Tin mới

Toàn quân chung sức, đồng lòng hỗ trợ nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19

(Mặt trận) - Cùng với Lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội được tăng cường cho thành phố đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm những biện pháp siết chặt phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực kiểm soát dịch ở các chốt, trạm, đi vào những ngõ, hẻm, khu dân cư để đưa lương thực, thực phẩm tận nhà dân đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân thành phố.

Hiệp định Geneva 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Lực lượng quân đội được tăng cường xuống địa bàn cơ sở, hỗ trợ thiết thực trong việc kiểm tra, chấp hành quy định phòng, chống dịch. 
Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh trực tiếp kiểm tra hoạt động các chốt kiểm soát. 
Hàng hóa, lương thực được phân chia thành từng phần trước khi đưa đến các hộ gia đình. 
Tham gia vận chuyển hàng hóa đến các điểm tập kết để đưa vào khu dân cư. 
Tàu vận tải của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân đưa hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ người dân. 
Hàng hóa, nhu yếu phẩm được tập kết tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. 
Cán bộ, chiến sĩ phối hợp với địa phương phân chia các gói lương thực, thực phẩm để đưa đưa đến tận nhà dân. 
Vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các khu dân cư. 
 Đưa lương thực, thực phẩm vào khu vực cách ly tại quận 6.
Cán bộ, chiến sĩ đưa thực phẩm đến tận nhà dân quận Bình Thạnh. 
Người dân tại huyện Hóc Môn nhận lương thực, thực phẩm từ bộ đội. 
Những địa bàn dân cư nhỏ hẹp sẽ được cán bộ, chiến sĩ phối hợp với dân quân di chuyển bằng xe máy để đưa lương thực đến người dân. 
Bên cạnh lương thực, thực phẩm, cán bộ, chiến sĩ tham gia vận chuyển, đưa các túi an sinh xã hội của TP Hồ Chí Minh đến người dân. 

Những hành động đẹp này là nhờ vào sự quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian qua, cùng với cả nước, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, không quản ngại gian khổ, hy sinh, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa là lực lượng nòng cốt, cùng các cấp, các ngành, các địa phương chủ động, xung kích trên tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản nhân dân, góp phần ổn định tình hình để phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Toàn quân đã triển khai hơn 1.900 tổ, chốt phòng, chống dịch (PCD) với hơn 13.000 người tiến hành tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên đất liền cũng như trên biển; phối hợp với các địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt kiểm soát PCD với sự tham gia của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ; triển khai 190 điểm cách ly với hơn 270.000 người; thành lập hàng chục bệnh viện dã chiến truyền nhiễm điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2; đóng góp hơn 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19; các mô hình khu phong tỏa, phân loại cách ly, phân tầng điều trị do quân đội triển khai được phổ biến, nhân rộng trong cả nước; công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức được triển khai kịp thời đã động viên, cổ vũ toàn dân trong công tác PCD; phong trào hiến máu tình nguyện, “Phiên chợ nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”... do quân đội tổ chức thiết thực giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Bộ trưởng Phan Văn Giang động viên các thầy thuốc quân y trước lúc lên đường vào miền Nam chống dịch. Ảnh: TUẤN HUY 
Trong cuộc chiến cam go với kẻ thù vô hình, những kết quả quan trọng đó thể hiện sự vào cuộc trách nhiệm của quân đội, công tác lãnh đạo, chỉ huy thống nhất của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhất là tinh thần cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân và DQTV cả nước. Biết bao cán bộ, chiến sĩ phải trải qua những ngày đêm “mưa rừng, cơm vắt” để bảo vệ biên cương, hải đảo, tận tình chăm sóc công dân trong các khu cách ly, phong tỏa. Biết bao người đã tình nguyện gác niềm riêng khi người thân mất không thể về chịu tang; cha mẹ, vợ con ốm đau không thể ở bên chăm lo, phụng dưỡng; chưa kịp nghỉ ngơi khi hoàn thành nhiệm vụ chống dịch tại địa bàn này đã lên đường vào nơi tâm dịch khác. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2... Thế nhưng không ai sờn lòng, nản chí, khi Đảng gọi, dân cần, họ lại sẵn sàng hướng về “tiền tuyến” làm điểm tựa cho nhân dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội, tính mạng và sức khỏe nhân dân, đứng trước khó khăn, thách thức của nhiệm vụ PCD, hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động, toàn quân cần thấu triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa đến mọi cán bộ, chiến sĩ quân đội và DQTV Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính phát động, tiếp tục nêu cao trách nhiệm vì dân, vì nước, vượt lên gian khổ, hy sinh, xung kích đi đầu trong công tác PCD.

Trưa 23/8, tại trạm y tế lưu động của phường 11 (đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh), đại úy Đoàn Ngọc Hùng - bác sĩ chuyên khoa 1, Học viện Quân y, mặc đồ bảo hộ để cùng cộng sự làm nhiệm vụ. Đây cũng là ngày đầu nhóm của bác sĩ Hùng hỗ trợ y tế tại địa bàn.
Ngày đầu tiên làm nhiệm vụ, tổ quân y cơ động của bác sĩ Hùng sẽ đi lấy mẫu tại nhà và phát kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) cho từng hộ dân. Nhóm 4 người sử dụng xe máy để linh động đi đến khu dân cư, con hẻm nhỏ trong phường. 
Tại một khu dân cư trên đường Nơ Trang Long, tổ quân y chia nhau các hộp đựng que test nhanh để đi phát và hướng dẫn người dân xét nghiệm tại nhà. 
Với những hộ có nhiều người lớn tuổi, tổ quân y sẽ trực tiếp xét nghiệm tại chỗ. 
15h, tại con hẻm 93 trên đường Nơ Trang Long trời mưa nhẹ. Các thành viên chia nhau đến gõ cửa từng nhà theo sự hướng dẫn của tổ trưởng khu phố (mặc áo mưa). 

Với truyền thống anh hùng, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, với trái tim nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và DQTV cả nước cần ra sức thi đua, chung sức, đồng lòng, tận tâm, tận lực phục vụ, chăm sóc, cứu chữa, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân, chủ động đến với nhân dân. Đồng thời nắm chắc tình hình dịch bệnh, sẵn sàng phương án, lực lượng đối phó với các cấp độ dịch, sáng tạo trong công tác, quyết liệt hành động, hoàn thành tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo PCD các cấp thực hiện hiệu quả công tác PCD. Toàn quân phải chủ động, linh hoạt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quân đội “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, xứng đáng với niềm tin tưởng, yêu mến của Đảng, Nhà nước, nhân dân dành cho quân đội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản