Tin mới

Ấm áp bếp ăn Tường Nguyên

(Mặt trận) -Suốt nhiều ngày qua, bếp ăn Tường Nguyên là địa chỉ phục vụ hàng vạn suất ăn miễn phí mỗi ngày gửi đến người nghèo. Nhà sư Minh Phú, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký của Ban từ thiện xã hội Phật giáo TP HCM, Chủ nhiệm và chịu trách nhiệm chính tại “Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên” và những người tại bếp chẳng ai nề hà với áp lực vô cùng căng thẳng, vất vả ngày đêm vì nhu cầu cấp thiết của hàng vạn người gặp khó khăn trong đại dịch.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Thầy Thích Minh Phú, Chủ nhiệm và chịu trách nhiệm chính tại “Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên”.

Làm việc xuyên đêm nấu hàng vạn suất ăn miễn phí

Kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại TP HCM, bếp ăn từ thiện Tường Nguyên (số 79 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) luôn hoạt động hết công suất 24/24 giờ trong ngày. Với hơn 100 tình nguyện viên luôn miệt mài ngày đêm để chuẩn bị nguyên vật liệu chế biến những phần cơm đong đầy yêu thương gửi tặng tới các y bác sỹ ở bệnh viện dã chiến, những người nghèo ở khu cách ly, điều trị.

Được biết, hoạt động từ thiện mang tên Tường Nguyên Thiền tự (quận 4) đã hoạt động suốt 20 năm qua. “Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên” cũng đã duy trì hoạt động được 12 năm, bếp hằng ngày luôn đỏ lửa đều đặn để cung cấp mỗi tháng 30.000 suất ăn cho các bệnh nhân ở các bệnh viện, người nghèo đường phố.

Để có được những bữa ăn này, công việc của những người phụ bếp gần như luôn hoạt động hết công suất. Công việc của họ bắt đầu từ 3h sáng với 100 tình nguyện viên và phật tử góp sức, tham gia nấu ăn. Và đã duy trì suốt nhiều ngày qua với mong muốn tạo ra những phần cơm ngon và chất lượng.

Thầy Thích Minh Phú chia sẻ: Đầu bếp 15 người phải chia ca để bếp hoạt động liên tục. Rồi đội vo gạo, mỗi ngày vo gần 2 tấn gạo. Còn đội rửa chén, phải rửa một lượng nồi, niêu, xoong chảo khổng lồ rất vất vả.

Nhân sự hiện nay chỉ có 100 người, chia làm các đội như: Đội vận chuyển, đội tiếp nhận, đội bốc vác, đội xào nấu, đội nấu cơm. Mặc dù khó khăn nhưng anh em luôn cố gắng để đảm bảo được 28.000 suất cơm mỗi ngày phục vụ bà con…

Sức khỏe đồng bào là trên hết

Công việc ở bếp nhiều vất vả, thầy Thích Minh Phú thường động viên những tình nguyện viên và phật tử trong đội bếp 100 người: “Trong mùa dịch rất nhiều người khó khăn, mình cũng thế, nhưng cứ gác qua một bên để làm được gì cho đồng bào thì làm. Vì đó là đồng bào và đôi khi cũng là người thân của mình nữa. Mình không biết được ở đâu đó trong bệnh viện dã chiến, khu cách ly… có khi là cha mẹ, anh em, bà con, người thân trong dòng họ của mình. Chúng ta may mắn hơn khi không bị cách ly, nhiễm bệnh, vậy thì ráng mỗi người thêm chút xíu sức để đồng bào được ấm no”.

Dù bếp hoạt động hết công suất, song chất lượng đồ ăn và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Sư thầy Thích Minh Phú cho biết: Việc phân loại nhu yếu phẩm được bếp thực hiện rất chỉn chu. Hiện ở bếp có 3 công ten nơ lạnh, 1 công ten nơ đông lạnh để chứa thịt cá, 1 kho lạnh vừa để chứa các đồ dễ hư và 1 kho mát vừa để rau, củ quả.

Hàng tuần, Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên nhận được sự hỗ trợ hàng hoá từ các mạnh thường quân. Đối với rau củ quả là hàng nhập có xuất xứ từ nước ngoài, bếp sẽ thông báo qua mạng xã hội cho những ai có nhu cầu chủ động tới lấy.

Còn số hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ trong nước luôn được ưu tiên sử dụng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, để đảm bảo phòng, chống dịch, 100 nhân sự tham gia, bếp bố trí chỗ nghỉ ở lại không về nhà và tổ Covid-19 cộng đồng đều đặn hàng tuần sẽ test kiểm tra cho đội ngũ tại bếp.

Sư thầy Thích Minh Phú kể: “Hiện nhiều bệnh viện dã chiến khi tiếp nhận lượng bệnh nhân quá đông có khi quá tải, tôi nhận nhiều điện thoại để nhờ hỗ trợ cơm cho bệnh viện. Có những cuộc gọi vào tối muộn, khi đó bếp hết cơm, nhưng đầu giây nhắn nhủ trễ cũng được, 8-9 giờ đêm cũng được, chỉ cần có cơm để chống đói. Khi đó, anh em lại tiếp tục lao vào làm để kịp có cơm gửi cho họ...”.

Được biết, hiện nay Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên đang phục vụ cơm canh ngày 3 bữa ưu tiên số 1 cho bệnh viện dã chiến và các khu cách ly. Ngoài việc nấu cơm ở bếp, sư thầy Thích Minh Phú cùng Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo TP HCM tới nay đã trao hơn 10.000 phần quà nhu yếu phẩm 10kg, dầu, đường, tương, mì chính… cho người nghèo. Đồng thời, hỗ trợ trọn gói đối với các gia đình nghèo bị nhiễm Covid-19...

NGUYÊN VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản