Tin mới

Hội thảo khoa học 'Đồng chí Đỗ Mười với cách mạng Việt Nam'

(Mặt trận) - Sáng 26/1, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Đỗ Mười với cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Đỗ Mười (2/2/1917-2/2/2022).

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

PGS,TS Lê Văn Lợi (bên phải), Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có các nguyên Trợ lý của Tổng Bí thư Đỗ Mười, đại diện chính quyền quê hương Thanh Trì ( Hà Nội), gia đình của đồng chí Đỗ Mười cùng đông đảo các nhà khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn

Trong báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời cách mạng vẻ vang và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Điểm lại những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đỗ Mười, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi nhấn mạnh Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Đỗ Mười, chúng ta tưởng nhớ và tri ân sâu sắc những hoạt động, cống hiến của “nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người đảng viên cộng sản kiên trung, suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Đỗ Mười diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng, chào đón Xuân Nhâm Dần 2022, đồng thời đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào thực tiễn đời sống; thực hiện Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh",  đồng thời hiện nay cả nước cũng đang thực hiện những biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội.

Do đó, Hội thảo khoa học kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Đỗ Mười càng có ý nghĩa thiết thực, góp phần bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để tiếp nối, phát huy những thành quả cách mạng mà các thế hệ tiền bối đã dày công xây dựng, đưa đất nước Việt Nam phát triển hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc trên con đường đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Người cộng sản kiên trung, có những đóng góp to lớn

Các tham luận Hội thảo của các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ những cống hiến của đồng chí Đỗ Mười trên các phương diện: người cộng sản kiên trung, có những đóng góp to lớn với phong trào cách mạng ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực.

Trong tham luận có tiêu đề “Những cống hiến của Thường trực Ban Bí thư Đỗ Mười những năm đầu thời kỳ đổi mới (1986 -1988)”, Tiến sỹ Đặng Kim Oanh (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã có những phân tích làm nổi bật vai trò cống hiến trong lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, trong công tác xây dựng Đảng của đồng chí Đỗ Mười trên cương vị Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng (từ tháng 12/1986 đến tháng 6/1988).

Bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, là người trưởng thành từ một công nhân, với nhiệt huyết cách mạng sục sôi, lại chịu khó tự học, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, cùng với sự mẫn cảm chính trị, trên cương vị Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Đỗ Mười đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện những bước đi ban đầu của sự nghiệp đổi mới. Với sự hiểu biết sâu sắc về nhiều lĩnh vực, với một tư duy sắc sảo, nhạy bén và khả năng hùng biện, đồng chí Đỗ Mười luôn có sức cuốn hút kỳ diệu.

Với trách nhiệm là Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Đỗ Mười đã cùng với nhiều đồng chí lãnh đạo và các cán bộ đi sâu đi sát cơ sở, nghiên cứu tìm tòi từ thực tiễn, đề xuất với Đảng và Chính phủ nhiều giải pháp sáng tạo trong lãnh đạo điều hành để thực hiện những bước đi quan trọng về phát huy dân chủ trong kinh tế, từng bước đổi mới mô hình phát triển kinh tế, thực hiện "Không thể khắc phục sự rối ren bằng cách quay trở lại cơ chế cũ, mà phải kiên quyết thực hiện phân cấp quản lý theo nguyên tắc tập trung dân chủ".

Tiến sỹ Đặng Kim Oanh nêu bật vai trò của đồng chí Đỗ Mười trong công tác xây dựng Đảng trước khó khăn của tình hình kinh tế- xã hội, để nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, Trung ương Đảng chủ trương tiếp tục triển khai công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Trên cương vị Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Đỗ Mười đã viết nhiều bài trên các báo, đặc biệt có bài “Nâng cao phẩm chất cán bộ và đảng viên, giữ gìn sự trong sạch và tăng cường sức chiến đấu của Đảng” đăng trên Tạp chí Cộng sản số 10/1987.

Nghiên cứu quan điểm của đồng chí Đỗ Mười về công tác cán bộ thời kỳ đổi mới, Tiến sỹ Trần Thị Hợi (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết, nói về vị trí của cán bộ và công tác cán bộ, đồng chí Đỗ Mười khẳng định đây là “vấn đề cán bộ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là khâu then chốt”, “một mắt xích quan trọng nhất trong toàn bộ sự nghiệp đổi mới”. Đồng chí đã có nhiều bài nói, bài viết quan trọng thể hiện những quan điểm lớn về  công tác cán bộ thời kỳ đổi mới.

Đồng chí Đỗ Mười cho rằng, công cuộc đổi mới có nhiều khó khăn và thử thách, thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào đội ngũ cán bộ. Việc “xây dựng cán bộ lãnh đạo có cơ cấu đồng bộ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có kiến thức và năng lực tổ chức điều hành để đưa đường lối vào cuộc sống là vấn đề có ý nghĩa quyết định”. Do vậy, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nắm vững và vận dụng sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào hoạt động thực tiễn, trong mọi ngành, mọi cấp và mọi lĩnh vực, nhằm phát huy cao nhất các nguồn lực trong nước, khai thác tốt nhất sức mạnh của dân tộc và thời đại, tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, vượt qua mọi thử thách, đưa đất nước tiến lên vững chắc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản