Tin mới

Giúp dân an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ đã vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 80 căn nhà Đại đoàn kết tặng các hộ gặp khó khăn về nhà ở. Các đoàn thể địa phương quản lý 33 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ hơn 900 lượt hộ vay, với tổng dư nợ hơn 53 tỉ đồng để sản xuất, mua bán, nâng cao thu nhập. 

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

 Cán bộ Mặt trận phường Phú Thứ thăm hỏi, tìm hiểu tình hình đời sống, sản xuất của người dân.

Năm 2016, phường Phú Thứ có 219 hộ nghèo. Hằng năm, Ủy ban MTTQVN phường hiệp thương với các tổ chức thành viên đề ra chỉ tiêu, giải pháp giúp các hộ thoát nghèo. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ và nỗ lực vươn lên của các gia đình, đến nay, toàn phường còn 17 hộ nghèo. Ông Phạm Quang Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, nói: “Giai đoạn 2016-2020, toàn phường có 202 hộ thoát nghèo. Đó là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị phường; trong đó, có Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Các hộ nghèo còn lại là những trường hợp tuổi cao, mất sức lao động, khó có khả năng thoát nghèo.

Chúng tôi đến thăm hỏi, tìm hiểu đời sống của một số hộ nghèo được Mặt trận và đoàn thể giúp đỡ, đã từng bước ổn định cuộc sống; trong đó, có gia đình ông Nguyễn Thanh Tân ở khu vực Khánh Hưng. Ông Tân kể, gia đình đông con, nhưng chỉ có 1,2 công đất là vườn tạp, huê lợi ít ỏi. Khoảng 3 năm nay, ông được Hội Nông dân phường hỗ trợ vay vốn, chuyển sang trồng rau thơm các loại. Từ đó, kinh tế gia đình có khởi sắc. Ông Tân nói: “Các loại rau thơm trồng khoảng 40 ngày thì cắt một lần, giá trung bình khoảng 10.000 đồng/kg. Mỗi tháng, vườn rau này mang về cho gia đình thu nhập 8-9 triệu đồng. Cuối năm 2020 gia đình tôi được xét thoát nghèo”. Cạnh nhà ông Tân là gia đình anh Nguyễn Hoàng Em, hộ cận nghèo. Vợ chồng anh Hoàng Em có hai con nhỏ, căn nhà cũ lợp tôn, bị ngập mỗi khi trời mưa. Năm 2020, gia đình anh được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết và vay vốn để phát triển sản xuất. Anh Hoàng Em kể, số tiền này một phần anh đầu tư cải tạo 2 công vườn tạp sang trồng mít, phần còn lại thì dùng làm vốn thu mua phế liệu. Hiện nay, kinh tế gia đình anh đã ổn định hơn trước.

Theo ông Phạm Quang Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Thứ, từ năm 2016 đến nay, phường vận động xây dựng, sửa chữa 80 căn nhà Đại đoàn kết để hỗ trợ các gia đình còn khó khăn về nhà ở. Các đoàn thể phường còn quản lý 33 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hơn 900 lượt hộ vay hơn 53 tỉ đồng để sản xuất, kinh doanh... Nhờ đó, nhiều hộ vươn lên khấm khá. Điển hình như gia đình anh Lê Văn Chao ở khu vực Phú Hưng. Anh Chao kể: “Vợ chồng tôi không đất sản xuất. Trước kia, vợ tôi làm công nhân, nhưng sau khi sinh bé thứ hai thì phải nghỉ ở nhà chăm con. Căn nhà cũ cũng là tiệm sửa xe nhỏ, lụp xụp, bị dột khi trời mưa. Năm 2020, tôi được địa phương hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ vay 30 triệu đồng để nâng cấp tiệm sửa xe và mua bán thêm phụ tùng xe”. Vợ anh Chao được Hội LHPN giới thiệu gia công thảm lục bình. Nhờ vậy, gia đình anh Chao có thu nhập ổn định. Tương tự, gia đình bà Trương Thị Nai ở khu vực Khánh Hưng, cũng được sự giúp đỡ của Mặt trận và đoàn thể địa phương, đã thoát nghèo. Bà Nai kể, gia đình bà đông con, không đất sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền công làm thợ hồ của chồng bà. Căn nhà cũ xuống cấp nhiều năm. Năm 2018, gia đình bà được hỗ trợ cất nhà và vay vốn để chăn nuôi gà vịt. Hiện nay, kinh tế gia đình đã ổn định, được xét thoát nghèo.

Không khí vui tươi, đầm ấm cũng tràn ngập trong ngôi nhà của gia đình anh Huỳnh Thanh Tòng, hộ nghèo được Mặt trận hỗ trợ trao tặng nhà Đại đoàn kết vào tháng 5-2020. Trước kia, anh Tòng làm thợ hồ, vợ làm công nhân. Căn nhà cũ xuống cấp, bị ngập mỗi khi trời mưa. Tháng 5-2020, được địa phương xét cất tặng nhà trị giá 40 triệu đồng, gia đình rất phấn khởi. Anh Tòng bộc bạch: “Sau khi cất nhà xong, cán bộ Mặt trận khu vực liên hệ với một cơ sở bao bì trên địa bàn phường giới thiệu cho tôi vào làm công nhân, thu nhập ổn định. Lương của hai vợ chồng tôi cộng lại cũng được hơn 10 triệu đồng/tháng, đủ để lo cho gia đình”.

Theo ông Phạm Quang Hùng, hiện tại phường Phú Thứ còn 17 hộ nghèo. Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, khơi gợi tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ vốn, kỹ thuật, cũng như xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả thu hút bà con tham gia phát triển kinh tế, nâng cao mức sống.

Tâm Khoa

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản