Tin mới

Bắc Kạn: Nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS

(Mặt trận) -Công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được triển khai thực hiện theo kế hoạch đã nâng cấp được cơ sở hạ tầng, bước đầu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống của đồng bào các dân tộc, tuy nhiên hiện đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang gặp khó khăn về đất ở và đất sản xuất.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Đường đến thôn, bản của huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã được nâng cấp

Tỉnh Bắc Kạn có hơn 88% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, Toàn tỉnh có 67 xã thuộc khu vực III; 7 xã khu vực II; 34 xã khu vực I và 648 thôn đặc biệt khó khăn. Trong năm 2021, công tác dân tộc được chú trọng triển khai thực hiện, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân các dân tộc tiếp tục được cải thiện:  thu nhập bình quân đầu người năm 2021 là 41,8 triệu đồng/người,  Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm hơn 2%; toàn tỉnh có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 21 xã và bình quân mỗi xã đạt hơn 13 tiêu chí, có 2 xã nông thôn mới nâng cao và 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (TP Bắc Kạn). 

Các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũng luôn được quan tâm thực hiện. Đến nay, tổng số người DTTS đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT là 137.222 người, chiếm hơn 46% số người tham gia BHYT.
Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 12/8/2021 về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025; UBND tỉnh đã chỉ đạo và ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2021, tỉnh Bắc Kạn cũng đã hỗ trợ 23.818 lượt học sinh (mỗi em học sinh được hỗ trợ tiền ăn 596.000 đồng/tháng, hỗ trợ gạo 15kg/tháng, hỗ trợ tiền nhà ở 149.000 đồng/tháng đối với học sinh phải tự túc chỗ ở do nhà trường không thể bố trí ở bán trú trong trường); thực hiện tốt các nội dung hỗ trợ với trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh là đối tượng hưởng chính sách theo quy định. Qua đó giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Năm học 2021 - 2022, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi ở các cấp học và tỷ lệ học sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tăng lên so với năm học trước, đây cũng là năm học đầu tiên tỉnh Bắc Kạn có học sinh đạt giải Nhất trong Kỳ thi này; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 97,66%; nhiều học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, đạt huy chương vàng, bạc trong các cuộc thi thể thao cấp tỉnh và khu vực. Ban Dân tộc tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn tổ chức Lễ tuyên dương 60 em học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực năm học 2021 - 2022 gồm. Gồm: Học sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là 11 em; đạt giải Nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh 19 em; đạt giải trong các cuộc thi thể thao cấp quốc gia và khu vực là 10 em; thi đỗ các trường đại học với số điểm cao là 10 em; có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập 10 em. Nhìn chung, chất lượng giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Việc thực hiện có có hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đã cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng, bước đầu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống của đồng bào các dân tộc, nhất là hệ thống đường giao thông, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế..., đời sống vật chất, tinh thần đạt được nhiều tiến bộ. Song, hiện đồng bào DTTS vẫn đang đối mặt với khó khăn trong phát triển kinh tế, đó là tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất.Năm 2022, thực hiện Chương trình MTQG, tỉnh đã triển khai rà soát có 290 hộ có nhu cầu hỗ trợ về đất ở, 745 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất để làm cơ sở hỗ trợ cho đồng bào…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, triển khai xây dựng các công trình trọng điểm, thiết yếu. Cùng với đó là đẩy mạnh các chính sách phát triển giáo dục, y tế, văn hóa vùng DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh... tạo nền tảng vững chắc để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các DTTS.

Bình An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản