Tin mới

Hà Nội Nâng cao hiệu quả ''vùng xanh'' trong phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Thiết lập những “vùng xanh” an toàn là giải pháp quyết liệt củng cố thành quả chống dịch, do vậy thời gian qua, các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình này để sớm đưa Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới. Cùng với đó, lực lượng chức năng duy trì việc kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Các chốt "vùng xanh" trên địa bàn huyện Ứng Hòa hoạt động hiệu quả, nhiều ngày qua địa phương không phát sinh ca bệnh mới. 

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Trong những ngày qua, người dân phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) rất tích cực bảo vệ “vùng xanh” an toàn để duy trì thành quả phòng dịch. Đặc biệt, phường duy trì các chốt trực tại khu vực giáp ranh với quận Hoàng Mai để kiểm soát chặt người ra vào địa bàn. Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt Phạm Hồng Thái cho biết, hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về dịch Covid-19, qua đó có các biện pháp chủ động ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Tương tự, tại phường Định Công (quận Hoàng Mai), địa bàn giáp ranh với phường Phương Liệt, cũng ghi nhận từ sáng sớm đến đêm khuya, lực lượng chức năng luôn cắm chốt bảo vệ “vùng xanh”. Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, phường có 63 chốt phòng, chống dịch, 7 chốt do tổ tự quản an toàn quản lý, 30 chốt tại tổ dân phố, 26 chốt tại các tòa nhà chung cư với tổng số 411 người tham gia. Các lực lượng đã trực tiếp giám sát, quản lý “vùng xanh”, quyết tâm không để “vùng xanh” chuyển thành “vùng đỏ”. Đồng thời, phối hợp với lực lượng y tế phường theo dõi dịch tễ, đo thân nhiệt, quản lý chặt chẽ cư dân trên địa bàn phụ trách.

UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) cũng thành lập hệ thống chốt kiểm soát dịch bệnh 3 vòng. Trong đó, vòng 1 có 20 chốt cứng, 78 chốt mềm; vòng 2 có 50 chốt cứng, 26 chốt mềm; vòng 3 có 9 chốt cứng và 1 chốt mềm, 1 chốt lưu động. Ngoài ra, phường còn thành lập 2 tổ cơ động nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các cung đường trên địa bàn. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, ngõ 264 đường Ngọc Thụy chia sẻ, chị rất ủng hộ việc các chốt kiểm soát chặt đối với người ra đường, mỗi người đều chấp hành tốt quy định thì dịch bệnh mới sớm được kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Lê Thị Bích Hoài cho biết, tuy đến nay toàn phường không có ca F0, nhưng công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại các chốt trên địa bàn được thực hiện 24/24/7. Bên cạnh đó, 26 tổ Covid-19 cộng đồng luân phiên trực chốt, kiểm soát nghiêm người ra vào địa bàn dân cư. Tính từ 10h ngày 20-8 đến 10h ngày 21-8, các chốt đã kiểm tra 1.995 lượt người. Qua đó, UBND phường phát hiện, xử phạt 11 trường hợp với hành vi ra ngoài không cần thiết, với số tiền phạt 13 triệu đồng.

Là địa bàn chưa có trường hợp F0 trong cộng đồng, phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) đã triển khai mô hình “Tổ dân phố xanh” tại 14 tổ dân phố nhằm giữ vững thành trì chống dịch. Ngoài 5 chốt kiểm soát trên địa bàn xã, tại mỗi tổ dân phố đều bố trí điểm chốt tự quản ra vào khu dân cư; chợ dân sinh, trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều thiết lập “vùng xanh” an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Tây Tựu cho biết, trên địa bàn có nhiều ngõ thông nhau, để kiểm soát chặt chẽ dân cư, các “ngõ xanh” được thành lập. Tất cả người ra vào tổ dân phố phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, người dân phải có giấy đi đường, giấy công tác, phiếu đi chợ khi muốn ra ngoài.

Chốt kiểm soát ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín. 

Xử lý nghiêm vi phạm

Theo Chủ tịch UBND xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) Nguyễn Thị Nam, xã đã phát hiện, xử phạt tổng số 44 trường hợp vi phạm, chủ yếu ở 7 tổ dân phố thuộc Khu đô thị Đặng Xá, phạt gần 60 triệu đồng. Điển hình là trường hợp anh Nguyễn Đ, không tuân thủ các biện pháp phòng dịch, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát số 12 Khu đô thị Đặng Xá tối 15-8. UBND xã đã gửi báo cáo và hồ sơ vụ việc đến Công an huyện Gia Lâm để đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Với quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, huyện thành lập 6 chốt phòng, chống dịch. Trong đó, tại lối ra vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có 4 chốt. Tính riêng trong ngày 21-8, các chốt trên đã kiểm soát 163 phương tiện (không có phương tiện về từ vùng dịch); số lượt người kiểm soát là 217 lượt (không có người về từ vùng dịch). Ngoài ra, có 2 chốt của huyện trên quốc lộ, tỉnh lộ, và 622 chốt kiểm soát phòng, chống dịch của các xã, thị trấn (390 chốt cứng, 232 chốt mềm). Trong ngày 21-8, các lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt 27 trường hợp không đeo khẩu trang và ra đường không cần thiết.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, ngoài các chốt kiểm soát cấp huyện và thành phố, 31 xã, thị trấn của Ba Vì đã thành lập 604 chốt liên thôn, liên xã; 208 thôn, tổ dân phố thành lập 654 ngõ, xóm, khu dân cư tự quản an toàn làm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19...

Bên cạnh đó, Huyện ủy Ba Vì đã thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát, chợ dân sinh, cụm công nghiệp, khu vực dân cư, các ngõ, xóm tự quản… (kiểm tra ít nhất 1 lần/ngày ở những địa bàn đã phân công). Công an huyện Ba Vì thành lập 4 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 31 xã, thị trấn... Công an các xã, thị trấn thành lập 90 đội tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19... Trong ngày 21-8, lực lượng chức năng huyện xử lý 16 trường hợp với lỗi chủ yếu không đeo khẩu trang, ra đường khi không cần thiết.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Tản Lĩnh. 

Tại huyện Quốc Oai, đến ngày 22-8, không phát hiện trường hợp F0 tại cộng đồng; các đối tượng nguy cơ cao đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Y tế huyện Quốc Oai Hoàng Minh Tưởng, do tình hình dịch vẫn rất phức tạp, huyện huy động gần 1.100 người tham gia ứng trực 24/24/7 tại 200 chốt kiểm soát trên địa bàn. Huyện cũng chỉ đạo Công an huyện và 21 xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Có thể thấy, cùng với quyết tâm nâng cao hiệu quả và mở rộng “vùng xanh”, các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm. Làm tốt hai nhiệm vụ này sẽ giúp thành phố giữ vững thành quả phòng, chống dịch.

Công an huyện Quốc Oai kiểm tra các trường hợp ra vào địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội. 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản