Tin mới

Ayun Pa chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở

(Mặt trận) -Trong 10 năm qua, thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Theo Trưởng phòng Tư pháp thị xã Nguyễn Thị Thu Hường, hàng năm, UBND thị xã đều ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các hòa giải viên. Từ năm 2014 đến nay, Phòng Tư pháp đã hướng dẫn UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở bằng nhiều hình thức như: triển khai trong các cuộc họp cơ quan; lồng ghép vào các buổi họp dân tại thôn, buôn, tổ dân phố; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Cụ thể, Phòng Tư pháp phối hợp với các xã, phường tổ chức được 1.606 buổi tuyên truyền về Luật Hòa giải ở cơ sở. Năm 2016, Phòng Tư pháp phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi toàn thị xã với 8 đội tham gia. Đây là diễn đàn để các hòa giải viên thể hiện năng lực tuyên truyền ở cơ sở. Cùng với đó, các xã, phường cũng đã tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho 100% cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ về hòa giải ở cơ sở. Ngoài ra, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thị xã còn tổ chức 14 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho trên 1.000 lượt hòa giải viên ở các xã, phường.

 Bà Kpă H'Tam (thứ 2 từ trái sang)-Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ 9 (phường Đoàn Kết) trao đổi với người dân về công tác hòa giải.

Nhờ được tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ hòa giải viên ngày càng nâng cao kiến thức, kỹ năng hòa giải ở cơ sở. Hiện nay, toàn thị xã có 49 tổ hòa giải ở 49 thôn, buôn, tổ dân phố với 303 hòa giải viên. Các hòa giải viên đều là người có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, uy tín, có khả năng vận động, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.

Bà Ksor H'Khuyên-Phó Chủ tịch UBND thị xã-cho hay: Các tổ hòa giải đã tích cực bám sát cơ sở, nắm tình hình và những mâu thuẫn phát sinh để kịp thời có biện pháp hòa giải ngay trong nội bộ. Từ năm 2014 đến tháng 6-2023, các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải thành công 623/694 vụ tranh chấp, khiếu kiện. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng…

Bà Kpă H'Tam-Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ 9 (phường Đoàn Kết) cho hay: “10 năm qua, tổ đã tham gia giải quyết 40 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai, hôn nhân gia đình và những tranh chấp nhỏ trong cộng đồng. Thông thường, khi tiếp nhận thông tin, Tổ hòa giải cùng với Ban Nhân dân đến nắm bắt tình hình trực tiếp ở cả 2 bên xảy ra tranh chấp, sau đó phân tích, giải thích cho các bên cùng hiểu rõ để tìm cách tháo gỡ hợp tình, hợp lý”. Theo bà Tam, hầu hết thành viên tổ hòa giải đều có thời gian sinh sống lâu năm trên địa bàn nên hiểu khá rõ về hoàn cảnh của từng gia đình, thậm chí là hiểu rõ về lịch sử vị trí đất đai của họ nên các vụ việc mâu thuẫn đều được giải quyết nhanh chóng, êm thấm.

Còn bà Nay H'Nhơn-Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải buôn Hiao (xã Chư Băh) thì chia sẻ: “Trong công tác hòa giải ở cơ sở, quan trọng nhất là hiểu được cái lý, cái tình thì hòa giải mới thành công. Từ đó, hóa giải được mâu thuẫn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân”.

 Bà Kpă H’Tam-Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 9, phường Đoàn Kết trao đổi những vấn để mâu thuẫn của tổ với cán bộ tư pháp phường.

Bà Vũ Thị Hà Giang-Chủ tịch UBND xã Chư Băh-cho hay: Toàn xã có 5 tổ hòa giải với 37 hòa giải viên. Các hòa giải viên là trưởng thôn, già làng và lãnh đạo các chi hội, đoàn thể của thôn, buôn. Trong 10 năm qua, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 43 vụ việc và hòa giải thành công 31 vụ việc. “Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác hòa giải”-Chủ tịch UBND xã Chư Băh thông tin.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa nhấn mạnh: Sau gần 10 năm triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng nâng cao. Các ban, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Việc này tạo sự đồng thuận và góp phần hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Hải Yến

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản