Tin mới

Sủng Là nỗ lực thực hiện tiêu chí Môi trường

(Mặt trận) -Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, tiêu chí số 17 về Môi trường được coi là một trong những tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là đối với các xã vùng cao, do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn; thói quen sinh hoạt, chăn nuôi,… của bà con còn lạc hậu. Mặc dù khó thực hiện, nhưng đây lại là tiêu chí hết sức quan trọng. Vì vậy, để hoàn thành tiêu chí số 17, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Sủng Là, huyện  Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân trong xã thực hiện từng phần của tiêu chí này. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

 Người dân thôn Lũng Cẩm Trên dọn dẹp, vệ sinh môi trường

Để đạt được tiêu chí Môi trường, các địa phương cần hoàn thành 8 chỉ tiêu, trong đó đạt yêu cầu về xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là một trong những chỉ tiêu quan trọng. Thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là hiện có 69 hộ, 376 nhân khẩu. Đây là thôn trọng điểm phát triển du lịch của huyện, có điểm du lịch nổi tiếng Nhà của Pao. Để phát triển du lịch, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Năm 2019, thôn đã thành lập Tổ tự quản bảo vệ môi trường (TTQ) với 13 thành viên. Được biết, đây là mô hình điểm của huyện trong thực hiện mô hình khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngay sau khi TTQ được thành lập, các thành viên đã trực tiếp đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn nhân dân vệ sinh nhà cửa, chuồng trại. Thường xuyên tuyên truyền tại các buổi họp và các buổi sinh hoạt thôn về ảnh hưởng của con người đối với môi trường sống trong khu dân cư để người dân hiểu. Hàng tuần, cán bộ của TTQ trực tiếp kiểm tra tại các gia đình, “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn nhân dân giữ gìn vệ sinh. Nhờ đó, đã tạo nên phong trào “Thứ 6 tham gia dọn vệ sinh nhà cửa, cổng nhà, sân vườn, đường làng, ngõ xóm” của tất cả bà con trong thôn. Sau khi được hướng dẫn, tuyên truyền, một số hộ dân đã tự quy hoạch vườn, chuồng và các công trình vệ sinh đảm bảo mỹ quan; chủ động thu gom rác thải, xử lý rác thải sinh hoạt theo đúng quy định.

Có mặt tại thôn Lũng Cẩm Trên, con đường bê tông đã không còn bóng dáng của rác thải nhựa, túi ni lông; lá cây rụng cũng được gom lại đúng nơi. Trước mắt là con đường bê tông sạch sẽ dẫn vào cổng mỗi nhà. Anh Ly Tà Sủa, người dân thôn Lũng Cẩm Trên chia sẻ: Trước đây chúng tôi chưa biết cách vệ sinh nhà cửa, đường làng, đôi khi còn vứt rác bừa bãi ra đường. Từ khi có cán bộ đến tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh, xây dựng Nông thôn mới, hướng dẫn từ việc nhỏ nhất nên hầu hết bà con trong thôn đã nhận thức được. Đặc biệt, khi TTQ được thành lập, cán bộ thôn hướng dẫn từng hộ tham gia vào Tổ, mọi người cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, mỗi người một việc. Vì thế nhà cửa, đường đi lại cũng gọn gàng, sạch sẽ hơn nhiều.

Anh Ly Mí Vừ, Tổ trưởng TTQ bảo vệ môi trường thôn Lũng Cẩm Trên cho biết: Qua 1 năm hoạt động, TTQ đã cùng với nhân dân thực hiện gần 100 buổi dọn dẹp đường làng, ngõ xóm với gần 4 nghìn lượt người tham gia. Thông qua phong trào vệ sinh môi trường, nhân dân trong thôn đã từng bước thay đổi ý thức, chủ động dọn vệ sinh gia đình mình; tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tình trạng vứt rác bừa bãi của một số bộ phận người dân giảm hẳn, không còn điểm đen về rác thải, từ đó đã hình thành thói quen tốt. Đến nay, nhà nào cũng có ý thức trong giữ gìn vệ sinh, chung tay cùng bảo vệ môi trường sống.

Để phong trào thực sự có hiệu quả, đi vào chiều sâu và được đông đảo nhân dân hưởng ứng, công tác tuyên truyền và vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương là vô cùng quan trọng. Đồng chí Thào Pháy Chá, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Là, cho biết: Công tác vệ sinh môi trường của xã Sủng Là những năm gần đây được đánh giá cao nhờ có sự thay đổi nhận thức của bà con. Hiện, 10 thôn có TTQ bảo vệ môi trường và hoạt động vô cùng hiệu quả, như TTQ thôn Lao Xa, thôn Sáng Ngài… Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các thôn, nhân rộng mô hình tự quản có hiệu quả. Hàng tháng, quý tiến hành đánh giá, bình xét các mô hình hiệu quả để kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình. Phấn đấu trong năm 2020, xã sẽ hoàn thành tiêu chí Môi trường trong tiến trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

My Ly

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản