Tin mới

An Giang: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia chống dịch

(Mặt trận) -Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), các cơ sở và tín đồ đã tích cực tham gia bằng nhiều cách thiết thực để góp sức phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tích cực với các hoạt động từ thiện, nêu cao tinh thần “nhường cơm sẻ áo” trong mùa dịch

Suốt 2 tháng nay, chùa An Hòa (thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) duy trì đội nấu cơm phục vụ khu cách ly của huyện. Chị Thái Thị Hạnh (thành viên tham gia đội nấu cơm) cho biết, qua đề xuất của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, có 8 tình nguyện viên thay nhau đến chùa chuẩn bị suất ăn hàng ngày cho người dân trong khu cách ly y tế tập trung. Những ngày đầu mua thực phẩm, nông sản giá rẻ, nay bếp ăn được bà con ủng hộ miễn phí, nhất là nông dân ở các vùng trồng rẫy gần chùa.

Tùy theo đợt tiếp nhận người đến cách ly tập trung, bếp ăn hỗ trợ từ 150-400 suất cơm/ngày. Để được góp sức làm từ thiện trong lúc này không dễ, nên mọi người thống nhất chọn tình nguyện viên nhà ở gần chùa, hàng ngày trở về không tiếp xúc với người thân. Trong quá trình làm việc luôn tuân thủ quy tắc an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch. Gửi gắm trong từng hành động, các tình nguyện viên rất chân thành, tận tình, phục vụ chu đáo.

Tình hình càng khó khăn thì các Ban Trị sự PGHH ở cơ sở càng nỗ lực tìm cách giúp bà con đảm bảo cuộc sống, vững lòng, không phải lo lắng về lương thực. Hầu hết Ban Trị sự PGHH ở cơ sở đều tham gia cùng chính quyền địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, rồi đến “Chuyến xe 0 đồng”, mang thực phẩm đến nhà cho người dân. Rất nhiều cá nhân tự xuất kinh phí chuẩn bị phần ăn phát tận nơi cho hộ nghèo, người neo đơn, người bệnh tật trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Hàng trăm tấn nông sản từ bán rẻ đến tặng miễn phí (của những nông dân là tín đồ đạo PGHH) quyên góp, gửi đến tâm dịch vì nghĩa đồng bào.

“Tôi có được cuộc sống bình yên như hôm nay là may mắn lắm rồi. Bà con ở vùng dịch có nhiều hoàn cảnh khó khăn, nông sản đắt đỏ… tranh thủ gửi sớm 1 ngày thì bà con đỡ lo lắng 1 ngày, gửi thêm 1 phần thì thêm 1 người được no bụng” - Trưởng ban Trị sự PGHH xã Long Điền B (huyện Chợ Mới) Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ. Khi ông vừa chất xong số nông sản lên xe là 21 giờ, xe chạy thẳng tiến đến TP. Hồ Chí Minh trong đêm.

Tạm gác lại những hoạt động từ thiện - xã hội thường lệ, tín đồ PGHH tùy theo điều kiện đã linh hoạt trong cách hành thiện để phù hợp mùa dịch này. Từng hành động nhỏ góp hạt gạo, bó rau, ống tiết kiệm… đều là tấm lòng bà con muốn được san sẻ, quan tâm giúp người khó khăn nói riêng, cộng đồng nói chung ấm lòng vượt qua đại dịch.

Phó Trưởng ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH Lê Ngọc Lợi cho biết, chấp hành theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, giáo hội đã thông báo trong toàn đạo tạm ngưng sinh hoạt tôn giáo tập trung tại các cơ sở, chỉ sinh hoạt tôn giáo tại gia. Cùng với đó, tuyên truyền tín đồ chấp hành nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, quy định của chính quyền địa phương tùy theo tình hình thực tế khi áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội, Giáo hội PGHH kêu gọi tín đồ phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, tùy tâm, tùy sức có cách đóng góp phù hợp để giúp đỡ người yếu thế, đồng hành cùng đoàn thể, MTTQ đảm bảo an sinh xã hội. Theo thống kê, từ ngày 15-4 đến thời điểm hiện tại, toàn đạo đã đóng góp hơn 50 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đóng góp 500 triệu đồng đến UBMTTQVN tỉnh An Giang ủng hộ mua vaccine phòng COVID-19; hơn 360 triệu đồng hỗ trợ công tác chống dịch ở địa phương, vận động hơn 8,5 tỷ đồng (gồm hiện vật và tiền mặt) để hỗ trợ lực lượng biên phòng, chốt kiểm soát dịch COVID-19 biên giới… Khoảng 3 tỷ đồng, còn lại “tiếp sức” cho các tỉnh có dịch bệnh phức tạp. Ban Trị sự cơ sở tiếp tục làm cầu nối để “nhận từ chỗ dư, tặng lại chỗ thiếu”, vừa vận động, tiếp nhận các nguồn ủng hộ, vừa trao sự giúp đỡ đến người cần bằng hình thức phù hợp.

“Nổi bật nhất trong các hoạt động được bà con tín đồ tham gia là kết hợp giải cứu nông sản và mở “Gian hàng 0 đồng”, tận dụng nguồn lao động và nguồn lực vốn có. Ngoài ra, bà con phục vụ suất ăn miễn phí cho khu cách ly, khu vực phong tỏa và các chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở địa phương. Nhiều nơi, tín đồ PGHH hùn sức chuyển hàng trăm tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm và lương thực giúp đỡ cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long An… đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Ban Trị sự Giáo hội PGHH các cấp vẫn đang tiếp tục vận động và tiếp nhận sự ủng hộ của nhà hảo tâm, tín đồ PGHH để duy trì công tác hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội ở địa phương” - ông Lê Ngọc Lợi chia sẻ.

MỸ HẠNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản