Tin mới

An Giang: Mừng Tết Chol Chnam Thmay vui tươi, an toàn

(Mặt trận) -Những ngày này, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer ở vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang đang chuẩn bị đón Tết Chol Chnam Thmay với niềm hân hoan, khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Năm nay, bên cạnh niềm vui đón Tết cổ truyền, bà con Khmer cũng không quên thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Những ngày này, ông Chau Khon (người dân thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đang tất bật cùng mọi người chuẩn bị cho ngày Tết Chol Chnam Thmay tại chùa Mới. Năm nay, ông Chau Khon đã có 70 lần đón Tết cổ truyền của người Khmer và cảm thấy vô cùng phấn khởi.

“Tết Chol Chnam Thmay được hiểu là Tết mừng năm mới của người Khmer, nên nhà nào cũng chuẩn bị rất chu đáo. Năm nay, Tết Chol Chnam Thmay vào các ngày 14, 15 và 16/4 nên bà con tới chùa phụ giúp công việc từ rất sớm. Ở chùa Mới, Tết Chol Chnam Thmay được tổ chức vui lắm. Vào những ngày Tết, tổ chức lễ tắm Phật với ý nghĩa cầu mong sự bình an, mạnh khỏe cho tất cả mọi người. Bản thân tui năm nào cũng tham gia với bà con, để cầu mong may mắn sẽ đến với gia đình trong năm mới” - Chau Khon chia sẻ.

Khuôn viên chùa Mới được trang trí khá đẹp. Đường đi, lối lại đã dọn dẹp sạch sẽ. Cây cối, vườn hoa được cắt tỉa gọn gàng. Các vị à cha quây quần cùng nhau vừa dọn dẹp, vừa bàn chuyện tổ chức Tết trong những ngày tới. Vài hôm nữa, người ta sẽ dựng một khu vực làm lễ trọng thể để làm nơi tắm Phật. Sau thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc còn đủ sức khỏe để chào đón năm mới là niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều người, trong đó có Chau Khon, nên ông cảm thấy vô cùng phấn khởi.

“Tui nói với các con là năm nay đón Tết Chol Chnam Thmay phải cố gắng tiết kiệm, vì dịch bệnh ảnh hưởng tới công ăn chuyện làm nhiều lắm. Chủ yếu, mình đón Tết sao cho ấm cúng, để ông bà vui vẻ với con cháu và làm tròn bổn phận người phật tử. Chuyện vui chơi năm nay cũng hạn chế, vì mình còn phải lo phòng dịch COVID-19. Tui coi đài thấy chủng mới lây lan nhanh lắm, nên nhắc con cháu phải biết tự đề phòng. Các vị à cha trong chùa khuyên phật tử phải đeo khẩu trang, tự bảo vệ bản thân khi tới nơi đông người, nhất là trong những ngày Tết Chol Chnam Thmay sắp tới” - Chau Khon thiệt tình.

 Không khí chuẩn bị đón Tết Chol Chnam Thmay tại chùa Mới

Nhằm tạo điều kiện để đồng bào DTTS Khmer đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện Tịnh Biên về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn, UBND huyện Tịnh Biên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin: “Từ ngày 5/4, chúng tôi đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay tại 24 chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện, với sự tham dự đầy đủ của Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện cùng các ban, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, còn có hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc Khmer trên địa bàn huyện, nhằm thể hiện sự tri ân, tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” đối với sự đóng góp của đồng bào DTTS Khmer trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”.

UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu các xã, thị trấn có đồng bào DTTS Khmer sinh sống, đẩy mạnh tuyên truyền để bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và nêu cao tinh thần đoàn kết cùng xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Trong dịp đến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay tại các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện Tịnh Biên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Nguyên Nam đã ân cần thăm hỏi đời sống của đồng bào DTTS Khmer. Đồng thời, thông tin đến các vị sư sãi, à cha về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021.

Dù phải thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng An Giang vẫn đạt được những kết quả tích cực trong năm qua. Ông Võ Nguyên Nam mong muốn các vị sư sãi, à cha tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bào DTTS Khmer chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Nguyên Nam gửi lời chúc các vị sư sãi, à cha và đồng bào Khmer đón Tết Chol Chnam Thmay vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm và đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, tiếp tục đồng hành với các cấp, ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19.

THANH TIẾN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản