Tin mới

Thúc đẩy sáng kiến tạo cơ hội để phụ nữ tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai

(Mặt trận) - Hội thảo “Phụ nữ Việt Nam tham gia hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” do Hội LHPN Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) với sự hợp tác của Mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Việt Nam về Biến đổi Khí hậu (VNGO-CC) tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra tại Hà Nội, sáng 09/11.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc hội thảo 

Hội thảo có sự tham gia của trên 100 đại biểu là lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đại diện các cơ quan quốc tế, lãnh đạo các ban, đơn vị cơ quan TW Hội, Hội LHPN 28 tỉnh/ thành ven biển và thành viên mạng lưới các tổ chức VNGO-CC, thành viên mạng lưới Phụ nữ tiên phong thích ứng với BĐKH. Hội thảo cũng nhận được sự tham gia và hỗ trợ của Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Đại sứ quán Thuỵ Điển.

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày dành riêng cho Giới tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26). Với chủ đề: Phụ nữ Việt Nam tham gia hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai (BĐKH và GTRRTT), hội thảo mong muốn quảng bá hình ảnh và đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) và kết nối các tổ chức, cá nhân hoạt động tích cực trong lĩnh vực Giới và Biến đổi khí hậu cùng chung tay thúc đẩy bình đẳng giới trong ứng phó với BĐKH, GTRRTT.

Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đánh giá, là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động tiêu cực và dễ bị tổn thương do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm qua, Chính phủ Việt Nam cùng các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế đã chung tay chia sẻ, hỗ trợ, tăng cường nguồn lực cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030.

Tại Việt Nam, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Lao động nữ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã và đang đóng góp rất nhiều vào các hoạt động canh tác của hộ gia đình, có vai trò then chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, góp phần thực hiện các kế hoạch, chiến lược của ngành và các cam kết của quốc gia trong giảm phát thải khí nhà kính ngành nông nghiệp, thảm họa môi trường, di cư tìm việc làm. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong gia đình, cộng đồng, có mối quan hệ gần gũi với những người xung quanh, cũng có khả năng tạo ra nguồn lực để thích ứng với BĐKH, GTRRT.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương, sự nhìn nhận vấn đề giới cũng như vai trò và sự đóng góp của phụ nữ trong các hoạt động phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH, GTRRTT vẫn còn tồn tại những định kiến. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự tham gia của phụ nữ còn gặp nhiều rào cản về công nghệ kỹ thuật, năng lực, truyền thông và tài chính trong ứng phó với BĐKH. Họ có nhiều hạn chế hơn trong tiếp cận thông tin và ít cơ hội học hỏi, nắm bắt sớm các biện pháp ứng phó.

Chính vì vậy, nữ giới và nam giới đều cần được nhìn nhận không chỉ là “nạn nhân” của các tác động của BĐKH, thiên tai mà mà còn là những tác nhân của sự thay đổi và tham gia tích cực trong việc quản lý tài nguyên.

Các đại biểu tham gia hội thảo tại Hà Nội 

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, công tác phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN Việt Nam xác định và thực hiện nhiều nhiệm kỳ qua. Hội là thành viên tích cực tham gia vào các chương trình quốc gia ứng phó với BĐKH với những hoạt động chính như tuyên truyền, vận động, nâng cao năng lực cho hội viên, phụ nữ về khả năng thích ứng với BĐKH; triển khai hiệu quả những sáng kiến, giải pháp ứng phó với BĐKH, khắc phục hậu quả do BĐKH gây ra; tổ chức các hoạt động giúp đỡ, ứng phó kịp thời trước, trong và sau bão lũ góp phần làm GTRRTT; xây dựng các mô hình sinh kế phù hợp và đóng góp xây dựng các chính sách thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của phụ nữ và bình đẳng giới trong ứng phó và giảm nhẹ rủi ro do tác động của BĐKH.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội phát động từ năm 2010, trong đó đặc biệt chú trọng đến môi trường sống, hạn chế gia tăng rác thải, tăng cường sử dụng các sản phẩm không gây hại cho môi trường đã trở thành một trong những nội dung hoạt động lan tỏa hiệu quả trong các cấp Hội. Các kế hoạch hành động phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH ở các cấp Hội đã chú trọng xây dựng theo phương pháp có sự tham gia của đầy đủ hai giới, sử dụng phương pháp tiếp cận quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Hội thảo thu hút sự tham gia của trên 100 đại biểu thông qua hình thức trực tuyến 

Bày tỏ sự vui mừng và trân trọng khi là đối tác quan trọng của Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại hội thảo, bà Gaelle Demolis, Quyền Trưởng đại diện của UN Women tại Việt Nam cho biết: “Vai trò của phụ nữ cũng như tiềm năng của phụ nữ trong tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu RRTT là rất lớn. Những sáng kiến để phát huy vai trò trung tâm của phụ nữ là vô cùng cần thiết. UN Women đã, đang và sẽ tích cực hỗ trợ các cơ quan chính phủ Việt Nam cũng như Hội LHPN Việt Nam trong nâng cao năng lực về lồng ghép giới trong thích ứng BĐKH, tăng cường tiếp cận của phụ nữ tới sinh kế bền vững và sinh kế thay thế để có thể chống chịu với thiên tai, thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trong việc ra quyết định về thích ứng, giảm thiểu BĐKH, quản lý RRTT ở tất cả các cấp và lĩnh vực.

Chương trình hội thảo đã diễn ra các phiên thảo luận xung quanh chủ đề về: Thực trạng vấn đề Giới trong các chính sách về biến đổi khí hậu ở Việt Nam; Công tác ứng phó với BĐKH của Hội LHPN Việt Nam; Vai trò và sự tham gia của Mạng lưới Phụ nữ Tiên phong ứng phó với BĐKH; Những khoảng cách trong vấn đề giới ảnh hưởng tới sự tham gia của phụ nữ trong quá trình ra quyết định và đề ra những biện pháp nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong thực hiện Đóng góp Quốc gia tự Quyết định (NDC), giảm thiểu khí nhà kính và thích ứng BĐKH, GTRRTT…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản