Tin mới

Bà con Khmer huyện Tri Tôn chung sức làm đường giao thông

(Mặt trận) -Cùng với thay đổi dần thói quen sinh hoạt, xây dựng lối sống hiện đại, văn minh, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer ở huyện miền núi Tri Tôn (tỉnh An Giang) còn chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng phum, sóc xanh - sạch - đẹp. Trong nỗ lực hoàn thành nhiều tuyến đường nông thôn, có sự góp công, góp sức rất lớn của bà con.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Chung sức làm đường

Người dân đồng lòng

Chính quyền và bà con DTTS Khmer xã Núi Tô (huyện Tri Tôn) vừa hoàn thành công trình nâng cấp bê-tông, mở rộng tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 943 ra cánh đồng và vào các phum trong ấp Tô Thuận. Với chiều dài gần 200m, chiều rộng gần 6m, chiều cao so khoảng 1m so với mặt ruộng, 2 bên có xây kè đá để bảo vệ đường, công trình tạo thuận lợi rất lớn cho bà con trong đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Mặc dù xã núi Tô là địa phương có đông đồng bào DTTS Khmer, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng toàn bộ kinh phí và nhân công tham gia làm đường đều được xã hội hóa hoàn toàn. Đảng ủy, UBND xã Núi Tô đã vận động doanh nghiệp, người dân đóng góp kinh phí, nhân lực tham gia. Quá trình thực hiện, các vị sư sãi, à cha ở chùa Khmer (Soài So và Tà Pạ), những người có uy tín trong đồng bào DTTS Khmer đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến trên 440m2 đất ruộng, hỗ trợ xi-măng, cát, đá, vật liệu xây dựng và công lao động.

“Đường này đã xây dựng được 15 năm nay rồi, nhưng bề ngang chỉ có 2,3m. Do đời sống bà con ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại tăng, mặt đường trở nên nhỏ hẹp. Bản thân tôi cùng các vị sư sãi, à cha đã vận động, xin đất bà con để mở rộng thêm nữa. Do đoạn đường cong nên phần diện tích mở rộng không đồng đều, có chỗ xin đến 2m ngang nhưng bà con vẫn sẵn sàng hiến tặng vì lợi ích chung. Giờ đây, đường đã mở rộng thêm hơn 5,5m, nếu tính cả mặt nền luôn thì 6m. Bản thân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Núi Tô cũng trực tiếp đứng ra vận động nên tiến độ thực hiện khá nhanh” - ông Chau Kók (người có uy tín trong đồng bào DTTS Khmer xã Núi Tô) chia sẻ.

Để hoàn thành tuyến đường nhanh chóng, hàng ngày có trên 100 người dân tham gia làm đường. Người lớn tuổi có, thanh niên, phụ nữ cũng có, kể cả trẻ em cũng theo chân người lớn phụ khiên đá. Không khí làm việc rất khẩn trương, mỗi người một việc. Những người không làm việc nặng được thì phụ trách công tác hậu cần, nấu cơm, lo nước cho đội thi công.

“Ngoài nỗ lực vận động, hỗ trợ của UBND xã, còn có sự trợ giúp của nhà chùa, người có uy tín, à cha và bà con nhân dân. Ai có đất thì hiến đất, ai không có đất thì góp sức, góp tiền, bản thân tôi tiếp nấu ăn cho lực lượng làm đường để con đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng” - bà Néang Lim (ngụ ấp Tô Thuận, xã Núi Tô) bộc bạch.

Niềm vui nhân đôi

Sau 12 ngày thi công, con đường bê-tông mới đã hoàn thành trong niềm vui của bà con DTTS Khmer, cũng là niềm vui của Đảng ủy, chính quyền xã Núi Tô. Tuyến đường này góp phần đưa ấp Tô Thuận sớm được công nhận ấp NTM đầu tiên của xã. “Núi Tô là xã đặc biệt khó khăn, đa số người dân sống trên địa bàn là đồng bào DTTS Khmer. Đối với ấp Tô Thuận, là ấp đầu tiên mà địa phương chọn để xây dựng ấp NTM, phấn đấu để được công nhận năm 2022.

Trong các tiêu chí NTM thì đường giao thông phải đạt chuẩn. Địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con, đồng thời nhờ các sư sãi ở 2 chùa Khmer và những người có uy tín tiếp vận động bà con có đất cặp tuyến đường này hiến đất mở rộng con đường. Người dân không chỉ đồng ý hiến đất mà còn góp công, góp của làm đường” - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Núi Tô Phan Thị Vân thông tin.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trước khi tiến hành nâng cấp, mở rộng con đường, Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã Núi Tô đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, được người dân đồng thuận, thống nhất cao. Trong quá trình thực hiện, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng kết hợp cùng UBMTTQVN xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Từ đó, hoàn thành sớm hơn so dự kiến và chất lượng công trình đảm bảo. Với tổng kinh phí xây dựng gần 400 triệu đồng, cùng hơn 1.500 ngày công lao động, chưa kể người dân hiến 440m2 đất ruộng để mở rộng con đường, công trình có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương còn khó khăn như xã Núi Tô.

Với đặc thù có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tri Tôn đã linh hoạt kết hợp giữa chính quyền, MTTQ và các chùa Khmer, người có uy tín trong vận động bà con cùng chung tay xây dựng NTM. Những tuyến đường có sự chung tay, góp sức của đồng bào DTTS Khmer càng được bà con giữ gìn, trân quý. Thêm nhiều tuyến đường mới hoàn thành, những phum, sóc càng thêm sạch, đẹp, tiến độ NTM càng được đẩy nhanh.

NGÔ CHUẨN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản