Tin mới

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp sáng tạo để triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”. Với những mô hình hiệu quả, Mặt trận các cấp đã góp phần nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia tích cực của người dân trong bảo vệ môi trường.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

 Mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân.

Xã Cao Phong là một trong những địa phương được Ủy ban MTTQ huyện Sông Lô chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngay khi có chủ trương, Mặt trận xã đã chủ trì, phối hợp, phân công cho các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên, các tổ liên gia tự quản thực hiện từng phần việc cụ thể nhằm xây dựng cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Để tạo sự đồng thuận, cùng với việc họp dân để bàn bạc công khai, dân chủ, Mặt trận đã tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ bằng những hành động thiết thực cụ thể như duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa, xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh, nước thải tại các thôn.

Chỉ trong thời gian ngắn phát động, mô hình xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã Cao Phong đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân. Toàn xã đã vận động người dân trồng được hàng nghìn cây xanh, 24 km đường hoa tại các trục đường liên thôn, liên xã. Cùng với đó Mặt trận và các đoàn thể cũng đã vận động nhân dân lắp đặt được 15,4 km đèn điện chiếu sáng, xây dựng, cải tạo được gần 15 km mương, rãnh nước thải.

Không chỉ ở Cao Phong, phong trào xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã được Mặt trận các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc coi là bước đột phá để hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Như tại huyện Vĩnh Tường, Mặt trận các xã, thị trấn đã vận động nhân dân trồng được 24 nghìn cây xanh, vẽ hơn 1.900 m2 tranh tường; huyện Sông Lô trồng được hơn 23 nghìn cây bóng mát ven đường, 73 km đường hoa...

Đánh giá về những kết quả đạt được từ phong trào này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, qua triển khai thực hiện, các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã có sức lan tỏa rộng khắp, huy động được sự tham gia tích cực của người dân trong bảo vệ môi trường sống.

Tại các huyện, thành thị, Mặt trận và các đoàn thể tích cực vào cuộc vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường với những việc làm cụ thể như tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần; tổ chức thu gom rác thải và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường; vận động nhân dân trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa; lắp đặt điện chiếu sáng ở khu dân cư góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh sạch, đẹp.

Đến nay 9/9 huyện, thành phố triển khai thành nền nếp định kỳ ra quân vệ sinh môi trường 2 lần/tháng và thu gom rác thải để đúng nơi quy định; đã trồng mới được hơn 1 triệu cây xanh. Cùng với đó, toàn tỉnh có 6/9 đơn vị cấp huyện đã triển khai thực hiện vẽ tranh bích họa trên các bức tường ở các đường làng, ngõ xóm...

Đặc biệt, Mặt trận các huyện, thị đã vận động người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí, nguyên vật liệu cho phong trào xây dựng rãnh thoát nước thải ở khu dân cư với tổng giá trị đóng góp ước tính hàng trăm tỷ đồng. Toàn tỉnh xây dựng được gần 800 km cống, rãnh thoát nước thải, góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản