Tin mới

Mang yêu thương đến với người nghèo Long An

(Mặt trận) -Những phần quà ý nghĩa, những căn nhà nghĩa tình cùng lời thăm hỏi ân cần, động viên người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống,... đã trở thành hình ảnh đẹp của phong trào “Long An chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

1. 47 tuổi nhưng chị Lê Thị Thanh Thúy (ấp 3, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) trông có vẻ già hơn do bệnh tật hoành hành. Chân đi lại khó nhọc, đôi bàn tay run lên không ngừng, giọng nói không rành mạch,... là những biến chứng do bệnh Parkinson hành hạ suốt mấy năm nay khiến chị không thể lao động nặng. Là hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, chồng chị đi xa gia đình để làm mướn, còn chị ở nhà cùng 2 người con.

Những năm trước, khi bệnh tình chưa trở nặng, chị Thúy đi hái chanh mướn cho những hộ dân gần nhà. Sau đó, trong một lần ngất xỉu tại ruộng chanh, chị hầu như không thể lao động để đỡ đần cho chồng. Gia đình nghèo khó nên chị không có khả năng chữa bệnh đều đặn, lúc nào bệnh tình trở nặng, hàng xóm thương tình góp chút tiền cho chị mua thuốc để uống.

Chị xúc động: “Mấy năm nay, gia đình tôi sống nhờ sự quan tâm của hàng xóm và chính quyền địa phương. Khi thì những phần quà nhỏ, có lúc là tiền mạnh thường quân hỗ trợ. Trước Tết Nguyên đán, ngoài phần quà tết được nhận, tôi còn được Á hậu Kim Duyên tặng phần tiền để trị bệnh. Tôi mừng lắm!”.

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng bà Phạm Thị Hạnh (ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) vẫn có niềm vui vì được hỗ trợ xây nhà tình thương. Căn nhà có kinh phí xây dựng 100 triệu đồng, trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành vận động mạnh thường quân tài trợ 70 triệu đồng. Số còn lại do gia đình đóng góp. Chồng mất từ hơn 10 năm trước, không có đất sản xuất, bà một mình nuôi con cho đến nay. Căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng bà không có khả năng xây mới. “Có căn nhà mới, gia đình tôi có được chỗ ở kiên cố. Căn nhà xây dựng xong trước dịp năm mới nên cả nhà tôi đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ hơn” - bà tâm sự.

2. Mặc dù lịch trình làm việc những ngày cuối năm khá bận rộn nhưng Á hậu Kim Duyên cùng các người đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vẫn dành thời gian tổ chức trao quà tết cho người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Long An. Đây là hoạt động thiện nguyện thường niên được duy trì từ nhiều năm nay của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Từ sáng sớm, đoàn xuất phát từ TP.HCM đến huyện Bến Lức và huyện Đức Huệ để làm việc thiện. Trời nắng gắt, đoàn liên tục di chuyển nhưng khi chứng kiến những nụ cười của người dân được hỗ trợ quà, cả đoàn như quên hết sự mệt nhọc.

Chia sẻ về chuyến đi hôm ấy, Kim Duyên cảm nhận, hành trình tuy dài và vất vả nhưng cả đoàn đều vui. Đoàn được sự hỗ trợ, đón tiếp niềm nở của chính quyền địa phương. Mỗi phần quà dù nhỏ nhưng người dân rất xúc động khi nhận. Được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đoàn càng cảm nhận được trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh. “Chúng tôi đi đến đâu cũng nhận được sự tiếp đón ân cần, vui vẻ của người dân. Mệt mà vui! Chúng tôi mong những phần quà của đoàn góp phần giúp người dân nghèo có thêm niềm vui” - Á hậu Kim Duyên nói.

Cuộc sống gia đình không trọn vẹn, người mẹ trẻ Lê Thị Phường (34 tuổi, ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) một mình nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Chị cho hay, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chị gửi con cho người thân để đi làm công nhân. Sau này, do ảnh hưởng dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn, chị cũng thất nghiệp. Nhà không có đất đai, là hộ cận nghèo lại ở vùng quê Đức Huệ nên tìm việc làm càng khó khăn hơn. Qua sự giới thiệu của người quen, chị nhận may gia công ba lô, giỏ xách. Hàng ngày, số tiền kiếm được không nhiều nên chị tiết kiệm chi tiêu trong gia đình. “Dịch bệnh nên ai cũng gặp khó khăn, tôi chỉ mong mấy mẹ con được bình an. Hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh gia đình tôi, địa phương nhiều lần hỗ trợ những phần quà, mới đây là quà tết của Tổ chức Hoa hậu Hoàn Vũ” - chị chia sẻ.

3. Theo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, phong trào “Long An chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong năm qua chủ yếu tập trung vào thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 cũng như triển khai tiêm phòng vắc-xin cho toàn dân. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chính sách cho người có công; tổ chức thăm và tặng quà; hướng dẫn cấp phát, quyết toán quà tặng cho các đối tượng có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cho biết: Năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền Long An vẫn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống nhân dân, quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, tỉnh đã trợ cấp, chăm lo cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ hưu trí mất sức; người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn, các hộ nghèo và người dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí từ ngân sách và vận động trên 100 tỉ đồng.

Nhờ sự chung tay chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và cả xã hội, có thể nói, mọi nhà, mọi người trên địa bàn tỉnh đều được vui xuân, đón tết bảo đảm tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19./.

Thanh Nga

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản