Tin mới

Tạo thêm nhiều việc làm cho thanh thiếu niên qua ứng dụng i-HR

(Mặt trận) - Ra mắt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ra nhiều khó khăn, áp lực cho xã hội, ứng dụng i-HR đã nhanh chóng tạo tương tác tích cực, giải quyết việc làm và tâm lý cho người lao động, chia sẻ nỗi lo thiếu hụt nhân lực cho người sử dụng lao động.

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Trung ương Đoàn cùng Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 5 năm (từ 2021 đến 2026) 

Do dịch bệnh, công ty cũ cắt giảm lao động nên chị Lê Thị Thu Hường (huyện Kim Bảng, Hà Nam) phải nghỉ việc không lương. Trở về quê nhà trong lúc bế tắc bởi nỗi lo cơm áo, tình cờ chị Hường được giới thiệu cài đặt ứng dụng i-HR.

"Lúc đầu tôi cũng định thử thôi chứ không trông mong gì nhiều nhưng ứng dụng rất dễ cài đặt. Tôi chỉ việc nhập thông tin cá nhân và tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự. Sau khi ứng cử vào một vài vị trí phù hợp với khả năng, tôi đã tìm được việc làm tại Nhà máy Nhựa Bình Thuận (chi nhánh Hà Nam) với mức thu nhập ổn định, lại không phải đi làm xa nhà. Tôi cảm thấy rất ưng ý và giới thiệu cho bạn bè thử tìm việc trên ứng dụng i-HR", chị Hường vui mừng nói.

Ở vị trí người sử dụng lao động, ông Đặng Ngoan Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bao bì EBS Việt Nam có nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội chia sẻ, do doanh nghiệp phải dịch chuyển nhà máy sản xuất sang địa bàn khác nên một lượng lớn công nhân nhà máy nghỉ việc. Khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố trở lại trạng thái "bình thường mới" thì việc tuyển dụng công nhân và một số vị trí kỹ thuật để khôi phục sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn. Bộ phận nhân sự của Công ty cũng tìm đến một số kênh tuyển dụng nhưng chỉ đáp ứng được hơn 40% công nhân theo yêu cầu. 

"May mắn được biết đến ứng dụng i-HR, chỉ sau 5 ngày làm việc, doanh nghiệp của tôi đã có đủ số công nhân đáp ứng cho việc sản xuất. Tôi nghĩ i-HR cung ứng nguồn lao động phổ thông khá tốt", ông Cường đánh giá.

i-HR được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hợp tác triển khai trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 5 năm (từ 2021 đến 2026). Là ứng dụng công nghệ phù hợp với chiến lược chuyển đối số quốc gia, tính đến cuối tháng 10/2021, ứng dụng i-HR được triển khai trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống các tỉnh, thành đoàn, triển khai đồng loạt tới cấp huyện, xã và các đơn vị trực thuộc. Mục tiêu đặt ra đến hết tháng 12/2021 sẽ đạt các chỉ tiêu 500.000 người lao động, 10.000 doanh nghiệp và 1.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tải app. 

Theo hệ thống Trung ương Đoàn, i-HR đã được triển khai tới lực lượng Quân đội, Công an, đề xuất được phê duyệt, phối hợp triển khai trong phạm vi toàn quân, tạo điều kiện tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. 

Phó Trưởng ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đỗ Tiến Dũng cho hay, việc phối hợp triển khai ứng dụng i-HR trong công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên có thể coi là một giải pháp đột phá góp phần đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, phù hợp với chủ trương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia chuyển đổi số, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp, khó lường của COVID-19.

Giới thiệu về ứng dụng này, ông Trần Trung, Giám đốc công nghệ Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC - đơn vị phát triển i-HR thông tin, nền tảng công nghệ của i-HR cho phép tìm kiếm, tổng hợp, phân tích, báo cáo số liệu; tự động phân tích năng lực lao động, xác định chỉ số LCS (Labour Capacity Score) dựa trên ba yếu tố: chuyên môn, sức khỏe, kỷ luật. Với sự có mặt của AI (trí tuệ nhân tạo), người lao động và nhà tuyển dụng sẽ tự tìm thấy nhau khi thỏa mãn 70% mức độ tương thích. Hai bên đều nhận được thông báo và trực tiếp hẹn lịch phỏng vấn mà không phải qua bất kỳ bên trung gian nào. 

Trong giai đoạn đầy thử thách hậu COVID-19, đội ngũ i-HR luôn trăn trở về năng lực, khát vọng của người lao động, nhất là đối tượng thanh niên. Đặc biệt, lực lượng bộ đội, công an xuất ngũ cũng là đối tượng tiềm năng, bảo đảm các yếu tố chuyên môn, sức khỏe, kỷ luật mà i-HR tập trung quan tâm, định hướng. Trong bối cảnh khó khăn, khi có những người lao động chưa đủ thiết bị như smartphone, máy tính để cài app, tương tác tự động trên nền tảng công nghệ, giải pháp của i-HR là gửi và nhận phiếu khảo sát trực tiếp.

Bên cạnh việc giải quyết áp lực việc làm trước mắt, chúng tôi sẽ tích cực kết nối với các cơ sở giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chất lượng lao động trong nước. Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, nếu được đào tạo nghề, ngoại ngữ trong khoảng 6 tháng đến 2 năm thì hoàn toàn đủ năng lực sang nước ngoài học tập, lao động, ông Trung nói.

Điều đặc biệt ít người biết đó là ứng dụng i-HR ra đời xuất phát từ những người lính kiên cường nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Kỹ sư Trần Vũ Thành, nhà sáng lập ứng dụng i-HR nhớ lại năm 2017, sau chuyến công tác từ Trường Sa trở về trên chuyến tàu cùng nhiều người lính vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh đã được nghe nhiều tâm sự bày tỏ nỗi băn khoăn, lo lắng về việc làm cũng như tương lai phía trước. Dù được Nhà nước, quân đội định hướng, khuyến khích học nghề nhưng không phải người lính nào cũng có điều kiện thực hiện ước mơ cũng tìm được công việc phù hợp. Chính điều này đã thôi thúc Kỹ sư Trần Vũ Thành phải làm điều gì đó để chia sẻ, giúp đỡ những người lính trẻ và rộng hơn là thanh niên, người lao động trong nước. 

"Thật hạnh phúc khi ý tưởng ngay lập tức nhận được sự chia sẻ, đồng sức, đồng lòng của Công ty CP Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC - đơn vị phát triển i-HR. i-HR mang biểu tượng thật thiêng liêng: lá cờ đỏ sao vàng “tung bay” trên không gian số trong đó, lực lượng quân nhân xuất ngũ là đối tượng đầu tiên được ứng dụng đề cập tới, có sự ghi nhận thông qua hồ sơ. Bằng nền tảng kỹ thuật, i-HR nhận diện và số hóa năng lực lao động cho quân nhân xuất ngũ. Dạng hồ sơ này được tự động cộng thêm 5 điểm kỉ luật, 5 điểm sức khỏe vào chỉ số năng lực lao động. Như vậy, nếu một quân nhân xuất ngũ khi tìm việc làm qua ứng dụng thì mức thu nhập sẽ cao hơn các hồ sơ khác khoảng vài triệu đồng một tháng. Bên cạnh đó, nếu họ quyết định học nghề hoặc đi du học thì thông qua điểm này sẽ có những ưu đãi riêng. Niềm vui đối với chúng tôi ở thời điểm này là ngoài lực lượng đông đảo người lao động kết nối qua ứng dụng, đã có 110 chiến sĩ Trường Sa vừa xuất ngũ tháng 8/2021 đã gửi đơn về i-HR, đây là những quân nhân xuất ngũ đầu tiên được i-HR chăm sóc, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí”, Kỹ sư Trần Vũ Thành cho hay. 

i-HR là nền tảng công nghệ được vận hành trên hệ điều hành iOS và Android giúp kết nối trực tiếp 3 nhóm đối tượng là người lao động - cơ sở giáo dục -doanh nghiệp. i-HR sử dụng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), kết nối thông tin tự động 24/7 trên cơ sở tự động phân tích, định hướng, kết nối thông tin giữa các đối tượng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) từ dữ liệu các tài khoản đăng ký tham gia, không qua trung gian.

Hình thức hoạt động của i-HR tương tự các ứng dụng công nghệ (Grab, Tiki…), tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng lao động tiếp cận, kết nối nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, nguồn thông tin đa dạng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đào tạo và doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh, tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Trên i-HR, người lao động và nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng tìm thấy nhau, giảm tối đa thời gian chờ đợi, tìm kiếm việc làm.

Ứng dụng này sử dụng những công cụ tiên tiến nhất như: mã định dạng cá nhân (QRCode); điểm năng lực lao động (LCS); cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata); trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao tối đa hiệu suất kết nối và giảm tối đa chi phí. Hệ thống điểm i-point giúp người lao động và nhà tuyển dụng trải nghiệm nhiều dịch vụ gia tăng hơn, hình thức thanh toán điện tử tiện lợi, nhanh chóng.

i-HR hỗ trợ tư vấn, mã hóa... hồ sơ giúp người lao động thiết lập hồ sơ, thông tin (CV) chuẩn xác, chuyên nghiệp và tiện lợi, mỗi lần tham gia tuyển dụng, không ai phải mang theo hồ sơ giấy…


Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản