Tin mới

Huyện Hồng Dân: Thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo

(Mặt trận) -Năm 2021 là một năm đầy khó khăn do dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Nhưng càng khó khăn lại càng thể hiện sự quyết tâm, chung sức chung lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Hồng Dân trong nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân. Trong đó, các chính sách giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ được Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân ưu tiên hàng đầu. Qua đó, chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tập trung thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội của huyện. Hồng Dân không chỉ phân công đảng viên đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo mà còn thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây dựng nhà ở bằng các nguồn vốn lồng ghép; lựa chọn các mô hình kinh tế bền vững giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định; hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý và các chính sách khác…

Năm 2021, huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mới 17 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, với số tiền 850 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 31 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 930 triệu đồng. Bên cạnh đó, giải quyết việc làm mới cho 1.950 lao động; tổ chức dạy nghề tại địa phương cho hơn 1.370 lao động nông thôn.

Bằng nhiều phương cách khác nhau,  221/224 hộ cận nghèo trong huyện đã được giúp đỡ trao vốn, phương tiện sản xuất và hỗ trợ theo các chiều thiếu hụt, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội huy động được hơn 8 tỷ đồng, vượt hơn 35% kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, việc giáo dục nâng cao ý thức tự giác, tự lực của hộ nghèo trong việc tham gia học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp và áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, tìm việc làm, nâng cao thu nhập, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng đã giúp nhiều hộ phát triển kinh tế bền vững. Kết quả, toàn huyện giảm 219 hộ cận nghèo, đạt 101,39% chỉ tiêu kế hoạch năm 2021; trước đó huyện đã không còn hộ nghèo (theo chuẩn cũ).

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Giữa tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống người dân, thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện Hồng Dân kịp thời hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ cho gần 24.000 người dân với tổng số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, hiện vật… với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng cho trên 4.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những chính sách giảm nghèo được thực hiện hiệu quả đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cả hệ thống chính trị huyện Hồng Dân đối với người nghèo, từ đó cổ vũ Nhân dân tích cực xây dựng đời sống ấm no, góp phần kiến thiết quê hương giàu đẹp”.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản