Thị Trâm kể: Có nhiều đoàn viên tham gia hỗ trợ F0 ban đầu gia đình cũng không đồng ý vì sợ bị lây nhiễm. Nhưng rồi các bạn thuyết phục, cam kết tuân thủ 5K, đã tiêm đủ liều vaccine, nên gia đình đồng ý.

*  *  *

Không chỉ phường Trà An, các phường khác của quận Bình Thủy cũng đang làm tốt công tác hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Ông Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: Ngoài Tổ COVID-19 cộng đồng, Đội y tế lưu động hỗ trợ F0 đang điều trị tại nhà, tất cả 46 phường của quận còn thành lập Tổ giám sát và hỗ trợ F0 đang điều trị tại nhà, gồm trưởng khu vực, cán bộ mặt trận khu vực, đoàn thanh niên... tham gia. Tổ này sẽ theo dõi, hỗ trợ bà con trong quá trình điều trị COVID-19, kịp thời đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của bà con như mua nhu yếu phẩm, thuốc men... Nhờ sự chung tay này mà các F0 đang điều trị tại nhà vững tâm vượt qua dịch bệnh.

DUY KHÔI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản