Tin mới

Thạnh Hòa A - “Khu phố không rác”

(Mặt trận) -Trong quá trình xây dựng văn minh đô thị, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương đã cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, mô hình thực tế. Mô hình “Khu phố không rác” là 1 trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, được người dân đồng tình hưởng ứng. Sau 1 năm triển khai thực hiện, khu phố Thạnh Hòa A (phường An Thạnh, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã đạt tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu mô hình “Khu phố không rác” vào năm 2019 vừa qua. Đây là niềm phấn khởi của cấp ủy, ban điều hành và toàn thể nhân dân khu phố trước kết quả này.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Ảnh minh họa

Trên địa bàn khu phố Thạnh Hòa A có khoảng 340 hộ dân, cũng là địa bàn trung tâm của phường gồm các tuyến đường chính đi qua như tuyến Nguyễn Chí Thanh, Thủ Khoa Huân, Cách mạng Tháng Tám và An Thạnh 61. Đặc biệt, khu phố Chợ Búng trước đây khá phức tạp về vấn đề rác thải; các hộ dân dọc hai bên tuyến đường thường xuyên vi phạm về trật tự vỉa hè…. Trước tình hình đó, phường An Thạnh quyết định chọn khu phố Thạnh Hòa A làm thí điểm xây dựng mô hình “Khu phố không rác”. Bước đầu thực hiện mô hình, khu phố gặp không ít khó khăn. Do khu phố có dân số đông, ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa chấp hành. Nhưng, mỗi khi đã làm, chi bộ, ban điều hành, đoàn thể khu phố quyết tâm, đồng lòng nỗ lực cùng thực hiện. Khu phố đã thành lập Ban chủ nhiệm “Khu phố không rác”, triển khai kế hoạch phân công thực hiện, đồng thời ban hành quy chế hoạt động mô hình “Khu phố không rác” cụ thể. Trong đó, Ban chủ nhiệm CLB phân công trách nhiệm, quyền hạn và nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia thực hiện. Ban chủ nhiệm CLB và khu phố tổ chức họp tuyên truyền vận động người dân thực hiện quy ươc về nếp sống văn minh đô thị, kinh doanh buôn bán không lấn chiế hành lan, vỉa hè, không xả rác ở nơi công cộng, không đổ nước thải ra đường, không vứt, bỏ rác xuống cống rãnh, sông rạch và ra đường phố; vận động 100% hộ dân đăng ký thu gom rác, tự trang bị thùng rác có nắp đậy, không treo bịch, bao rác trước nhà làm mất mỹ quan đô thị. Bà Nguyễn Thị Trinh, người dân khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh cho biết, đây là chủ trương cần thiết, gia đình chúng tôi rất hoan nghênh và hưởng ứng ngay.

Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB mô hình “Khu phố không rác” của khu phố còn đến từng nhà phát tờ bướm tuyên truyền đến các hộ dân về thời gian bỏ rác ra đường từ 17 giờ đến 18 giờ chiều để tổ thu gom rác đúng theo quy định; đồng thời tuyên truyền đến người dân về 12 tiêu chí thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, cụ thể như các tiêu chí về quản lý tốt rác thải; quản lý tốt vật nuôi và đảm bảo văn minh, mỹ quan đô thị. Bà Nguyễn Thị Thiện, chủ nhiệm CLB mô hình “Khu phố không rac”, tổ trưởng tổ tự quản bảo vệ môi trường khu phố Thạnh Hòa A cho biết, trước đây, trên địa bàn khu phố tồn tại nhiều đống rác gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, có thể kể đến đống rác tự phát tại bãi đất trống trên tuyến đường Vựa Bụi, hay là đống rác ngay ngã 4 giao nhau giữa tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và đường nhà Thờ và tình trạng rác thải ngay rạch Vàm Búng dưới chân cầu Bà Hai gây bức xúc. Tuy nhiên, ban chủ nhiệm CLB quyết tâm và thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, huy động đông đảo người dân cùng tham gia thực hiện; vận động các hộ dân gần khu vực có đống rác phát sinh cam kết không vứt rác bừa bãi.

Để xây dựng khu phố không rác, khu phố cùng ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, hẻm và vận động nhân dân cùng tham gia mỗi tuần 2 lần. Nhờ đó, người dân dần dần ý thức hơn về việc chung tay bảo vệ môi trường, góp phần làm cho bộ mặt đô thị từng bước khang trang sach đẹp. Bà Lê Thị Thảo, trưởng ban điều hành khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh cho biết, khu vực chợ Búng trước đây là nơi phát sinh lượng rác thải rất lớn, đồng thời, các tiểu thương buôn bán dọc hai tuyến đường Nguyễn Chí Thạnh xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, ban điều hành cũng như ban chủ nhiệm CLB mô hình “Khu phố không rác” khu phố đã vận động các hộ kinh doanh thực hiện tốt việc bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời nhắc nhỡ tổ thu gom rác thực hiện đảm bảo, tránh tình trạng ứ đọng rác gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, khu phố cũng quyết liệt trong việc ra quân xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên các tuyến đường chính và ngỏ hẻm đảm bảo mỹ quan đô thị. Người dân cũng tích cực tham gia tháo gỡ quảng cáo trước ngỏ, hàng rào, bờ tường nhà mình. Nhờ đó góp phần giảm bớt tình trạng quảng cáo trái phép trên các tuyến đường.

Nhờ thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trên địa bàn khu phố trong năm 2019 vừa qua, qua bình xét cuối năm có 316 hộ gia đình đạt văn hóa, đạt 94,89%. Trong đó, hộ đạt 3 năm liên tục (2017-2019) là 306 hộ, đạt 91,89%. Đặc biệt hơn, qua 1 năm phấn đấu thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, khu phố Thạnh Hòa A đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đây là thành quả xứng đáng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, ban điều hành và nhân dân khu phố đã đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành “Khu phố không rác” góp phần cùng với phường xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong thời gian tới.

Văn Tiến

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản