Tin mới

Ấm lòng trong ngôi nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Những ngày này, chúng tôi có dịp gặp gỡ, thăm gia đình các hộ Khmer được tặng ngôi nhà đại đoàn kết trên địa bàn Phường 9, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Thật xúc động khi biết được những hoàn cảnh khó khăn, chỉ mong có được căn nhà kiên cố hơn để “an cư lạc nghiệp”. Mùa Sêne Đôlta năm nay, tuy ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều hộ Khmer vẫn rất phấn khởi, ấm lòng bên ngôi nhà mới.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 9 thăm hỏi gia đình bà Thạch Thị Vui (bên trái) dịp Sêne Đôlta năm 2021.

Phường 9, thành phố Trà Vinh có khoảng 45% là đồng bào Khmer, năm 2021, toàn phường có 48 hộ nghèo, 103 hộ cận nghèo. Để giúp các hộ có điều kiện vươn lên, thoát nghèo hiệu quả, năm 2021, UBND, UBMTTQ Việt Nam phường xét hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho các hộ có ngôi nhà kiên cố, an tâm, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Được dọn vào ở trong căn nhà mới, mùa Sêne Đôlta năm nay thật ý nghĩa với gia đình bà Thạch Thị Vui, ngụ Khóm 3, Phường 9. Ngày chúng tôi đến thăm, thật xúc động khi nghe bà chia sẻ: “tôi năm nay 71 tuổi, mắt mờ, hàng ngày tôi sống chung với đứa cháu ngoại Thạch Thị Ngọc Hảo, 15 tuổi”. Khi Hảo sinh được 01 tháng tuổi, cha mẹ ly dị, suốt 15 năm qua, Hảo sống với bà ngoại. Những ngày chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19, Hảo đi phụ việc nhà cho gia đình ở chợ Trà Vinh. Dịch bệnh bùng phát, Hảo ở nhà, thỉnh thoảng có người kêu đi phụ nhổ lông vịt để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày của hai bà cháu.

Theo bà Vinh, trước kia, bà sống trong ngôi nhà lá nhỏ, sụp xệ, những ngày mưa lớn, buổi tối, 02 bà cháu chạy qua nhà hàng xóm trú mưa, chờ tạnh mưa rồi mới trở về nhà. Mưa lớn, nước ngập hết sân nhà, hai bà cháu ở trong nhà sợ bị sập, không chạy ra kịp. Thấy hoàn cảnh khó khăn, năm 2021, bà được UBND phường xét tặng ngôi nhà đại đoàn kết do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bình Thuận hỗ trợ kinh phí 53 triệu đồng. Gia đình đóng góp 03 triệu đồng, thợ xây nhà là con cháu hỗ trợ nên không tốn kinh phí. Bà Vinh xúc động bày tỏ: “lúc trước nhà dột cột xiêu, tôi rầu lắm, không biết sập lúc nào, kiếm tiền đâu ra mà sửa. Rồi nghe tin mình được mạnh thường quân hỗ trợ cất nhà mới, tôi mừng rớt nước mắt. Tôi cảm ơn quý mạnh thường quân đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi xây dựng được căn nhà tường”.

Cùng tâm trạng mừng, phấn khởi, với bà Vui, chúng tôi được giới thiệu gặp gỡ gia đình bà Thạch Thị Rinh, hộ cận nghèo ngụ Khóm 3, ngày chúng tôi đến, căn nhà bà Rinh đang được sửa lại với sự hỗ trợ kinh phí khoảng 100 triệu đồng từ mạnh thường quân trong tỉnh.

Ông Trương Kia, con ruột sống chung với bà Rinh cho hay: “căn nhà trước kia là nhà lá, cột đúc, cất trên 10 năm rồi. Nay, căn nhà xuống cấp, nền ẩm thấp, mưa dột. Mẹ tôi năm nay cũng ngoài 70, hàng ngày bà ở nhà lo cơm nước. Tôi đi làm hồ, nhưng hơn 01 năm nay, căn bệnh tim của tôi trở nặng, tôi chỉ ở nhà làm thuê việc nhẹ theo thời vụ, như nhổ cỏ, xịt thuốc, hái trái cây… Năm 2021, mẹ tôi được Nhà nước xét tặng căn nhà đại đoàn kết, nhưng vì dở nhà ra xây dựng mới rất tốn kém. Tôi nhận số tiền hỗ trợ để sửa lại căn nhà cũ, lợp tôn, lên tường vách trước, và lót gạch”. Căn nhà đang được sửa lại, khoảng 02 tuần nữa sẽ hoàn thành.

Ông Rinh bày tỏ: “Sêne Đôlta năm nay thật ý nghĩa với gia đình tôi, tuy dịch bệnh không được đến chùa nhưng mẹ tôi vẫn làm 01 mâm cỗ để đón ông bà. Mừng vì có nhà mới, mừng vì dịch bệnh ổn dần. Khi nhà sửa xong, tôi sẽ đi làm lại, tích lũy mua 01 con bò để nuôi, mong rằng cuộc sống sẽ được khá hơn”.

Không chỉ giúp các hộ dân có mái ấm an cư, chính quyền địa phương, mạnh thường quân còn hỗ trợ các hộ dân ổn định cuộc sống qua việc tặng những phần quà, vật dụng gia đình trong ngày bàn giao, thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.

Bà Kim Thị Lệ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 9 cho biết: chăm lo cho người nghèo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước là việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam Phường 9. Đặc biệt là chú trọng đến việc hỗ trợ nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Năm 2021, UBMTTQ Việt Nam phường đã vận động cất mới 15 căn nhà đại đoàn kết, 01 căn nhà tình nghĩa. Trong đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 02 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; 13 căn nhà đại đoàn kết do UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh và phường vận động. Mỗi căn trị giá từ 25 - 60 triệu đồng.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam phường còn tranh thủ mọi nguồn lực, vận động doanh nghiệp, người hảo tâm chăm lo cho người nghèo, như: đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này, UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh phối hợp Đảng ủy, UBND phường tổ chức phiên chợ “0 đồng” giúp hộ nghèo, hộ khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tổng số nhu yếu phẩm, hàng hóa được bán ra với giá “0 đồng” gồm 100 phần, trị giá 35 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh từ nguồn quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ cho 45 hộ là đối tượng yếu thế, hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền 40,5 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh hỗ trợ 10 phần quà, Công ty Điện lực hỗ trợ 01 tấn gạo, trị giá 15 triệu đồng.

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg, ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Trà Vinh đã hỗ trợ cho 356 hộ, với 780 nhân khẩu là hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng Bảo trợ xã hội là người dân tộc trên địa bàn phường, mỗi nhân khẩu 15kg gạo. Đến nay, toàn phường đã cấp phát là 12,2 tấn gạo.

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, nhịp sống, sinh hoạt của mọi sẽ trở lại bình thường mới. Mong rằng, chính những ngôi nhà đại đoàn kết ấm lòng nhân ái này sẽ là nguồn động viên, là động lực tiếp thêm sức mạnh giúp các gia đình vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Thành Trung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản