Tin mới

Mô hình “Khu phố, ấp không rác”: Góp phần xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Đến nay, tất cả các xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương đều triển khai mô hình Khu phố, ấp không rác (gọi tắt là KPKR) với 13 khu phố, ấp tham gia. Sau thời gian thực hiện KPKR, cảnh quan đô thị và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân có sự chuyển biến tích cực, góp phần vào việc xây dựng đô thị TX.Thuận An xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

 Người dân khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn ra quân vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Hiện nay, trên địa bàn khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú có nhiều tuyến đường lớn như Vĩnh Phú 42, quốc lộ 13, tuyến đê bao sông Sài Gòn… đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, một số cơ sở kinh doanh vứt rác thải ra đường làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa đăng ký đổ rác nên “lén” đổ rác ở các khu đất trống và tuyến đê bao sông Sài Gòn. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Điều hành (BĐH) khu phố đã triển khai thực hiện mô hình KPKR theo hướng dẫn của UBND phường và các ngành chức năng có liên quan.

Thực hiện mô hình này, BĐH khu phố Hòa Long đã tổ chức họp triển khai kế hoạch thực hiện KPKR đến đông đảo người dân; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi ra đường, kênh rạch. Trong quá trình thực hiện, BĐH khu phố Hòa Long cũng gặp một số khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ thói quen vứt rác xuống kênh rạch, bãi đất trống… sang việc đăng ký đổ rác. Để thay đổi được thói quen này của người dân, ông Nguyễn Văn Khải, Bí thư Chi bộ khu phố Hòa Long, cho rằng: “Trước hết, các thành viên trong BĐH khu phố phải gương mẫu thực hiện việc đăng ký đổ rác và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống. Từ đó, các thành viên trong BĐH khu phố kiên trì tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp dân, sinh hoạt chi hội về lợi ích của việc thực hiện KPKR cũng như việc giữ gìn vệ sinh môi trường để người dân hiểu rõ. Qua đó, nhiều hộ gia đình, cơ sở kinh doanh đã tích cực hưởng ứng phong trào dọn dẹp vệ sinh nơi ở, nơi làm việc”.

Cùng với công tác tuyên truyền, BĐH khu phố Hòa Long còn phối hợp với các tổ rác dân lập đến từng hộ dân vận động đăng ký đổ rác, kết quả đã có 95% hộ dân tự nguyện đăng ký đổ rác. BĐH khu phố Hòa Long còn tổ chức 100% các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định. Hàng tháng, vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, BĐH khu phố cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức ra quân dọn vệ sinh trên toàn địa bàn khu phố. Đến nay, BĐH khu phố Hòa Long đã tổ chức được 13 đợt với 234 lượt người tham gia, đồng thời duy trì công tác xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định. Khu phố còn bố trí 12 thùng rác trên các tuyến đường để người đi đường bỏ rác đúng quy định.

Sau một thời gian thực hiện mô hình KPKR, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn khu phố Hòa Long đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được cải thiện rõ rệt, tình trạng xả rác ra đường đã giảm đáng kể. Các cơ sở kinh doanh dọc theo các tuyến đường đều cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Từ khi khu phố Hòa Long được chọn làm điểm thực hiện KPKR, tình hình mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn khu phố đã có sự chuyển biến tích cực. Từ kết quả trên, UBND phường tiếp tục thực hiện KPKR tại khu phố Tây. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả mô hình này sẽ góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường Vĩnh Phú đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” trong thời gian tới”.

Tại phường Lái Thiêu, sau thời gian thực hiện KPKR tại khu phố Nguyễn Trãi, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân ngày càng được nâng cao. Trên các tuyến đường, tình hình quảng cáo rao vặt sai quy định đã giảm đáng kể. Nói thêm về kết quả này, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Qua 3 năm thực hiện KPKR, trên 85% người dân khu phố Nguyễn Trãi thực hiện đổ rác đúng giờ và 98% đổ rác đúng nơi quy định. Từ hiệu quả này, UBND phường tiếp tục nhân rộng thêm các khu phố Bình Đức 1 và Bình Đức 2. Cùng với đó, UBND phường và BĐH các khu phố tiếp tục làm việc với các đơn vị thu gom rác về việc thu gom rác theo giờ để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông; đồng thời tiếp tục vận động người dân đăng ký và đóng tiền thu gom rác đầy đủ để không xảy ra tình trạng đổ rác sai quy định”.

Tiếp tục nhân rộng

Đến với khu phố Bình Quới B (phường Bình Chuẩn) hôm nay, chúng tôi nhận thấy những con đường, ngõ hẻm đã trở nên thông thoáng, không còn xuất hiện những bãi rác tự phát. Tình trạng quảng cáo rao vặt trên vách tường, trụ điện sai quy định đã giảm hẳn. Tại các giao lộ trong khu phố đều có thùng rác có nắp đậy để người dân bỏ rác đúng quy định, tránh trường hợp người qua đường vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Sa, Trưởng BĐH khu phố Bình Quới B, cho biết: “Để được kết quả như trên là nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp và đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân trong khu phố. Cứ hai ngày một lần, các hộ dân trong khu phố đều mang rác ra ngõ để tổ thu gom rác chuyển đi xử lý. Các hộ dân còn tự giác phát quang cỏ, làm vệ sinh nơi ở và các tuyến đường, hẻm gần nơi mình sinh sống. Đặc biệt, người dân địa phương còn rất chú ý nhắc nhở, giám sát những trường hợp đổ rác hay dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Qua mô hình này đã giúp người dân tự ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần cùng với phường hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị”.

Chị Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, một người dân khu phố Bình Quới B, phấn khởi cho biết: “Sau thời gian khu phố thực hiện KPKR, tôi nhận thấy cảnh quan môi trường ở khu phố đã thay đổi rất nhiều. Đường sá trở nên sạch sẽ hơn, không còn tình trạng quảng cáo rao vặt dán sai quy định. Người dân khu phố mong muốn mô hình này tiếp tục được nhân rộng hơn nữa để đô thị Thuận An ngày càng sạch đẹp, văn minh”.

Theo đại diện UBND phường Bình Chuẩn, cùng với việc tiếp tục duy trì kết quả KPKR ở khu phố Bình Quới B, địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này ra khu phố còn lại. Địa phương phấn đấu đến năm 2020 có5/5 khu phốđạt tiêu chí KPKR.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Thuận An, nhằm tiếp tục nhân rộng mô hình KPKR, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND thị xã chấp nhận tiếp tục duy trì thực hiện mô hình KPKR đối với 5 khu phố đã thực hiện năm 2018 và tiếp tục nhân rộng thực hiện trên tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã với tổng cộng 13 khu phố. Để thực tốt mô hình trên và làm cơ sở nhân rộng ra tất cả các khu phố, ấp trên toàn địa bàn thị xã, Phòng TN&MT đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo cán bộ chuyên môn, BĐH các khu phố, ấp và Ban Chủ nhiệm mô hình tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên các tuyến đường, tháo gỡ quảng cáo rao vặt sai quy định; tiếp tục vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xả nước thải sinh hoạt ra đường và yêu cầu các hộ dân trang bị thùng rác bảo đảm vệ sinh; các tổ thu gom rác dân lập phải bảo đảm tần suất và thời gian thu gom rác, đặc biệt đối với các hộ dân trong hẻm. Đồng thời, Phòng TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng giám sát, hướng dẫn UBND các xã, phường và BĐH khu phố, ấp thực hiện tốt, có hiệu quả mô hình KPKR trên toàn địa bàn thị xã.

Để có kinh phí thực hiện KPKR, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND thị xã chấp thuận cho các xã, phường sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đã giao để thực hiện khu phố, ấp không rác. Theo đó, mức chi đối với các khu phố tiếp tục duy trì thực hiện KPKR là 70 triệu đồng/năm và khu phố, ấp thực hiện mới là 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đồng ý hỗ trợ cho các khu phố 3 (phường An Phú); Hưng Thọ (phường Hưng Định); Hòa Long (phường Vĩnh Phú) và Nguyễn Trãi (phường Lái Thiêu) mỗi khu phố 20 triệu đồng. Các khu phố, ấp còn lại được UBND thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng. Ngoài ra, tùy đặc điểm tình hình mỗi khu phố, ấp mà có thể sử dụng thêm các nguồn kinh phí khác để thực hiện mô hình có hiệu quả.

Nếu khu phố, ấp nào đạt tiêu chí khu phố, ấp không rác thì được UBND thị xã thưởng “nóng” 20 triệu đồng. Nếu khu phố, ấp đã được công nhận “Khu phố, ấp không rác” tiếp tục duy trì kết quả đạt được thì sẽ tăng thêm 30% (6 triệu đồng) số tiền thưởng “nóng”.

 Thúy Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản