Tin mới

Nhân rộng mô hình tự quản bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Phát huy tinh thần sáng tạo của người dân, Mặt trận các cấp tỉnh Hải Dương đã thực hiện và nhân rộng các mô hình tự quản, bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư. Việc làm đó góp phần nâng cao ý thức của người dân, đưa hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt vào nề nếp.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

 Công tác bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư được người dân quan tâm thực hiện.

Đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã xây dựng 38 mô hình điểm của tỉnh và mô hình điểm của Trung ương về khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường (BVMT); KDC thực hiện tang văn minh, tiến bộ gắn với BVMT tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Tại các thôn, khu dân cư, các hộ gia đình đã thực hiện tốt các quy định, nội quy, quy ước về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải đúng nơi quy định. Nhiều nơi bà con còn trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, sử dụng các loại hóa chất trong sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo an toàn, không dùng phụ gia trong chế biến thực phẩm.

Nhiều năm trước vấn đề ô nhiễm môi trường là thực trạng gây bức xúc tại huyện Kinh Môn. Việc xử lý rác thải sinh hoạt thường được các hộ gia đình thu gom vào góc vườn rồi đốt, hoặc tự chôn lấp. Đặc biệt các hộ chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu do chưa quan tâm đến môi trường nên xả chất thải trực tiếp vào hệ thống rãnh thoát nước khu dân cư hay xả ra ngoài cánh đồng gây ô nhiễm môi trường.

Để nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, từ năm 2011, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng mô hình điểm “KDC tự quản BVMT” tại thôn Duyên Linh, xã Duy Tân. Từ bảy thành viên ban đầu, tổ tự quản đã duy trì việc quét dọn các tuyến đường thôn, xóm; tuyên truyền người dân tích cực vệ sinh nhà cửa, thu gom và đổ rác định kỳ, đúng nơi quy định. Tổ tự quản cũng đã được UB MTTQ tỉnh tặng dụng cụ thu gom rác gồm xe chở rác, găng tay, quần áo bảo hộ lao động.

Bà Lại Thị Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kinh Môn cho biết: “Mô hình KDC tự quản BVMT của thôn Duyên Linh đã phát huy khá tốt vai trò của người dân trong giữ gìn vệ sinh, BVMT, góp phần cùng các thôn khác của xã Duy Tân khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường vốn là điểm nóng ở địa phương này”.

Tại huyện Gia Lộc, mô hình “KDC tự quản BVMT” được triển khai sớm nhất ở thôn Phương Bằng, xã Hồng Hưng. Đây là một trong hai mô hình điểm do UBTƯ MTTQ triển khai tại Hải Dương. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả trong BVMT, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Đức Tuấn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết, từ năm 2010 đến nay, UBMTTQ tỉnh đã xây dựng được 38 mô hình điểm về bảo vệ môi trường. Riêng trong năm 2020, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã xây dựng được thêm 6 mô hình điểm về “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “KDC thực hiện tang văn minh, tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường”, “KDC tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” tại các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc, Bình Giang, Kim Thành, Nam Sách và Thanh Hà. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 750 thôn, KDC đã xây dựng và duy trì mô hình này.

“Khi thực hiện việc này, ở mỗi địa bàn dân cư cũng đã chủ động hình thành các mô hình tự quản hoạt động hiệu quả. Những mô hình đó đã góp phần tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng KDC văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giữ gìn an ninh trật tự ngay từ địa bàn dân cư và góp phần tăng cường tình đoàn kết cộng đồng”, ông Tuấn chia sẻ.

N.PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản