Tin mới

Bắc Giang: Người có uy tín, tấm gương sáng của đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, là tấm gương sáng của đồng bào DTTS.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đến năm 2023, tỉnh Bắc Giang có 522 người có uy tín trong đồng bào DTTS hoạt động tại 457 thôn thuộc 78 xã, của 6 huyện miền núi.

Người tiên phong hiến đất, mở đường; người gìn giữ văn hoá truyền thống dân tộc

Trong đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng DTTS ở Bắc Giang, khi nói về việc tiên phong vận động hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới, ai ai cũng nhắc đến ông Nông Minh Hiên, dân tộc Tày ở bản Tam Kha, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế.

Tam Kha là bản thuộc vùng miền núi còn nhiều khó khăn, trong bản có 104 hộ với 385 nhân khẩu, bà con trong bản sinh sống chủ yếu dọc 2 bên đường quốc lộ 17. Công việc chủ yếu làm nông, lâm nghiệp như cấy lúa, trồng rừng và chăn nuôi. 

Từng là cán bộ xã, lúc nghỉ hưu ông Hiên lại tiếp tục cống hiến cho bản làng với vị trí Bí thư chi bộ -Trưởng ban Công tác mặt trận và luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, cũng như chấp hành nội quy quy ước của bản. 

Năm 2012, ông được bà con trong bản tin tưởng, tín nhiệm bầu là người có uy tín.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngoài kinh phí của Nhà nước hỗ trợ thì cần có sự ủng hộ của bà con dân bản. 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ông đã đứng ra hiến gần 500m2 đất, rồi từ đó vận động các gia đình cũng tham gia.

Chỉ trong thời gian ngắn, các hộ gia đình đã hiến 1.450 m2 đất để làm nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng và nhân dân đóng góp tiền đối ứng được 125 triệu đồng, đến năm 2018 nhà văn hóa bản đã hoàn thành khang trang và đi vào sử dụng.

Tiếp đó, năm 2019, ông lại tiếp tục đứng ra vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng. Ngay trong năm đó, bản Tam Kha đã hoàn thành 100% đường bê tông với chiều dài 3 km, được nhân dân đối ứng 600 triệu đồng.

Công tác phát triển kinh tê xã hội của bản đã đạt được kết quả tốt. Từ đó kinh tế đời sống xã hội ngày càng phát triển, an ninh chính trị trật tự an toàn xã được giữ vững, hàng năm bản đạt làng văn hóa cấp huyện, có được những kết quả trên có phần đóng góp của ông Hiên.

Năm 2023, ông Nông Minh Hiên vinh dự là một trong 9 người có uy tín của tỉnh Bắc Giang tham dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc do Ủy ban Dân tộc tổ chức.

Còn ông Chu Văn Bảo, dân tộc Sán Dìu ở thôn Đồng Cống, xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, cũng là tấm gương sáng với vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động và hòa giải, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài việc vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hiến đất, góp tiền làm đường xây dựng thôn xóm, ông Bảo còn là tấm gương sáng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, gìn giữ được hơn 1.000 bài Soọng cô, ca dao, dân ca của dân tộc Sán Dìu. 

Là tấm gương sáng của đồng bào DTTS

Ở Bắc Giang, không chỉ có ông Nông Văn Hiên, ông Chu Văn Bảo mà còn có hàng trăm người có uy tín trong đồng bào DTTS.

 Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển KT-XH, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc.

Uỷ ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 45 DTTS với hơn 257 nghìn người (chiếm 14,26% dân số), tập trung nhiều ở các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.

Tính đến nay, người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang có 522 người, hoạt động tại 457 thôn thuộc 78 xã, của 6 huyện miền núi. 

Người có uy tín trong đồng bào DTTS được lựa chọn từ những già làng, trưởng thôn, trưởng dòng họ hoặc những người thường được đồng bào DTTS mời thực hiện các nghi lễ cầu cúng cho gia đình, dòng họ, bản làng; chức sắc, chức việc trong các tôn giáo ở vùng DTTS.

Theo đánh giá, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển KT-XH, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc. 

Cộng đồng người có uy tín luôn là tấm gương sáng, đi đầu, cùng với đồng bào dân tộc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, tạo sự đoàn kết các dân tộc... 

Ông Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang, cho biết, đại đa số người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu thực hiện và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Trong 10 năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã tổ chức và tham gia trên 4.200 cuộc tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến trên 526.000 m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng trường học, làm nhà văn hóa và xây dựng các công trình điện lưới; hòa giải được hàng trăm hộ tranh chấp đất lâm, nông nghiệp; vận động, hòa giải trên 200 vụ bạo lực gia đình; vận động và tham gia thành lập trên 40 câu lạc bộ dân ca; sưu tầm, khôi phục trên 1.000 bài hát, thơ ca các dân tộc...

Ngoài ra, đội ngũ người có uy tín  tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương; vận động nhân dân thay đổi các phong tục, tập quán canh tác, sản xuất lạc hậu, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp cho năng suất cao; nhất là góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới và xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư.

Hải Yến

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản