Tin mới

Người dân tham gia làm đẹp môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường đã và đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Phúc tích cực triển khai.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân các mô hình xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã góp phần bảo vệ môi trường từ mỗi khu dân cư.

Về xã Tân Lập huyện Sông Lô hôm nay, không khỏi bất ngờ trước sự thay da đổi thịt trên vùng quê nông thôn mới. Những con đường liên thôn xưa cũ giờ đã được thay thế bằng những con đường hoa đủ các sắc màu.

Cuối năm 2019 ngay khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương xây dựng mô hình điểm khu dân cư sáng xanh sạch đẹp, Ban lãnh đạo các thôn cùng với chính quyền xã Tân Lập đã tổ chức họp bàn rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để tập trung hoàn thành.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Lập Trần Xuân Luận cho biết, xác định sự tham gia đóng góp của người dân là rất quan trọng nên ngoài tổ chức họp dân để triển khai, chính quyền xã còn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân hiểu được và đồng tình ủng hộ bằng những hành động thiết thực cụ thể, tự nguyện tự giác như duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa đến việc xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thải nước thải tại các thôn.

Đến nay, mô hình xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp do MTTQ chủ trì đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân. Hiện 6/6 thôn trên địa bàn xã đã thực hiện định kỳ vệ sinh hàng tuần một lần. Việc duy trì đều đặn, thường xuyên đường làng, ngõ xóm đã giúp cảnh quan của khu dân cư luôn sạch, đẹp.

Không chỉ ở Sông Lô, việc xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã được Mặt trận các huyện, thành thị trong tỉnh Vĩnh Phúc chọn là mũi đột phá để hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Để hưởng ứng phong trào này, nhiều địa phương như Vĩnh Tường, Yên Lạc đã chủ động xây dựng các con đường bích họa tại các khu dân cư. Những con đường này đã tạo nên một diện mạo mới cho các vùng quê nông thôn. Hay như tại các địa phương miền núi như Tam Đảo, Lập Thạch, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền huy động nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng mỗi đêm. Từ phong trào “Điện thắp sáng làng quê” hiện nay, hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có đèn điện chiếu sáng.

Ông Vũ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong năm 2020, MTTQ các cấp đã phát động và triển khai sâu rộng trong nhân dân phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”. Mục tiêu là 100% khu dân cư triển khai và duy trì hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; các hộ gia đình thu gom, phân loại rác thải, tập kết đúng nơi quy định, khuyến khích các tổ liên gia, hộ gia đình đóng góp ủng hộ việc lắp đặt đèn chiếu sáng ở các đường làng, ngõ xóm.

Theo ông Bằng, trong năm qua, phong trào Toàn dân tham gia xây dựng cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu dân cư đã thu được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã hoàn thành gần 700 km cống rãnh thoát nước. Thông qua việc huy động được nhiều nguồn lực của các tầng lớp nhân dân tham gia cải tạo, nâng cấp, xây mới hệ thống cống, rãnh thoát nước tại các khu dân cư đã không còn tình trạng ô nhiễm môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Vũ Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản