Tin mới

Các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) - Các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong bối cảnh, tình hình mới bằng các hành động cụ thể, mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là nội dung của công văn được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ ban hành ngày 27/3, gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo về việc đẩy mạnh tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Nội dung công văn như sau:

Trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), tất cả 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam đều có những hoạt động cụ thể, tích cực, hiệu quả tham gia phòng, chống đại dịch, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng dân tộc và trách nhiệm cao với đất nước, với nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và đóng góp tích cực, thiết thực của các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tốt đẹp đó, vẫn còn một số lỗ hổng, hạn chế, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh vẫn rất cao, gây khó khăn trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch, như: Một số cơ sở tôn giáo còn diễn ra hoạt động tập trung đông người; một số ít chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo còn tham dự các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài...

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm. Công tác phòng, chống dịch ở nước ta đã bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi sự đồng tâm, quyết chí hành động của toàn dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi công dân là một chiến sỹ, mỗi tổ chức, đơn vị như một pháo đài chống Covid-19, hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng 26/3/2020: Chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng chống kịp thời, quyết liệt. Để tiếp tục cùng toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống đại dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong bối cảnh, tình hình mới bằng các hành động cụ thể, mạnh mẽ và quyết liệt:

1- Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo hướng dẫn, chỉ đạo ngay các tổ chức tôn giáo trực thuộc và các cơ sở thờ tự dừng triệt để hoặc lùi thời gian tổ chức các sự kiện, nghi lễ, hoạt động tôn giáo tập trung đông trên 20 người; tạm dừng hoặc lùi thời gian đối với các sự kiện đối ngoại tôn giáo ở ngoài nước hoặc tiếp xúc với người nước ngoài tới thời điểm phù hợp.

2- Đẩy mạnh các biện pháp thông tin, tuyên truyền đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng để mọi người ý thức rõ tính chất nguy hiểm, diễn biến phức tạp và các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Có các biện pháp sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 hiện nay. Tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến, online, trách tập trung đông người. Giữ vệ sinh cá nhân, nơi ở, cơ sở thờ tự theo chỉ đạo của chính quyền. Vận động tín đồ, người dân, cơ sở kinh doanh đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, như: Vũ trường, cơ sở du lịch, các tụ điểm vui chơi, giải trí, quán bia, nhà hàng... Không tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo... Vận đông tín đồ không đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm và vật tư y tế... quá nhu cầu cần thiết.

3- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của ngành y tế; của các cấp chính quyền và Mặt trận Tổ quốc về các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công văn số 603/MTTW-BTT ngày 03/3/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “V/v tiếp tục tham gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19”.

4- Tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”. Phát huy tốt vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, các phòng thuốc nam, tuệ tĩnh đường... trong việc phối hợp với chính quyền, Mặt trận và cơ sở y tế ở địa phương tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

5- Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức giám sát, nắm bắt tình hình triển khai các chỉ thị, thông báo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ V/v phòng, chống dịch Covid-19; phát huy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc: Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

6- Thông tin các việc làm tốt, tiêu biểu trong phòng, chống đại dịch Covid-19 của các tổ chức, cá nhân tôn giáo đến các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, cơ quan liên quan và các cơ quan báo chí để biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời.

Khi phát hiện những biểu hiện bất thường do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra trong cộng đồng cần thông tin ngay cho cơ quan y tế ở địa phương. Kết quả tham gia phòng, chống dịch bệnh của các tôn giáo cần thông tin sớm về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam qua Ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số 46 phố Tràng Thi, Hà Nội. Điện thoại: 024. 39287.400 hoặc 080.46149. Địa chỉ email: bantongiaomttq@gmail.com để tổng hợp chung.

Trân trọng cảm ơn.

                                                                       TM. BAN THƯỜNG TRỰC

                PHÓ CHỦ TỊCH

             (Đã ký)

               Ngô Sách Thực

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản