Tin mới

Xe khách nghĩa tình và những phiên chợ 0 đồng ở Đà Nẵng tiếp sức người dân về quê

(Mặt trận) - Chiều 9/10, chuyến xe khách miễn phí đầu tiên xuất phát tại Đà Nẵng, chở người dân về quê Nghệ An sau nhiều ngày rong ruổi xe máy từ các tỉnh phía Nam.

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Những chuyến xe khách chở người dân về quê miễn phí chính thức lăn bánh. Ảnh: Vnexpress

Được sự đồng ý từ chính quyền thành phố Đà Nẵng, hai nhóm tình nguyện Bạn thương nhau và Tình nguyện trẻ Đà Nẵng có mặt tại trạm trung chuyển hầm Hải Vân để tiếp nhận người dân hồi hương trên xe máy, chở về quê bằng xe khách giường nằm miễn phí.

Nhiều gia đình có bà bầu, trẻ nhỏ được nhóm tình nguyện ở Quảng Ngãi chở bằng xe cứu thương ra Đà Nẵng, liên hệ với các đội nhóm tình nguyện tại đây để tiếp tục đưa họ về quê bằng xe khách.

Trong lúc chờ nhà xe làm thủ tục, người dân được hỗ trợ ăn trưa. Anh Lang Đình Dương (26 tuổi) và vợ Lang Thị Giang (21 tuổi), ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An), chạy xe máy chở con gái một tháng rưỡi từ Bình Dương về quê hai ngày qua. Anh làm nghề tự do, ở nhà 3 tháng qua vì dịch Covid-19, còn chị làm công ty cũng thất nghiệp từ khi nghỉ sinh đến nay. Anh Dương chăm con để vợ có thời gian dùng bữa và nghỉ ngơi. Do có nhiều người cùng về Nghệ An, nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng đã kết nối để chở riêng đoàn về quê.

Nhóm người dân về Nghệ An được test nhanh Covid-19 để đảm bảo sàng lọc trước khi lên xe khách xuất phát từ Đà Nẵng. Những người lên xe phải có giấy xét nghiệm. Trong chuyến đầu tiên, hơn 40 người đều có kết quả âm tính. Các tình nguyện viên rà tên từng người, phát phiếu để người dân mang theo, trình cho lực lượng chức năng khi qua các chốt kiểm dịch.

"Chúng em rất xúc động khi nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Thực sự em cảm thấy mình may mắn", chị Lang Thị Giang chia sẻ. Người có con nhỏ được ưu tiên ngồi ghế dưới, phía trước xe.

Mọi người đều bày tỏ cảm xúc tới đội ngũ tình nguyện viên và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ, tạo điều kiện để về quê bằng xe ôtô.

Người dân trước khi lên xe về quê đều được test nhanh và mặc đồ bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Ảnh: VietNamNet

Ngày 9/10, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã làm việc với hai trưởng nhóm tình nguyện và đồng ý làm công văn giới thiệu gửi các tỉnh, thành tạo điều kiện cho các xe chở người hồi hương đi qua.

Anh Trần Đình Quốc Khương, 40 tuổi, trưởng nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng, cho biết mỗi ngày sẽ tổ chức 5 chuyến xe đưa người về các tỉnh phía Bắc. Xe sẽ chạy một tuyến cố định, từ Đà Nẵng đến các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An và đến Hà Nội với những người về các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Hiện hai nhóm tình nguyện đã có kinh phí cho khoảng hơn 50 chuyến xe khách miễn phí, trong đó Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) tài trợ 35 chuyến.

Các chuyến xe chạy ra đến điểm cuối là Hà Nội. Xe không vào nội địa các tỉnh, chỉ dừng ở chốt để người dân xuống nhận lại tài sản, khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định của địa phương. Ảnh: VietNamNet
Em Nguyễn Thu Sương, 3 tuổi, cùng mẹ Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi), về quê Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cô bé không mặc vừa đồ bảo hộ nên xin mẹ mang đôi bọc chân và tung tăng di chuyển ra xe. Ảnh: Vnexpress
 Ảnh: VietNamNet
Các chuyến xe khách được bố trí sẵn để đưa người dân về quê. Ảnh: Vnexpress

Cũng tại trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) người dân được các nhóm thiện nguyện chuẩn bị sẵn thức ăn, nước uống…sử dụng miễn phí, trước khi cảnh sát giao thông dẫn đoàn qua hầm.

Tại đây cũng được bố trí các gian hàng với đầy đủ những vật dụng cần thiết khi đi đường như dầu gió, bao tay, dép, mũ bảo hiểm, xăng…để người dân thoải mái chọn lựa.

Thậm chí nhiều gia đình đi trên những chiếc xe máy quá cũ kỹ cũng được tặng xe máy mới để hành trình về quê đỡ vất vả hơn.

Với đầy đủ các vật dụng thiết yếu khu vực này trở thành một “phiên chợ” đặc biệt tiếp sức cho người dân. Tiểu thương của phiên chợ này chính là các tình nguyện viên.

Chị Minh Hồng - Hội Phụ nữ quận Liên Chiểu đứng phát thức ăn chia sẻ: “Thấy bà con vất vả chúng tôi mỗi người góp chút sức để đồng hành cùng họ. Mong hành trình hồi hương của mọi người bình an”.

 
 
 
 
Phiên chợ 0 đồng của các tổ chức chính trị xã hội của TP Đà Nẵng và các nhóm thiện nguyện mở tại trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản