Tin mới

Bình Thuận: Phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận thăm tặng quà các chức sắc, tôn giáo, dân tộc, người tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. 

Xác định công tác dân tộc, tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Thuận đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc vận động, đoàn kết các tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Trong đó, công tác dân tộc, tôn giáo được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện với phương thức chú trọng xây dựng và phát huy vai trò người uy tín tiêu biểu trong các dân tộc, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào tôn giáo. Nhân các dịp lễ quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm, chúc mừng các chức sắc, tôn giáo, dân tộc, người tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong năm 2023 đã thăm tặng 109 phần quà cho 51 tập thể và 58 cá nhân.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã đổi mới hình thức họp mặt chức sắc, người tiêu biểu các tổ chức tôn giáo, người dân tộc bằng việc đưa các đại biểu tham quan các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái; tổ chức cho đoàn đại biểu chức sắc các tôn giáo, dân tộc, người tiêu biểu đi tham quan các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, vận động các chức sắc, chức việc chùa Chăm trong tỉnh, Hội đồng chức sắc Bàlamôn giáo tỉnh, Hội đồng sư cả Hồi giáo Bàni tỉnh, nhân sĩ trí thức trong và ngoài địa phương đồng thuận, thống nhất ban hành “Lịch tín ngưỡng đồng bào Chăm” tỉnh Bình Thuận năm 2023. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, làm lễ dựng nhà, cưới hỏi, tang ma, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Chăm.

Song song đó, MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Ban Chỉ huy quân sự tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc, người uy tín để thông tin tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tổ chức tôn giáo, dân tộc. Thông qua đó, tiếp xúc, gặp gỡ, vận động, tuyên truyền chức sắc, chức việc, tín đồ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động an sinh xã hội với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được xây dựng và duy trì trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tiêu biểu như “Giáo xứ an toàn, đoàn kết, văn hóa”, “Tuyến đường văn minh đô thị trong vùng đồng bào có đạo”, “Giáo xứ không có thanh niên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp triển khai tốt các chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Minh chứng, trong năm Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức tôn giáo thăm tặng hơn 14.470 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4,6 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ký kết Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 – 2026. Từ đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Có thể thấy, các hoạt động của MTTQ các cấp tỉnh Bình Thuận đã tạo được sự đồng tình, phấn khởi trong các tôn giáo, dân tộc và các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

N.THANH 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản