Tin mới

MTTQ tỉnh Điện Biên tiếp tục nhân rộng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, nhiều mô hình trên địa bàn tỉnh hoạt động khá hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

 Người dân TP. Điện Biên Phủ dọn dẹp đường phố, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Thứ 7 hàng tuần, các tuyến đường, ngõ nhỏ hay vỉa hè tại tổ dân phố (TDP) 13, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) lại đông vui, nhộn nhịp. Ngay từ sáng sớm, người dân trong các khu dân cư đã bảo nhau mỗi người một việc, cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ đường ngõ xóm.

Vừa chuyện trò vừa nhanh tay thu dọn rác trước cổng nhà, bà Phạm Thị Lê, TDP 13 cho biết: Hoạt động vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch đẹp được người dân TDP duy trì hàng tuần, hàng tháng. Bởi người được hưởng lợi đầu tiên từ cảnh quan môi trường là chính người dân nên mỗi chúng tôi đều xây dựng ý thức cao trong việc vệ sinh môi trường xung quanh.

Không chỉ dọn dẹp rác thải, làm sạch đường làng ngõ xóm, người dân còn ra quân phát quang, trồng và chăm sóc cây xanh, đào, khơi thông cống rãnh thoát nước. Hoạt động được duy trì thường xuyên nên việc dọn dẹp trở nên rất nhẹ nhàng và vui vẻ với sự gắn kết của tất cả các thành viên trong TDP; chỉ trong gần 1 tiếng, đường làng ngõ xóm đã sạch sẽ, phong quang.

Cùng với việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường, tại mỗi gia đình, các thành viên cũng tích cực phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác thải định kỳ, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa. Không chỉ tham gia chung với khu dân cư vào ngày thứ 7 hàng tuần, người dân tại TDP 13 chủ động tự dọn dẹp không gian bên trong và khu vực trước cổng gia đình.

Chia sẻ về thành công trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh cho biết: Triển khai mô hình đã giúp nhân dân tại TDP 13 hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen sinh hoạt, sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân. Đến nay, 100% hộ dân đều ký cam kết bảo vệ môi trường; tại hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn TDP 13 không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường gắn với thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới. Thông qua hệ thống loa đài truyền thanh, các buổi sinh hoạt, hội họp, tuyên truyền trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích), tổ chức phát động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của toàn xã hội trong bảo vệ môi trường.

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các mô hình tự quản bảo vệ môi trường tại 1.001 khu dân cư; Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 33 hội nghị tuyên truyền cho trên 4.000 lượt người... Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng được 13 mô hình với 23.582 thành viên tham gia.

Để nâng cao ý thức nhân dân trong việc sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt, sản xuất, chế biến thực phẩm, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ làm 1.300 nhà vệ sinh, bể đựng nước sạch, hố đựng và tiêu hủy rác, hầm biogas, lò đốt rác. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh đã có trên 80% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh.'

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cho biết: Việc xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường thể hiện sự phối hợp đầy trách nhiệm giữa cấp ủy, chính quyền, ngành Tài nguyên và Môi trường với MTTQ các địa phương. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể tại địa phương nhân rộng các mô hình tự quản để xây dựng cộng đồng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.   

Không chỉ nhân rộng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, MTTQ các cấp còn cổ vũ sự sáng tạo các hình thức thi đua chung tay bảo vệ môi trường của các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, huy động được đông đảo hội viên tham gia. Điển hình là mô hình “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ… Những tuyến đường mang tên cựu chiến binh, đoàn thanh niên, phụ nữ tự quản đang hiện hữu khắp địa bàn các huyện, thị, thành phố; những phong trào trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải, sản xuất thân thiện với môi trường… cũng hàng ngày được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh. Từ đó, góp phần tạo diện mạo đô thị văn minh, nông thôn mới khang trang, sạch đẹp.

Minh Thảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản