Tin mới

Những “ATM - oxy” mang theo thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống” ở thành phố Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và anh Hoàng Tuấn Anh, chủ nhân “ATM gạo” triển khai chương trình “ATM oxy” hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Người dân được hỗ trợ đổi oxy tại nhà. Ảnh: CTV 

Trước tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang bùng phát mạnh khiến cho các bệnh viện điều trị bị quá tải. Hiện tại, các F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà nên không thể đem bình oxy đi đổi, số lượng tài xế giao hàng công nghệ hạn chế, xe tải của các trung tâm sang chiết oxy cũng đã quá tải và nhiều đơn vị đầu cơ đẩy giá bình lên 4-5 triệu đồng/bình 8 lít khiến nguồn cung khan hiếm.

Bên cạnh đó, câu chuyện về  người cha (ông Lê Đình Văn, 40 tuổi, TP Hồ Chí Minh) di chuyển giữa đêm trong giờ cấm ra đường để chở bình Oxy về cứu con trai đang bị u gan nguyên bào lan toả trên báo và mạng xã hội cũng khiến anh Hoàng Tuấn Anh trăn trở. Chính vì vậy, ý tưởng “ATM oxy” đã ra đời. Đây cũng là hoạt động tiếp nối của anh Hoàng Tuấn Anh - người sáng lập “ATM gạo” cùng với đội nhóm PHGSmarthome của anh phối hợp Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức.

"Mặc dù chưa chuẩn bị xong, nhưng chỉ vài giờ sau khi chia sẻ lên mạng xã hội ngay trong đêm, tôi đã nhận được cuộc gọi của một người con nhờ cung cấp oxy khẩn cấp cứu cha mình”, anh Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

Anh Hoàng Tuấn Anh tại trạm ATM oxy ở Quận đoàn Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: Báo Thanh niên

Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, "ATM oxy" cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ cho hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế được thuận lợi hơn, giúp bệnh nhân đang điều trị COVID-19 sớm hồi phục.

Anh Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Thời gian đầu, "ATM oxy" sẽ hoạt động từ 8 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Trước tiên, chúng tôi sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít trên địa bàn Quận 7, Quận 8, Quận 10, Quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh”.  

Tại các hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế, số lượng bình oxy y tế hiện giờ không nhỏ. Thông thường, các đơn vị 5-7 ngày mới thay vỏ bình oxy một lần nên sẽ có 5-6 bình để không (một bình 40 lít dùng được từ 4-24 giờ). Theo đó, “ATM oxy” sẽ tăng cường đội xe đổi oxy hàng ngày cho các bệnh viện để nâng công suất sử dụng các bình lên 3-4 lần.

Sức mạnh màu áo xanh tình nguyện

Nguyễn Nguyễn Tài Đức và Hồ Hà Văn Sơn, Học viện Cán bộ TP.HCM làm "shipper" giao bình oxy đến tận nhà bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Báo Thanh niên

Khoảng 9 giờ 30, nhận được cuộc gọi từ một bệnh nhân Covid-19 ngụ tại hẻm 262 Lũy Bán Bích, P.Hòa Thanh, Q.Tân Phú, nhóm tình nguyện viên đã cấp tốc chở bình oxy từ trạm ATM oxy đến tận nơi.

Nguyễn Nguyễn Tài Đức và Hồ Hà Văn Sơn, 21 tuổi, sinh viên năm 4 của Học viện Cán bộ TP.HCM cùng anh Nguyễn Thanh Hoàng, cán bộ Quận đoàn Tân Phú đảm nhận thực hiện nhiệm vụ này. Tất cả đều mặc đồ bảo hộ đúng quy chuẩn trước khi vào khu vực cách ly có bệnh nhân F0.

Nói về nhiệm vụ vận chuyển bình oxy này, anh Nguyễn Thanh Hoàng, chia sẻ: “Bản thân mỗi người ai cũng có những nỗi sợ với Covid-19. Với chúng tôi, bên cạnh nỗi sợ là trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn sẵn sàng để hỗ trợ. Lấy tinh thần đó để lấp lại cho những nỗi sợ, chúng tôi không nghĩ tới nỗi sợ đấy nữa”.

Tình nguyện viên vừa giao bình oxy đến nhà có bệnh nhân Covid-19 cần máy thở tại hẻm 262 Lũy Bán Bích, P. Hòa Thanh, Q. Tân Phú sáng 2.8. Ảnh: Báo Thanh niên

Theo kế hoạch, nhóm tình nguyện viên PHGSmarthome sẽ cùng Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh lập trạm “ATM oxy” miễn phí tại tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Hội Doanh Nhân trẻ sẽ đứng ra huy động 900 bình oxy (8 lít) để phủ các trạm.

Sau khi Hội Doanh nhân Trẻ huy động được doanh nghiệp và cá nhân khoảng 300-900 bình, "ATM oxy" sẽ mở rộng khắp 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Mỗi ngày, các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận, sau đó đem về các trạm ở các quận, huyện.

Bệnh nhân cần đổi bình oxy sẽ liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên Quận Đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà. Với người chưa có bình oxy và hoàn cảnh khó khăn thì “ATM oxy” sẽ cho mượn miễn phí.

Ngoài việc hỗ trợ các bệnh nhân, F0 tại nhà, trong giai đoạn 2 “ATM oxy” sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 tới 10.000 bình. Giai đoạn 3, “ATM oxy” sẽ cho các bệnh viện mượn để sau này TP Hồ Chí Minh giảm dịch thì có thể hỗ trợ các tỉnh, thành khác trên cả nước. Giai đoạn tiếp theo sẽ cần bổ sung đến bình nhập khẩu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản