Tin mới

Nhân rộng mô hình tự quản bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) đã xây dựng các tổ tự quản bảo vệ môi trường, xử lý và chống rác thải nhựa. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh của nhân dân trong bảo vệ môi trường từ mỗi khu dân cư.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

 Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại phường Giang Biên (TP Hà Nội).

Những ngày này về quận Long Biên sẽ thấy những tuyến đường, tuyến phố sạch đẹp, các vườn hoa, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng.

Bà Cao Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đức Giang (Q.Long Biên) cho biết, trong những năm qua mô hình tự quản về vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp đã đạt được kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thành phần tổ tự quản là các thành viên của Ban Công tác Mặt trận cư trú tại tổ dân phố và người có uy tín trong cộng đồng dân cư. 

Ngay sau khi thành lập các tổ tự quản đã đi vào hoạt động. Tổ tự quản phân công từng thành viên phụ trách hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện. Tổ tự quản có trách nhiệm nắm bắt thông tin, phát hiện và phản ánh kịp thời những trường hợp thường xuyên vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Qua tuyên truyền, vận động ý thức người dân ngày một nâng cao; các hộ vi phạm, các điểm rác vô chủ giảm dần, nhất là các hộ tái vi phạm giảm rõ rệt.

Không chỉ phường Đức Giang mà thời gian gần đây bà con nhân dân phường Việt Hưng cũng có nhiều hoạt động trong việc bảo vệ môi trường.

Bà Âu Thị Dư (tổ dân phố số 11, phường Việt Hưng) cho biết, vào mỗi sáng thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần chúng tôi đều tranh thủ tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cán bộ phường cũng thường xuyên nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Chính vì thế cảnh quan của phường ngày càng khang trang, sạch sẽ.

Hiện nay, phường Việt Hưng cũng đã thành lập Câu lạc bộ “Tình nguyện Vì môi trường” để nâng cao ý thức người dân. Phó Chủ tịch UBND phường cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tình nguyện Vì môi trường” Nguyễn Thị Kim Ánh chia sẻ: Câu lạc bộ ra đời nhằm tập hợp những người dân quan tâm và có tinh thần tình nguyện, hành động vì cộng đồng để bảo vệ môi trường ở địa bàn dân cư. Từ khi ra đời đến nay Câu lạc bộ đã góp phần duy trì đều đặn và hoạt động rộng khắp tại nhiều cụm dân cư, nhiều tổ dân phố trên địa bàn.

Chia sẻ thành công trong công tác vệ sinh môi trường tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Long Biên Vũ Thị Thành cho biết, với cách làm đổi mới, sáng tạo Ủy ban MTTQ quận đã làm tốt vai trò cầu nối bền chặt giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện chủ đề “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh”, 100% MTTQ phường, Ban Công tác Mặt trận tổ chức thực hiện trật tự đô thị, duy trì thường xuyên tổng vệ sinh môi trường sáng thứ bảy hàng tuần; phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện tốt mô hình“Tổ tự quản trật tự đô thị, vệ sinh môi trường”, xây dựng tổ dân phố “Xanh, sạch, đẹp, văn minh”...

Ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên một bước đáng kể. Nhờ đó, đến nay, toàn quận có trên 91,2% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá; 80,6% tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hoá…

N.PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản