Tin mới

Lai Châu: Bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Tính từ ngày 20/7/2021 đến nay, tỉnh Lai Châu không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới và hiện là một trong những tỉnh “vùng xanh” trên toàn quốc. Thành quả đó cùng với Lời kêu gọi của tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 là động lực để tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân quyết tâm bảo vệ vững chắc thành quả phòng chống dịch.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu tổ chức Họp trực tuyến toàn tỉnh 

Kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu phát hiện 1 ca bệnh Covid-19 (BN76405) vào ngày 20.7.2021 và không phát hiện lây nhiễm thứ phát. Hiện, bệnh nhân này đã được điều trị khỏi. Mặc dù, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, Lai Châu là một trong những tỉnh “vùng xanh” trên toàn quốc, tuy nhiên, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh luôn quán triệt tinh thần “Không được lơ là, không được tự mãn và phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra”. BCĐ thường xuyên họp trực tuyến với các sở, ngành địa phương và họp nội bộ thông qua các nền tảng mạng xã hội để nghe báo cáo và kịp thời đưa ra các phương án, chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Bùi Tiến Thanh, tình trạng người lao động từ các địa phương khác, nhất là từ Hà Nội trở về địa phương gia tăng khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn thường trực. Do đó, bên cạnh tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng dịch, tỉnh chủ động thực hiện việc giám sát, kiểm soát chặt người nhập cảnh, người về từ vùng dịch, người có yếu tố dịch tễ. Duy trì hoạt động 69 tổ, chốt kiểm soát dọc biên giới, 7 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và 100% thôn bản, tổ dân phố có tổ Covid cộng đồng thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, quyết giữ Lai Châu luôn là “vùng xanh” trên toàn quốc.

“Hiện, tỉnh đã có 3 hệ thống xét nghiệm Covid-19, dự kiến công suất xét nghiệm khoảng 1.200 - 1.500 mẫu đơn/ngày. Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm được phổ cập, tập huấn, hướng dẫn rộng rãi cho 100% cán bộ y tế và một số cán bộ ngoài ngành y tế, tình nguyện viên. Nâng cấp Bệnh viện Phổi là cơ sở chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, phối hợp với Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Cùng với đó, chuẩn bị nhân lực, giường bệnh, máy thở, oxy y tế, thuốc điều trị; sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường bệnh và chuẩn bị các phương án đáp ứng khi số ca bệnh tăng cao”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Cùng với cả nước, tỉnh Lai Châu đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tính đến nay, đã tiêm trên 64.000 liều. Mục tiêu trong năm 2021, sẽ có tối thiểu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm, trong đó, hết quý I.2022, có 70% dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Hiện, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng “Sổ Sức khỏe điện tử” trên điện thoại di động và các thiết bị thông minh để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm và làm cơ sở triển khai hộ chiếu vaccine trong tương lai.

Người dân là chủ thể phòng, chống dịch

Hưởng ứng Lời kêu gọi của tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh, tại các buổi họp trực tuyến, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu thường xuyên quán triệt tới lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương về tinh thần phòng, chống dịch từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Trong đó, chú trọng nâng cao ý thức và tinh thần đoàn kết để Nhân dân thực sự là chủ thể trong phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh và luôn thực hiện nghiêm phương châm đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. 

Trong thời gian qua, tỉnh cũng nỗ lực thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo đúng Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và tìm cơ hội việc làm cho người lao động giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp; thường xuyên rà soát, hỗ trợ lao động địa phương đang “mắc kẹt” tại các tỉnh thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ để người dân yên tâm thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”. Đồng thời, tăng cường rà soát người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn để xét nghiệm, phân loại nhằm hỗ trợ, quản lý, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Y tế có phương án quản lý chặt các xe luồng xanh, bảo đảm việc lưu thông hàng hóa nhưng không để xảy ra những lỗ hổng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. UBND các huyện, thành phố cần tập trung xây dựng các “Pháo đài” phòng, chống dịch là các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo lực lượng công an cơ sở, các tổ Covid cộng đồng tiếp tục giám sát chặt di biến động của người dân trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp làm chưa tốt, kém hiệu quả, vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương, nhất là sự đồng lòng, đoàn kết của người dân chính là nền tảng vững chắc để bảo vệ vững chắc thành quả phòng chống dịch.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản