Tin mới

Ban Công tác Mặt trận Bản Khinh xây dựng và nhân rộng mô hình thu gom, phân loại xử lý rác thải tại nguồn

(Mặt trận) -Bản Khinh, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái có tổng số 124 hộ, 512 nhân khẩu, có 4 dân tộc cùng chung sống Kinh, Tày, Thái, Mường trong đó người dân tộc Thái, Mường chiếm trên 90%.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Đời sống người dân trong những năm gần đây có nhiều thay đổi đáng mừng, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Cơ sở hạ tầng được đảm bảo, đường giao thông nông thôn đi lại thuận lợi, được bê tông hóa đạt trên 95%. Nhà ở dân cư được xây dựng khang trang, chủ yếu là nhà sàn, nhà sàn cải tiến bê tông hóa, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, xây dựng được tuyến đường hoa lu, hoa ban dài 800m, xây dựng tuyến đường điện thắp sáng tổng số 62 bóng, dài 2,5km. Hàng năm, thôn bản đều hoàn thành các chỉ tiêu của xã giao như: Thu ngân sách đạt 100%, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 90%, Bản Khinh được cấp trên công nhận đạt danh hiệu bản văn hóa, làng bản hạnh phúc năm 2021. Nhiều năm qua Tổ tự quản bảo vệ môi trường Bản Khinh, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ được MTTQ các cấp ghi nhận và đánh giá cao là mô hình tiêu biểu thu gom, phân loại và xử lý rác thải ở địa phương.

Để đạt được kết quả nêu trên, Ban công tác Mặt trận bản Khỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông qua việc xây dựng và duy trì tổ tự quản bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái triển khai, thường xuyên phát động nhân dân trong thôn bản tham gia quét dọn 2 lần/ tháng, thu gom rác thải, phát quang cây bụi ven đường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; vận động nhân dân phân loại rác thải từ gia đình xử lý tại hố rác của gia đình và hiện nay đã có xe chuyên dụng thu gom rác, để làm tốt việc thu gom các hộ trong thôn bản đã họp bàn thống nhất về việc tập kết rác thải của các hộ ra nơi quy định theo lịch xe chuyên dụng thu gom rác của Công ty môi trường đô thị qua thôn bản 2 lần/ tuần.

Ban Công tác Mặt trận Bản Khinh đã tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân tăng cường sự đồng thuận của bà con trong thôn bản, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ góp phần cùng chi bộ, thôn bản thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn.

Trong những năm qua, Ban Công tác Mặt trận Bản Khinh xác định tiêu chí môi trường là một nhiệm vụ quan trọng nên việc phát động các hộ thực hiện và duy trì tốt việc mỗi hộ gia đình xây hoặc đào một hố xử lý rác tại gia đình, vệ sinh khuôn viên gia đình, quét dọn đoạn đường cạnh nhà hàng ngày là việc làm cần thiết. Khi các hộ phân loại rác dùng chế phẩm sinh học xử lý tận dụng những loại rác có thể hoai mục làm phân bón cải tạo đất, vận động các hộ chăn nuôi có quy mô xây, lắp bể Bioga nhằm giảm thải ô nhiễm ra môi trường và giúp gia đình có khí đốt, còn ở cánh đồng có các bể chứa rác để xử lý bao bì thuốc trừ sâu, lấy lại cảnh quan xanh sạch đẹp cho thôn bản.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận đã vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì các tổ tự quản và phát huy mô hình bóng điện an ninh tổng số đã vận động được trên 20 triệu đồng đã góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn an ninh trật tự ở thôn bản. Bên cạnh đó gắn với các mô hình “Ngày thứ bẩy cùng dân”, mô hình "đường sáng, xanh, sạch đẹp”, "mô hình nhà sạch, vườn đẹp", mô hình đoạn đường tự quản, mỗi chi hội đoàn thể trong thôn gắn với các nhóm liên gia cùng thực hiện đoạn đường tự quản của chi hội Phụ nữ, chi hội Nông dân, chi hội cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên, để làm tốt hơn việc thu gom rác bằng việc làm thiết thực các chi hội đã tặng mỗi gia đình một sọt nhựa đựng rác từ đó góp phần nhắc nhở người dân ý thức hơn trong việc cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngay từ đầu năm 2022, Ban công tác Mặt trận Bản Khinh đã phối hợp với thôn bản triển khai đến các hộ dân đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, xây dựng làng bản văn hóa, đăng ký xây dựng gia đình hạnh phúc, làng bản hạnh phúc và vận động nhân dân thực hiện tốt Quy ước, hương ước thôn bản và đưa vào trong hương ước thôn bản những hình thức xử lý khi có trường hợp vi phạm vứt rác bừa bãi hoặc tập kết không đúng ngày, không đúng nơi quy định.

Bản Khinh đang duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của  mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường, tổng số trong thôn bản có 05 tổ, mỗi tổ có từ 17- 25 hộ gia đình tham gia, tổ tự quản có 01 tổ trưởng, 01 tổ phó và 01 thủ quỹ. Các nhiệm vụ của thôn bản đều được phân công thực hiện cho từng tổ như: việc huy động ngày công làm đường, tu sửa mương, triển khai thu ngân sách, hỗ trợ giúp đỡ gia đình trong thôn bản có việc hiếu, quản lý việc thực hiện xử lý, thu gom rác tại các hộ là thành viên của tổ mình, để làm tốt công tác xử lý và thu gom rác, trong tổ đã quy định nếu có hộ vi phạm sẽ phải nộp phạt, tiền đó được đưa vào quỹ tổ. Các tổ đều có quy chế hoạt động, quỹ tổ dùng để thăm hỏi, động viên các thành viên khi gặp rủi ro, quỹ được cho các thành viên vay với lãi xuất thấp như NHCSXH để phát triển kinh tế hộ gia đình. Với mô hình hoạt động này rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, việc triển khai các nhiệm vụ đến người dân được dễ dàng, an toàn, thuận lợi, không phải tổ chức họp toàn thôn. Ban công tác Mặt trận thôn bản đã tham mưu cho chi ủy chi bộ, thôn bản khen thưởng, động viên kịp thời những tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo sự phấn khởi, thi đua trong các hoạt động giữa các tổ vào ngày hội đại đoàn kết 18/11 hàng năm.

Trong thời gian tiếp theo, Ban công tác Mặt trận bản Khinh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt là tiếp tục duy trì, thúc đẩy sự hoạt động của các nhóm liên gia đạt hiệu quả tốt hơn.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản