Tin mới

Đồng Nai: Chung tay chăm lo Tết cho người dân

(Mặt trận) -Dịp Tết Nhâm Dần 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai cũng như các cấp, các ngành tiếp tục dành sự quan tâm, chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Nhiều hình thức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà thiết thực đã góp phần giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Năm nay, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các buổi chúc Tết, thăm, tặng quà được diễn ra ngắn gọn, phù hợp với tình hình thực tế, song người nghèo và lao động xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, sẻ chia và động viên kịp thời trong những ngày cận Tết.

* Mang Tết ấm áp đến mọi nhà

 Tết Nhâm Dần 2022, dự kiến toàn tỉnh có gần 189 ngàn người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của UBND tỉnh với số tiền khoảng 148 tỷ đồng. Trong đó, mức trợ cấp cao nhất dành cho các đồng chí có 70 năm tuổi Đảng trở lên là 5 triệu đồng cùng phần quà trị giá 1 triệu đồng. Còn mức hỗ trợ Tết thấp nhất dành cho đối tượng cai nghiện ma túy bắt buộc được nhận mức hỗ trợ 200 ngàn đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Khương (71 tuổi, người khuyết tật ngụ xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) là một trong những người bị khuyết tật vừa được nhận phần quà tết từ UBND tỉnh và các đoàn thể. Ông Khương bộc bạch: “Hằng tháng, tôi nhận được khoảng trợ cấp từ Nhà nước 700 ngàn đồng là nguồn thu nhập ổn định nhất. Hiện gia đình tôi chưa có khả năng mua đất xây nhà nên còn ở nhờ chòi rẫy trên đất của người khác. Vì hoàn cảnh khó khăn như vậy nên khi được nhận quà tết của mạnh thường quân, tiền hỗ trợ Tết của Nhà nước tôi rất mừng”.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG, trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động sâu sắc tới đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội nước nhà nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng. Trong bối cảnh cao điểm dịch bệnh đã tạm lùi, một mùa Xuân mới với những ước vọng mới, hạnh phúc mới đang dần đến, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân vui Xuân, đón Tết với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai thiếu Tết. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp đối với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Tết Nguyên đán 2022, ngoài các đối tượng được hỗ trợ Tết tương tự như những năm trước, tỉnh bổ sung đối tượng hỗ trợ Tết là học sinh người dân tộc thiểu số có hộ khẩu Đồng Nai đang theo học ở các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước với mức hỗ trợ là 600 ngàn đồng. Ngoài ra, tỉnh đã chi ngân sách hỗ trợ tổ chức Công đoàn 100 ngàn phần quà với số tiền 20 tỷ đồng để chăm lo Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ở lại Đồng Nai đón Tết.

Nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp đối với các hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch để trao 55 ngàn phần quà tết, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng với tổng kinh phí 27,5 tỷ đồng cho các hộ dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, giá trị mỗi phần quà tết tuy không lớn nhưng qua đó giúp người dân có điều kiện hơn để đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần tiếp thêm niềm vui cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, người nằm trong các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách có công, người lao động ở các cơ quan, đơn vị… trong dịp Tết đến, Xuân về.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, trong những ngày qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn đến các địa phương trong tỉnh chúc Tết, tặng quà cho người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, thực hiện chương trình Tết yêu thương - Xuân chia sẻ trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vận động các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, chung tay chăm lo Tết cho người nghèo. Theo đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ trao trên 2.200 phần quà tết cho người nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi phần từ 400-500 ngàn đồng/phần. Bên cạnh đó, trao tặng 4 tấn gạo cho Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh.

Cùng với đó, nhiều chương trình hỗ trợ quà tết khác cũng đang được các cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể và cá nhân đẩy mạnh thực hiện nhằm góp phần đưa niềm vui Tết đến với người dân.

Bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho hay, trước thềm năm mới 2022, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã thực hiện trao tặng 630 phần quà cho nạn nhân da cam khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi phần quà trị giá 600 ngàn đồng là sự trợ giúp thiết thực cho bà con trong thời điểm cuộc sống khó khăn do dịch bệnh.

* Ấm lòng công nhân xa quê

Thực hiện chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, trong những ngày qua, tổ chức Công đoàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết với mong muốn mang lại cho NLĐ một cái Tết sum vầy, ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.

Điểm nhấn của hoạt động chăm lo Tết năm nay đó là tổ chức Công đoàn đã tặng quà tết cho 800 ngàn đoàn viên với mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Ngoài ra, 200 ngàn phần quà đã được phân bổ về cơ sở trao tận tay đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những niềm vui và động lực lớn của đoàn viên, công nhân lao động Đồng Nai trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 đó là nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi, chúc Tết cùng những phần quà tết ý nghĩa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Theo đó, hàng trăm phần quà mang nhiều giá trị tinh thần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được các cấp Công đoàn trao trực tiếp đến tay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Nhận thêm phần quà này, nhiều lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh rất phấn khởi và vui mừng.

Công nhân Nguyễn Văn Biên (quê tỉnh Nghệ An, làm việc tại Công ty TNHH Jlangsu Jing Meng Việt Nam, TP.Biên Hòa), một trong những lao động khó khăn vừa được nhận phần quà tết từ tay cán bộ Công đoàn cho biết, với lao động xa quê, không gì ấm áp và hạnh phúc bằng việc nhận được sự quan tâm, chia sẻ của địa phương, tổ chức Công đoàn. Đó cũng là động lực để NLĐ tiếp tục gắn bó với địa phương, phấn đấu tốt hơn trong công việc.

Để chăm lo chu đáo cho NLĐ trong dịp Tết, năm nay các cấp Công đoàn không tổ chức các hoạt động tập trung đông người mà thay vào đó, tổ chức các đoàn công tác về cơ sở, các khu nhà trọ để thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, đến thời điểm này, trên 25 ngàn phần quà tết dành cho lao động khó khăn đã được phân bổ về cơ sở và trao tận tay NLĐ. LĐLĐ thành phố vừa tổ chức buổi họp mặt các gia đình công nhân và đến tận các DN tặng quà tết, động viên NLĐ.

Ở nhiều Công đoàn cơ sở đang phối hợp với DN tăng cường các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn và ở lại Đồng Nai đón Tết. Ngoài chi trả các chính sách lương, thưởng Tết, các DN đều dành những phần quà tết để động viên NLĐ gắn bó, tích cực làm việc trong những ngày cuối năm.

Công nhân Lê Đức Hào, làm việc tại Công ty TNHH Terumo Việt Nam (H.Long Thành) chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi vì năm nay dịch bệnh khó khăn nhưng vẫn có thưởng Tết 1,5 tháng lương/người. Ngoài ra, Công đoàn và DN đều có những phần quà tết tặng cho công nhân. Với chúng tôi, Tết năm nay như vậy là ấm áp và trọn vẹn”.

Trong buổi thăm, chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân viên LĐLĐ tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ổn định quan hệ lao động thời gian qua, nhất là các hoạt động chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho công nhân lao động. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp Công đoàn trong những ngày giáp Tết cần thành lập các tổ công tác để đến các khu nhà trọ có đông công nhân lao động ở lại Đồng Nai đón Tết để nắm bắt tình hình và chuẩn bị Tết của công nhân; đồng thời, dự phòng sẵn những suất quà tết, để nếu công nhân còn thiếu thốn, khó khăn, chưa nhận được quà tết thì kịp thời trao tặng để NLĐ đón Tết xa quê ấm no, hạnh phúc.

TH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản