Tin mới

Trao "cần câu" cho hộ nghèo

(Mặt trận) -“Mỗi tổ công tác Mặt trận thôn gắn với một hộ nghèo” là sáng kiến được Mặt trận xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) triển khai nhằm giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn xã vươn lên. Qua đó, đã có nhiều hộ gia đình được giúp đỡ thoát nghèo bền vững.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Vươn lên thoát nghèo

Bà Trần Thị Nhiều (thôn Đại Điền Đông 2) là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận và các hội, đoàn thể xã. Năm 2017, được Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, làng xóm, gia đình bà đã xây được căn nhà mới khang trang thay thế cho căn nhà cũ dột nát.

Bà Nhiều kể, bà bị khuyết tật, đi lại khó khăn, bệnh đau liên tục, tuy có nghề làm nhang nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu, phải chạy ăn từng bữa. Khó khăn đủ bề nhưng vợ chồng bà luôn quan tâm đến việc học của các con. Ý thức được điều đó nên cả 3 người con đều chăm chỉ học tập, thi đỗ đại học. Khi đó, bà vừa mừng vừa lo, vì không biết lấy gì nuôi con học đại học. Chính lúc đó, Mặt trận và các ngành, đoàn thể xã đã giúp đỡ gia đình bà vay vốn học sinh, sinh viên để có tiền lo cho các con; tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, bà đầu tư mua máy trộn bột và máy se nhang, kết hợp sản xuất mấy sào ruộng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2019, gia đình bà đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

 Nghề làm nhang mang lại thu nhập ổn định cho bà Nhiều

Gia đình ông Lê Thảo (thôn Đại Điền Trung 2) cũng được Mặt trận và các ngành, đoàn thể hỗ trợ kinh phí sửa chữa chiếc máy may; tạo điều kiện vay vốn hộ nghèo, học sinh, sinh viên để nuôi 2 người con ăn học và phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình ông đã thoát nghèo. Ông Thảo kể, trong một lần đi làm rẫy, ông bị tai nạn lao động mất một chân, từ đó cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cả nhà 4 người chỉ dựa vào tiền công làm thuê, làm mướn của vợ ông. Năm 2019, ông được Mặt trận hỗ trợ kinh phí sửa lại chiếc máy may. Từ đó, ông nhận quần áo về nhà sửa, có thêm nguồn thu nhập hỗ trợ vợ nuôi 2 con ăn học.

Ông Mai Tấn Hiệp - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Điền cho biết: “Tuy gia đình ông Thảo đã thoát nghèo nhưng cuộc sống vẫn còn khó khăn do ông bệnh đau liên tục. Do đó, chúng tôi đang tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ ông chiếc xe máy ba bánh. Khi có phương tiện đi lại thuận tiện hơn, ông sẽ có điều kiện nhận thêm hàng về nhà làm để cuộc sống ổn định hơn”.

Cách làm sáng tạo

Theo ông Hiệp, năm 2019, qua rà soát, xã vẫn còn 53 hộ nghèo. Đây là vấn đề rất nan giải mà cả hệ thống chính trị xã Diên Điền tập trung tìm giải pháp để nâng cao thu nhập cho hộ nghèo và giảm nghèo bền vững, tiến đến đạt tiêu chí về thu nhập trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Để có phương án phối hợp giảm nghèo bền vững, sát với thực tế và mang lại hiệu quả cao, Mặt trận xã đã đưa ra sáng kiến “Mỗi tổ công tác Mặt trận thôn gắn với một hộ nghèo”. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể xã và các thôn.

Mặt trận xã đã xây dựng phiếu thu thập thông tin hộ nghèo và phân công nhiệm vụ cho 56 tổ công tác Mặt trận; mỗi tổ trực tiếp tới nhà một hộ nghèo để nắm bắt thông tin. Qua đó, Mặt trận chia nhóm có khả năng thoát nghèo (hộ có lao động, biết nghề nghiệp, có đất sản xuất thiếu vốn…) trong năm 2019 - 2020 và nhóm chưa có khả năng thoát nghèo (người già, neo đơn, tàn tật, nuôi con nhỏ ăn học…). Qua khảo sát thực tế 28 hộ có khả năng thoát nghèo, Mặt trận xã chỉ đạo mỗi tổ công tác Mặt trận phụ trách một hộ nghèo, có nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ, động viên các thành viên trong hộ phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Ban Thường trực Mặt trận xã vận động các mạnh thường quân và trích Quỹ vì người nghèo hỗ trợ phương tiện, công cụ, giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ tăng gia sản xuất. Ngoài ra, Ban giảm nghèo của xã tạo điều kiện để các hộ được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, Mặt trận xã còn phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cùng các tổ trưởng tổ vay vốn tới nhà các hộ nghèo có vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để hướng dẫn cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó, 28 hộ nghèo đã có việc làm tương đối ổn định. Năm 2019 - 2020, qua rà soát, địa phương có 32 hộ thoát nghèo.

“Đến nay, địa phương vẫn còn 21 hộ nghèo. Do đó, Mặt trận xã, Ban công tác Mặt trận thôn, Ban giảm nghèo của xã tiếp tục quan tâm, theo dõi quá trình phát triển kinh tế của các hộ để kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn các hộ có khả năng lao động vay các nguồn vốn nhằm đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, theo dõi, nắm bắt các hộ vừa thoát nghèo để giúp đỡ họ tiếp tục vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”, ông Hiệp nói.

KHÁNH HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản