Tin mới

Quảng Bình: Phát huy vai trò các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Sống xanh, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của phần lớn đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bỉnh. Từ các hành động, việc làm thiết thực cùng chung tay bảo vệ môi trường, đồng bào các tôn giáo đã nhân rộng nhiều mô hình điểm về “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu”, tạo sự lan tỏa trong phong trào toàn dân bảo vệ môi trường.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Quảng Bình hiện có 2 tôn giáo được công nhận, đó là Phật giáo và Công giáo; trong đó Phật giáo có khoảng hơn 3.000 tín đồ và Công giáo khoảng 102.300 tín đồ. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn các địa phương, tổ chức tôn giáo, Hội đồng mục vụ (HĐMV) các giáo xứ, giáo họ, chùa, cơ sở thờ tự tập hợp, huy động nhân dân tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam tại các khu dân cư (KDC) vùng đồng bào tôn giáo.

Ngay sau khi tổ chức lễ phát động, các KDC vùng đồng bào tôn giáo đã huy động nhân dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở các điểm công cộng, bảo vệ môi trường ở các chùa, nhà thờ; đồng thời, ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở KDC.”

 

Giáo họ Đồng Đưng, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo tỉnh ra Thông bạch tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong bà con phật tử toàn tỉnh. Tại các lễ trọng của Phật giáo, như: Phật đản, Vu lan và các hoạt động Phật sự khác, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã phát động bà con phật tử toàn tỉnh tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ban Trị sự Phật giáo các huyện, các chùa trên địa bàn đã lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu vào các buổi sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền, xây dựng cảnh quan các chùa, KDC xanh, sạch, đẹp.  

Với thông điệp "Cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung của nhân loại" của Đức Giáo hoàng Phanxicô, các linh mục, HĐMV các xứ họ giáo đã hưởng ứng tích cực với tinh thần "sống xanh, sống thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững". Đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt, trồng thêm nhiều cây xanh trong các nhà thờ.

Nhiều KDC vùng giáo đã phát huy hiệu quả tính cộng đồng từ các tổ liên gia để nhân rộng phong trào "Thắp sáng đường quê", giữ gìn đường làng, ngõ xóm phong quang, sáng-xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt, trong Ngày Môi trường thế giới 5-6 hàng năm, đã có 95 KDC Công giáo đồng loạt ra quân thu gom hàng tấn rác thải, khai thông cống rãnh, xử lý hàng trăm điểm đổ rác tùy tiện trên địa bàn.

Trong 3 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, xây dựng 8 mô hình điểm về “KDC thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu” tại các KDC, chùa và giáo họ gồm: thôn Thuận Trạch (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy), chùa Quảng Xá (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh), thôn Quyết Thắng (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch), thôn Phú Xuân (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch), giáo họ Đồng Đưng và giáo họ Thong Thóng (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn), KDC Chợ Cuồi (xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa), thôn Đồng Giang (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa).

Chùa Quảng Xá được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và huyện tổ chức xây dựng mô hình điểm về "Tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu". Sau khi tổ chức lễ ra mắt mô hình, gần 150 tăng ni, phật tử và nhân dân thôn Quảng Xá đã ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải, túi ni lông trên các trục đường, ngõ xóm, làm sạch môi trường trên địa bàn. Mô hình đã khơi dậy, phát huy ý thức về bảo vệ môi trường của người dân, việc vứt rác bừa bãi đã được chấm dứt. Hiện tại, địa phương đã xây dựng được các khu tập kết rác thải tập trung và hợp đồng vận chuyển rác đến nơi xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hàng tháng, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với Ban Trụ trì chùa Quảng Xá tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, phật tử làm tốt công tác vệ sinh môi trường, ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải ở những khu vực công cộng... Những kết quả bước đầu từ mô hình đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao, được bà con phật tử, nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng.

Ông Phạm Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBĐKCG tỉnh chia sẻ thêm: “Tại giáo họ Đồng Đưng, giáo họ Thong Thóng, UBĐKCG tỉnh đã phối hợp với linh mục Hồ Thái Bạch, HĐMV tổ chức xây dựng mô hình “Giáo họ Đồng Đưng chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu”. Để triển khai mô hình, linh mục Hồ Thái Bạch đã vận động bà con giáo dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cũng như hiểu sâu sắc hơn về hiểm họa nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đối với đời sống con người. Mô hình đã phát huy tính cộng đồng từ các tổ liên gia để nhân lên phong trào thắp sáng đường quê, giữ gìn đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch, đẹp; xóa bỏ những thói quen gây ô nhiễm, làm suy thoái môi trường trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội..."

Qua xây dựng, triển khai mô hình, đến nay, bà con giáo dân ở 2 giáo họ đã tự nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, hiện tượng xã rác thải bừa bãi ở bờ sông, khu vực công cộng đã được hạn chế, mỗi hộ gia đình đã tự chuẩn bị các dụng cụ để tập kết rác thải hàng ngày. Trong 2 giáo họ đã có nơi tập kết rác thải tập trung và xử lý, cơ bản bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường. Chiều chủ nhật tuần cuối cùng của mỗi tháng, linh mục, HĐMV đã điều hành và huy động mọi giáo dân tập trung làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhất là vệ sinh rác thải dọc bờ sông, được giáo dân đồng tình hưởng ứng.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình tiếp tục phối hợp với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, cách làm hay, sáng tạo trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện "tốt đời, đẹp đạo" và tăng cường sự gắn bó, đồng hành cùng chung tay bảo vệ môi trường. Phấn đấu hàng năm, mỗi tổ chức tôn giáo xây dựng mới từ 2 mô hình điểm trở lên, đồng thời duy trì, nhân rộng các mô hình điểm đã được xây dựng trước đó, bảo đảm các mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo đồng bào tôn giáo tự nguyện tham gia.”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hoàng Văn Minh nhấn mạnh.

Hiền Chi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản