Tin mới

Bình Phước: Tuyên dương già làng, người có uy tín tiêu biểu

(Mặt trận) -Tỉnh Bình Phước vừa tổ chức hội nghị biểu dương già làng, người có uy tín tiêu biểu có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Biểu dương những già làng, Người có uy tín tiêu biểu ở tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Trần Trung)

Bình Phước có 41 dân tộc cùng chung sống, trong đó khoảng gần 20% đồng bào DTTS. Hiện tỉnh có 94 già làng và 364 người có uy tín. Trong những năm qua, thông qua những chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cùng sự nỗ lực của các già làng, người có uy tín ở tỉnh Bình Phước đã làm thay đổi diện mạo vùng DTTS trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Các già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS là cầu nối giữa chính quyền với người dân. Họ đã có những đóng góp to lớn trong công tác tuyên truyền, vận động dòng tộc, người thân và đồng bào xóa bỏ dần các hủ tục, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, có chương trình đến với đồng bào về cách canh tác, định cư, tương trợ giúp nhau xây nhà tình thương và hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ nghèo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động sản xuất cây trồng, vật nuôi; nâng cao tinh thần nhận thức của đồng bào DTTS về việc phải tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu...

 Già làng Điểu Chơn xã Thiện Hưng (áo đỏ), là người không chỉ mẫu mực về làm kinh tế, mà còn là người lưu truyền bản sắc văn hóa dân tộc cho con cháu. (Ảnh: Trần Trung)

Một số tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của già làng, người có uy tín ở tỉnh Bình Phước có thể kể đến như: Ông Chang S’Rây Đơ (huyện Chơn Thành), ông Hà Văn Hợp (xã Bom Bo, huyện Bù Đăng); ông Hấu Phúc Hỷ (xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng); ông Điểu Kem (xã Long Hà, huyện Phú Riềng); ông Điểu Khinh (xã Bình Sơn, huyện Phú Riềng); ông Điểu Thành (xã An Phú, huyện Hớn Quản)…

Ông Lý Trọng Nhân, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Bình Phước cho biết, không chỉ làm giàu cho bản thân, các già làng, người có uy tín trên địa bàn tỉnh còn là nhân tố đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, giúp giải quyết việc làm cho người dân địa phương và hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, cây - con giống... Ngoài ra, trong các phong trào thi đua do địa phương phát động, các già làng, người có uy tín luôn là tấm gương tiên phong đi đầu để bà con, đồng bào làm theo, nhất là phong trào chung tay xây dựng khu dân cư, nông thôn mới.

Trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, năm vừa qua, các già làng, người có uy tín cùng cấp ủy chính quyền địa phương đã vận động và tham gia đóng góp hơn 560 triệu đồng, hơn 1.000 ngày công lao động sửa chữa, làm mới, nạo vét hàng trăm cây số đường giao thông nông thôn, kênh mương, vận động xây tặng 45 căn nhà tình thương và hơn 20 căn nhà Đại đoàn kết cho đồng bào DTTS.

Giai đoạn 2018 - 2021, Bình Phước đã giảm 4.747 hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo DTTS/tổng số hộ DTTS giảm từ 7,6% (năm 2019) còn 1,12% (năm 2021). Qua đó cho thấy, những chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương cùng sự đóng góp của các già làng, người có uy tín và sự nỗ lực của bà con đồng bào DTTS tại tỉnh Bình Phước rất đáng được tuyên dương và tiếp tục phát huy.

PHƯƠNG THẢO - LÊ HOÀNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản